“Tiết kiệm điện - Thành thói quen”

22/03/2023 | 06:03 GMT+7

Chiến dịch Giờ Trái đất 2023 sẽ diễn ra vào ngày 25-3 trên phạm vi cả nước với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen”...

“Tiết kiệm điện - Thành thói quen” cũng là thông điệp của Chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025.

Nhiều hoạt động

Năm 2023 là năm thứ 15 Bộ Công thương chủ trì tổ chức Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam. Giờ Trái đất là sự kiện quốc tế thường niên do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) khởi xướng từ năm 2007 và Việt Nam chính thức tham gia hưởng ứng sự kiện này từ năm 2009. Giờ Trái đất nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng thông qua việc khuyến khích các hộ gia đình và cơ sở sản xuất kinh doanh tắt đèn điện cũng như các thiết bị điện không cần thiết trong vòng 60 phút.

Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023, từ đầu tháng 3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu các tổng công ty điện lực, công ty điện lực các tỉnh, thành phố tổ chức tuyên truyền các nội dung về tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường; logo và slogan về tiết kiệm điện tại các địa điểm giao dịch khách hàng, trụ sở của các đơn vị. Đồng thời, vận động các tổ chức, cơ quan và khách hàng thực hiện tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết vào thời gian hưởng ứng Giờ Trái đất từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 25-3-2023.

Công trình thắp sáng đường quê bằng đèn năng lượng mặt trời, giúp tiết kiệm điện.

Tại Hậu Giang, Công ty Điện lực Hậu Giang đã có văn bản 848 gửi các đơn vị trực thuộc triển khai các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2023, trong đó yêu cầu các điện lực thực hiện đăng tải các nội dung tuyên truyền về tiết kiệm điện và hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2023 thông qua các hình ảnh, video clip, chạy chữ trên các màn hình, trang website… của các đơn vị. Tuyên truyền các nội dung về tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường tại các địa điểm giao dịch khách hàng, trụ sở của các đơn vị.

Theo văn bản này, ông Trần Văn Khải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hậu Giang, yêu cầu: Vận động các tổ chức, cơ quan, khách hàng sử dụng điện và người thân, gia đình thực hiện tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện Giờ Trái đất từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút thứ bảy, ngày 25-3-2023. Ngoài ra, tùy tình hình tại các đơn vị, có thể kết hợp với các đoàn thể địa phương triển khai những hoạt động khác phù hợp với khả năng thực tế như: Đạp xe tuần hành trên các phố chính tại các đô thị; tổ chức các cuộc thi, sân chơi, “Tìm hiểu về sử dụng điện an toàn tiết kiệm hiệu quả”. “Tiết kiệm năng lượng - Bảo vệ môi trường” trong trường học…

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Hậu Giang, chia sẻ: “Sau mỗi năm phát động chiến dịch Giờ Trái đất, số cơ quan, doanh nghiệp và người dân tham gia thực hiện tắt các thiết bị điện vào khung giờ diễn ra sự kiện chiến dịch ngày càng tăng lên. Không chỉ tiết kiệm điện, góp phần bảo vệ môi trường trong 1 giờ đồng hồ, người dân, cơ quan, doanh nghiệp còn nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm thường xuyên tất cả các ngày trong năm, trở thành thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Chúng tôi cũng mong muốn mỗi người dân, cơ quan, doanh nghiệp ngày càng có thói quen thực hành tiết kiệm điện nhằm lan tỏa tinh thần chung tay tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường tới toàn thể cộng đồng”.

Tại Hội nghị tổng kết công tác điều hành cung cấp điện, tiết kiệm điện năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023 vừa qua, ông Nguyễn Quốc Toàn, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh, phát động các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia phong trào thi đua tiết kiệm điện đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp. Đề nghị các cơ quan đơn vị xây dựng và thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị mình. Các huyện, thị xã, thành phố triển khai và bám sát kế hoạch cung cấp điện năm 2023, tiếp tục tuyên truyền chương trình điện tiết kiệm điện quốc gia và nâng cao ý thức người dân sử dụng điện hiệu quả, bảo vệ an toàn hành lang lưới điện.

Tiết kiệm điện không chỉ trong một giờ

Từ cuối tháng 2, Bộ Công thương đã triển khai đồng loạt các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023. Theo đó, Bộ Công thương đã xây dựng một bộ nhận diện truyền thông với thông điệp “Tiết kiệm điện - thành thói quen”. Thông điệp gửi đến cộng đồng không chỉ là tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường chỉ trong một giờ đồng hồ, mà mọi cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp phải thực hành nó thường xuyên trong suốt 365 ngày của cả một năm, để tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen. Trong khuôn khổ chiến dịch, có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, đặc biệt hành động tắt đèn hưởng ứng chiến dịch sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút, thứ bảy ngày 25-3-2023.

Bộ Công thương cho biết, thông điệp của Chiến dịch Giờ Trái đất năm nay là “Tiết kiệm điện - Thành thói quen”. Đây cũng là thông điệp của Chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 thực hiện Chỉ thị 20 về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 của Thủ tướng Chính phủ. Bằng thông điệp này, Bộ Công thương mong muốn tất cả người dân, cộng đồng và doanh nghiệp trên toàn quốc hãy chung tay bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, hướng tới một tương lai xanh, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu.

Trong năm 2022, Công ty Điện lực Hậu Giang tiếp tục phối hợp với Sở Công thương, Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình, các tổ chức đoàn thể để triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến về sử dụng điện an toàn và tiết kiệm như: Gia đình tiết kiệm điện, tiết kiệm điện trong trường học, hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất… Kết quả tiết kiệm điện thực hiện trên địa bàn tỉnh là 22,9 triệu kWh, tương đương 2,6% sản lượng điện thương phẩm, đạt 124% so với kế hoạch.

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>