Sắc hoa Xáng Mới

27/01/2022 | 08:32 GMT+7

Dù ban đầu có nhiều e ngại là thị trường hoa tết năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà trầm lắng, nhưng đến cuối vụ nhiều hộ trồng hoa ở ấp Xáng Mới, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, nhẹ nhõm hẳn vì đã tiêu thụ được hầu hết số hoa chuẩn bị cho vụ tết.

Người trồng hoa ở ấp Xáng Mới chăm sóc hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm nay.

Từ tháng 10 âm lịch, người dân trồng hoa ở ấp Xáng Mới đã rục rịch chuẩn bị giỏ, giá thể, hạt giống, phân bón cho vụ hoa tết. Thời gian có dịch Covid-19 khiến nhiều người vừa làm vừa lo, một phần vì giá cả vật tư nông nghiệp tăng hơn mọi năm, mặt khác là khó lường sức mua năm nay có bằng với các năm trước hay không khi các hoạt động vui chơi, giải trí đều bị ảnh hưởng, người tiêu dùng nhiều khả năng thắt chặt chi tiêu các khoản trang trí tết, trong đó có hoa tươi.

Ông Dương Văn Hùng, Giám đốc Hợp tác xã trồng hoa Xáng Mới, chia sẻ: Năm nay, trong số 36 thành viên của hợp tác xã thì có 24 hộ quyết định sản xuất hoa tết. Các hộ có sự cân đối về số lượng, giảm so với năm trước. Điều đáng mừng là năm nay thời tiết có phần thuận lợi, bên cạnh giá vật tư nông nghiệp có tăng, các loại hạt giống, chậu hoa vẫn có giá ổn định. Vụ hoa tết này, một số nơi thương lái tới mua và đặt cọc mua hoa khá sớm, càng về cuối vụ thì hoa tết có dấu hiệu hút hàng và sức tiêu thụ tốt làm bà con cũng phấn khởi sau vụ trồng vất vả.

Vừa bán được 200 chậu vạn thọ cho thương lái, ông Cao Văn Tám, ở ấp Xáng Mới, vui mừng cho hay: “Dù không có hẹn đặt cọc trước nhưng thương lái vẫn tới mua khá nhanh, tôi hy vọng nay mai cũng bán hết 100 chậu còn lại là hết số lượng chuẩn bị trong năm nay. Tôi trồng 2 cây vạn thọ/chậu với giá bán ra cho thương lái là 18.000 đồng/chậu. Ai cũng e dè trồng chỉ bằng một nửa thậm chí 1/3 so với năm ngoái, có lẽ ở đâu cũng giảm số lượng nên hoa tết càng hút hàng. Chi phí bỏ ra cho vụ này có tăng do giá phân bón tăng, nhưng bù lại thì người mua “chốt” sớm, thuận mua vừa bán để mình còn có lời trang trải cho ngày tết”.

Thâm niên trồng hoa chưa bằng so với nhiều hộ trong ấp Xáng Mới, nhưng chị Trần Thanh Hằng chịu khó học hỏi, tìm tòi cách trồng nhiều loại hoa khác nhau như cát tường, dạ yến thảo, bên cạnh các loại truyền thống vẫn được chuộng nhiều vào dịp tết như vạn thọ, cúc. Theo kinh nghiệm của chị Hằng tích lũy được từ các mùa hoa trước, các loại hoa mới tuy số lượng ít nhưng giá bán cao hơn. Mừng hơn là số lượng bán ra trong mấy ngày qua đã tăng, bán được hơn 80% số chậu hoa đã làm.

Không ngừng thử sức với các loại hoa khác nhau, loại nào chị Hằng cũng siêng năng chăm chút, theo dõi, bởi mỗi loại hoa đều đòi hỏi “công phu” riêng. Tự tin hơn là chị đã là thành viên của Hợp tác xã trồng hoa Xáng Mới, nhanh chóng tiếp cận và cập nhật các kỹ thuật, kinh nghiệm trồng hoa. Dạ yến thảo là loại hoa nhiều màu sắc nổi bật, có thân mềm, sai hoa và thời gian cho hoa cũng dài. Do đó đây là loại hoa sử dụng phổ biến ở các khuôn viên, sân vườn, ban công, không chỉ riêng gì dịp tết mà có thể dùng trang trí quanh năm. Điều này cũng phù hợp với định hướng phát triển làng hoa Xáng Mới trong tương lai là không chỉ rộ mỗi dịp tết mà có hoa cung ứng ra thị trường quanh năm.

Năm nay, Hợp tác xã trồng hoa Xáng Mới cung ứng ra thị trường tết khoảng 150.000 chậu hoa, giảm so với năm trước. Tuy nhiên, đến cuối vụ hoa tết có sức hút mạnh, đến 22, 23 tháng Chạp các hộ đều bán được hầu hết số hoa này. Ông Phạm Vũ Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gòi, thông tin: Địa phương rất quan tâm đến hoạt động của hợp tác xã cũng như các hộ trồng hoa ở ấp Xáng Mới. Ngoài hỗ trợ về kỹ thuật trồng, chăm sóc, khuyến khích bà con kết hợp cả kinh nghiệm sẵn có và những cách làm mới, nhất là tìm tòi nhiều giống cây thích hợp trồng quanh năm để cung ứng ra thị trường, tạo thu nhập ổn định từ hoa và cây cảnh, giới thiệu và quảng bá sản phẩm của mình tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng.

Trong thời gian gần đây, một số bà con trồng hoa còn sử dụng mạng xã hội cũng như các kênh trực tuyến để giới thiệu hoa, số lượng và khả năng cung ứng từng loại để dễ tiếp cận thị trường. Đây cũng là cách làm hay cần phát huy nhằm từng bước đưa cái tên làng hoa Xáng Mới trở nên quen thuộc, gần gũi với người yêu hoa. Để mỗi khi xuân về, càng có thêm nhiều giỏ hoa từ Xáng Mới được khoe sắc ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh. 

Bài, ảnh: T.TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>