Một năm vượt khó

25/01/2022 | 09:32 GMT+7

Năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Trường Long A, huyện Châu Thành A đã vượt nhiều khó khăn thách thức thực hiện phát triển kinh tế - xã hội và đạt nhiều kết quả khả quan.

Năm 2021 dù ảnh hưởng dịch bệnh nhưng kinh tế tập thể, kinh tế nông nghiệp xã Trường Long A có nhiều khởi sắc.

Phó Chủ tịch UBND xã Trường Long A Nguyễn Văn Bé Mười Một bày tỏ: Năm 2021, toàn xã đã nỗ lực đạt được những kết quả rất phấn khởi về tình hình kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh mà huyện giao. Các ngành, các ấp đã tập trung chỉ đạo thực hiện sát với Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND và kế hoạch UBND xã đề ra. Lĩnh vực nông nghiệp được chú trọng theo hướng nhân rộng các mô hình liên kết có hiệu quả, gắn với ứng phó biến đổi khí hậu; vụ lúa Đông xuân, Hè thu và Thu đông được tập trung xuống giống với diện tích đạt kế hoạch trên giao và triển khai chăm sóc theo đúng lịch thời vụ, Nhân dân rất phấn khởi vì năng suất, giá lúa tăng.

Đi đầu là Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Phước Lộc, ở ấp Trường Hiệp A, với việc năng động, thích ứng kịp thời trước sự biến động khó lường của kinh tế thị trường và dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đó là từ đơn thuần làm nông nghiệp, HTX đã chuyển sang hình thức mới song song là làm kinh tế nông nghiệp. Nhờ đó mà nhiều thành viên HTX đã được gia tăng lợi nhuận thêm trên khối lượng lúa hàng hóa làm ra. Như vụ lúa Thu đông năm 2021 của HTX thu hoạch ngay lúc tình hình dịch bệnh bùng nổ đợt thứ 4, cả tỉnh phải thực hiện theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, vì vậy, mọi hoạt động mua bán bị ngưng trệ do việc đi lại bị hạn chế. Nhận định được tình hình này, Ban Giám đốc HTX Nông nghiệp Phước Lộc đã thu mua lúa giúp thành viên và bà con ngoài HTX để trữ lại, chờ ngày lúa tăng giá mới xuất bán. HTX vốn có sẵn lò sấy với công suất 100 tấn/ngày, HTX đã trữ gần 400 tấn lúa khô, giúp thu mua được lượng lúa lớn của bà con trong khu vực. Và chỉ sau khi thu hoạch lúa 15 ngày, HTX nhanh tay chớp thời cơ, xuất bán số lúa trong kho và thu lợi nhuận gần 300 triệu đồng nhờ giá lúa tăng gần 1.000 đồng/kg.

Song song với các HTX thì trên địa bàn xã Trường Long A còn xuất hiện nhiều nhân tố là nông dân sản xuất lúa rất bài bản, đầy kinh nghiệm đã đưa chất lượng hạt lúa của xã đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Như hộ ông Lê Văn Lâm, ở ấp Trường Bình A, đã và đang thực hiện theo chuẩn sạch của cánh đồng mẫu lớn nhiều năm nay. Mô hình sản xuất lúa của ông Lâm đang áp dụng chế phẩm nông nghiệp vi sinh để xử lý rơm rạ sau thu hoạch để giảm ngộ độc hữu cơ, giảm ô nhiễm môi trường. Ông Lâm bày tỏ: “Ứng dụng chế phẩm vi sinh trong sản xuất lúa giúp tôi giảm chi phí đầu tư và thu nhập 270 triệu đồng/năm/30 công lúa của gia đình”.

Đó là cách làm hiệu quả từ mô hình phát triển nông nghiệp toàn diện mà xã Trường Long A đã thực hiện, giúp nông dân địa phương phát triển kinh tế bền vững. Từ đó, toàn xã có hơn 230 mô hình nông dân sản xuất giỏi, có lợi nhuận từ 100 triệu đồng/ha trở lên, tăng 9 mô hình so với cùng kỳ năm 2020. Địa phương cũng đã hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, HTX xây dựng được sản phẩm đạt chuẩn OCOP với 2 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao. Riêng trong năm qua, HTX Hiếu Lực chuyên trồng lúa đã thực hiện thành công 50ha lúa giống OM 5451 đạt chuẩn VietGAP.

Có thể nhận thấy rằng, nhờ thực hiện tái cơ cấu trong nông nghiệp bước đầu đã giúp nông dân xã Trường Long A chuyển đổi cây trồng từ hiệu quả thấp sang giá trị kinh tế cao, phù hợp với nhu cầu thị trường, gắn với xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường. Đặt mục tiêu trọng tâm cho năm 2022, Đảng ủy, UBND xã Trường Long A đã xây dựng 5 nhiệm vụ, trong đó tiếp tục huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của các thành phần kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, nâng cao đời sống Nhân dân; tập trung nhân rộng các mô hình kinh tế, trọng tâm là thiết lập các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị; đẩy mạnh thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) hiệu quả và bền vững. Cùng với đó, giúp người dân nâng cao thu nhập bình quân đầu người đạt theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao; xây dựng được ít nhất một mô hình sản xuất nông nghiệp đạt sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn hoặc theo hướng hữu cơ…, gắn với liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, cho lợi nhuận trên 100 triệu đồng/ha/năm.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>