Nâng cao trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công

22/07/2021 | 07:38 GMT+7

Ngay từ cuối năm 2020, Hậu Giang đã đề ra nhiều kế hoạch, mục tiêu để phấn đấu tăng tốc tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 theo chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, kết quả giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm 2021 chưa đạt như kỳ vọng.

Bài 1: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp

Ngay từ đầu năm 2021, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo các chủ đầu tư tăng cường đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án, công trình. Trên cơ sở đó đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Dù nỗ lực lớn, nhưng đến ngày 30-6 tiến độ giải ngân vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra.

Các chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ công trình.

Chưa đạt yêu cầu

Thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, tính đến ngày 30-6, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 là 2.926,209 tỉ đồng. Trong đó, vốn thực hiện các nhiệm vụ là 317,805 tỉ đồng. Vốn phân bổ chi tiết cho các dự án trên 2.270,679 tỉ đồng. Qua rà soát, đến cuối tháng 6, khối lượng thực hiện mới đạt 37,67%; giá trị giải ngân mới 37,29%. So với cùng kỳ, giải ngân thấp hơn 15,53%.

Ông Trần Ngọc Hùng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, cho biết: Trong 21 đơn vị sở, ngành được giao kế hoạch vốn, có 8 đơn vị đạt tỷ lệ giải ngân trên 60%, 1 đơn vị giải ngân từ 40% đến dưới 60%, 6 đơn vị dưới 40%, đặc biệt có 6 đơn vị chưa giải ngân. Đối với kế hoạch vốn do các địa phương quản lý, có 3 đơn vị giải ngân trên 60%, 3 đơn vị có tỷ lệ từ 40% đến dưới 60%, 2 đơn vị giải ngân dưới 40%. Không riêng nguồn vốn năm 2021, kế hoạch vốn năm 2020 kéo dài sang năm 2021 giải ngân cũng chưa đạt yêu cầu đề ra. Tổng kết quả giải ngân toàn tỉnh mới đạt 38,97%. Vốn kéo dài do các chủ đầu tư cấp tỉnh quản lý giải ngân đạt 39,18%, vốn kéo dài do cấp huyện quản lý giải ngân đạt 36,68%.

Ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo nguồn vốn từ năm 2020 kéo dài sang năm 2021 phải giải ngân đạt 100% trước ngày 30-6. Đối với nguồn vốn năm 2021, tỷ lệ giải ngân phải đạt từ 60% trở lên. Như vậy, tính đến cuối tháng 6, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn năm 2021 đạt thấp. Riêng kế hoạch vốn năm 2020 kéo dài sang năm 2021 giải ngân không đạt yêu cầu.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hậu Giang Trần Ngọc Hùng cho rằng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 hầu hết phân bổ cho các dự án khởi công mới, các chủ đầu tư đang tập trung hoàn thành thủ tục phê duyệt thiết kế, dự toán, đang trong giai đoạn đấu thầu nên khối lượng thực hiện và giá trị giải ngân chưa cao. Mặc dù kế hoạch vốn năm 2021 đã được HĐND tỉnh thông qua, nhưng một số dự án chưa đảm bảo thủ tục để bố trí vốn triển khai vì phải chờ quyết định phê duyệt dự án. Công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán các dự án khỏi công mới năm 2021 cũng rất chậm. Bên cạnh đó, nguồn thu vượt ngân sách tỉnh năm 2020 mới được bổ sung ngày 11-5-2021 phần lớn bố trí cho các dự án khởi công mới; nguồn vốn Trung ương mới phân bổ, các đơn vị đang triển khai thực hiện. Đa phần, các chủ đầu tư chưa chủ động trong báo cáo tình hình, tiến độ thực hiện, khó khăn vướng mắc của từng dự án.

Nhiều nguyên nhân

Các chủ đầu tư cũng thẳng thắn nhìn nhận nguyên nhân dẫn tới việc giải ngân nguồn vốn chưa đạt theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Trên cơ sở đó bắt tay ngay vào các giải pháp để thúc đẩy tiến trình giải ngân vốn trong thời gian còn lại của năm.

Lý giải nguyên nhân giải ngân nguồn vốn kéo dài chưa đạt kỳ vọng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh, ông Nguyễn Văn Cà Lơ Anh chia sẻ: Tính đến cuối tháng 6, Ban Quản lý dự án mới giải ngân đạt khoảng 42% nguồn vốn kéo dài. Nguyên nhân chủ yếu do năng lực của đơn vị thi công, bao gồm cả năng lực tài chính, trình độ chuyên môn. Một số nhà thầu thi công rất chậm, dẫn đến không có khối lượng để giải ngân.

Năm 2021 cũng là năm đầu của kế hoạch đầu tư công trung hạn, hầu hết các dự án khởi công mới nên tốn nhiều thời gian lập dự toán, thiết kế đến trình phê duyệt. Giá vật liệu tăng; một số đơn vị, địa phương thiếu quyết liệt, chậm đề ra các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ; có những chủ đầu tư được giao số vốn lớn, nhưng tỷ lệ giải ngân đạt rất thấp.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị các sở, ngành, địa phương xác định việc giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong 6 tháng cuối năm, kết quả giải ngân là căn cứ đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ. Tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phối hợp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Chuyển vốn và xem xét trách nhiệm chủ đầu tư nếu không giải ngân đạt kế hoạch.

Bài, ảnh: ẨN LIÊN

--------------------

Bài 2: Quyết tâm giải ngân đạt kế hoạch

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>