“Chuyến xe khởi nghiệp”

09/01/2023 | 05:50 GMT+7

Chi bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã thực hiện hiệu quả mô hình “Chuyến xe khởi nghiệp”, tạo thuận lợi cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Đây là mô hình cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chi bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức được 31 chuyến xe, đưa 185 lao động đến các công ty, doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo ông Nguyễn Ngọc Phước, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Xác định công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài không chỉ là chỉ tiêu mà còn là nhiệm vụ xuyên suốt của trung tâm, vì vậy, năm 2022 khi dịch Covid-19 được kiểm soát, trung tâm đã đẩy mạnh hoạt động này. Để đi nước ngoài làm việc, người lao động cần phải học ngoại ngữ và làm các thủ tục cần thiết. Trong quá trình gặp gỡ, tiếp xúc người lao động, trung tâm nhận thấy, vẫn còn lao động chưa đi xa nhà, phụ huynh còn nhiều lo lắng. Vì thế, Chi bộ trung tâm quyết định thực hiện mô hình “Chuyến xe khởi nghiệp”, đưa người lao động trúng tuyển các đơn hàng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đến các công ty, doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh học ngoại ngữ, làm các thủ tục cần thiết trước khi xuất cảnh.

Là một trong những lao động được trung tâm đưa đến Công ty TNHH Nhân lực Mirai để học ngoại ngữ thông qua mô hình “Chuyến xe khởi nghiệp”, anh Lê Minh Nhật, ở xã Nhơn Nghĩa A, cho biết: “Hồi trước, tôi cũng đi làm thuê ở Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng cứ mỗi lần đến đây là thấy bỡ ngỡ, bởi có rất nhiều công ty, doanh nghiệp. Vì vậy, khi được trung tâm đưa đến tận công ty, chúng tôi rất yên tâm”. Anh Nhật đã trúng tuyển đơn hàng đóng gói công nghiệp ở thị trường Nhật Bản.

Không chỉ người lao động yên tâm, các bậc phụ huynh cũng mừng, bớt phần lo lắng. Theo bà Đặng Thị Bỉ, ở xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A: Qua thông tin tuyên truyền về hiệu quả của đi làm việc ở nước ngoài, con gái út của bà - chị Lê Thị Diễm đăng ký đi làm việc ở thị trường Nhật Bản. Cách đây 4 tháng chị Diễm đã đi Thành phố Hồ Chí Minh để học ngoại ngữ. Lúc đầu bà dự định sẽ tháp tùng cùng chị Diễm đi Sài Gòn, để xem nơi học rồi chỗ ở thế nào. Thế nhưng khi biết trung tâm có mô hình “Chuyến xe khởi nghiệp” đưa người lao động đến tại công ty, doanh nghiệp học ngoại ngữ bà Bỉ rất phấn khởi và yên tâm ở nhà. “Dẫu Thành phố Hồ Chí Minh ở trong nước nhưng con đi đến nơi lạ để học hành mấy tháng, ai mà không lo lắng. Nay trung tâm thực hiện mô hình như vậy, phụ huynh chúng tôi rất yên tâm và ủng hộ”, bà Bỉ bộc bạch.

Từ khi thực hiện đến nay, Chi bộ trung tâm đã tổ chức được 31 chuyến xe, đưa 185 lao động đến các công ty, doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong mỗi chuyến xe đều có đảng viên của chi bộ đồng hành. Anh Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng phòng Dịch vụ việc làm, cho biết: “Đưa các anh, chị, em đến công ty, doanh nghiệp, tôi thấy rất vui. Thông qua đó, góp phần động viên về mặt tinh thần, giúp mọi người yên tâm hơn, cố gắng học tập ngoại ngữ thật tốt để xuất cảnh sang nước ngoài làm việc. Dẫu có những ngày đi về đến tận khuya, đi vào cả ngày thứ bảy, chủ nhật, nhưng có thể đồng hành cùng người lao động, chúng tôi cũng không quản ngại”.

Thực hiện mô hình đã giúp người thân bớt phần lo lắng, người lao động được đảm bảo trong quá trình đi lại. Theo ông Nguyễn Ngọc Phước, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là một trong những giải pháp để giải quyết việc làm nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần giảm nghèo bền vững. Công tác này cũng nhằm đào tạo nguồn lao động có kỹ năng, tay nghề, tác phong công nghiệp, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Do đó, tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để người dân hiểu về ý nghĩa của đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Bên cạnh những chính sách đã thực hiện, với chức năng và nhiệm vụ của mình, Chi bộ trung tâm đã cố gắng có những hoạt động trợ lực phù hợp, cụ thể là thông qua mô hình này.

“Từ phản hồi tích cực của người lao động và các gia đình, thời gian tới Chi bộ trung tâm tiếp tục duy trì và mở rộng mô hình, để có thể hỗ trợ thêm nhiều lao động trong bước đầu khởi nghiệp. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 397 người đã xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài”, ông Phước cho biết thêm.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>