Mở hướng phát triển mới cho khu vực Nam bộ và Tây Nguyên

02/08/2022 | 19:03 GMT+7

Nghị quyết của Chính phủ về đầu tư 3 tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu mở ra cơ hội lớn cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long phát triển mạnh về hạ tầng giao thông. Từ đây, mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội cho cả khu vực Nam bộ và Tây Nguyên.

Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cùng các bộ, ngành, địa phương khảo sát hướng tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tại điểm giao với Quốc lộ 91, tỉnh An Giang.

Gỡ khó về nguồn cung vật liệu

Mới đây, tại UBND tỉnh An Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị triển khai các Nghị quyết của Chính phủ để thực hiện các dự án đường bộ cao tốc: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu. Cùng dự có lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành liên quan và lãnh đạo các tỉnh, thành phố có dự án đi qua.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành khẳng định, 3 dự án đường bộ cao tốc này có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của đất nước nói chung và các khu vực nói riêng. Mục tiêu đề ra là đến tháng 6-2023 sẽ khởi công 3 dự án cao tốc. Do vậy, đòi hỏi sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt từ các cơ quan Trung ương, sự nỗ lực của các địa phương để có những giải pháp triển khai kịp thời các dự án, tạo chuyển biến mạnh về hạ tầng giao thông.     

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhận định 3 tuyến cao tốc là dự án trọng điểm, quy mô lớn. Từ đó, đề nghị Ban chỉ đạo dự án của các tỉnh phải hoạt động một cách có hiệu quả, có như vậy mới kịp thời tháo gỡ các khó khăn, kiểm soát được tiến độ. Bộ trưởng đề nghị Bí thư Thành ủy, Tỉnh ủy thường xuyên kiểm tra tiến độ.

Tại buổi làm việc, Ban Quản lý dự án, các địa phương đã tập trung thảo luận, nêu lên những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị giải pháp để đẩy nhanh tiến độ của 3 dự án đường bộ cao tốc. Trong đó, khó khăn lớn nhất đó là khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giá vật liệu về đến chân công trình mỗi địa phương không đồng nhất, đặc biệt là vấn đề khan hiếm nguồn vật liệu.

Theo ông Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, đối với dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, trên cơ sở Nghị quyết của Chính phủ, địa phương đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện dự án. Đồng thời trình và được Hội đồng nhân dân thông qua Nghị quyết phân bổ vốn ngân sách địa phương để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án với số tiền hơn 1.060 tỉ đồng. Trong thời gian tới, Cần Thơ sẽ có kế hoạch triển khai và giao nhiệm vụ cụ thể đến các sở, ngành để thực hiện các bước tiếp theo của dự án. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Cần Thơ bày tỏ sự quan ngại về vấn đề vật liệu xây dựng thông thường, nguồn cung các vật liệu như cát, đá trên địa bàn khan hiếm, không đáp ứng đủ nhu cầu thi công dự án cao tốc.

Bên cạnh đó, giá cước vận chuyển vật liệu xây dựng đến chân công trình, hiện nay các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, cụ thể là 4 tỉnh, thành phố có dự án đi qua chưa có sự thống nhất, một số tỉnh đã ban hành giá cước từ năm 2012 không còn phù hợp. Trong khi đó, thành phố Cần Thơ chưa ban hành cước vận chuyển theo quy định hiện hành. Thành phố Cần Thơ đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn hoặc có quy định chung nhằm đảm bảo việc tính đúng, tính đủ giá vật liệu đến chân công trình, đảm bảo dự toán công trình phù hợp với điều kiện thực tế. Đồng thời hướng dẫn, giao các tỉnh có nguồn cung vật liệu xây dựng thông thường xem xét, hỗ trợ Cần Thơ về nguồn cung để đảm bảo thực hiện hoàn thành dự án cao tốc.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang kiến nghị Chính phủ tổ chức họp chuyên đề về vật liệu cát để đánh giá cụ thể về khả năng cung ứng nguồn vật liệu cát, từ đó có những giải pháp, chỉ đạo để đảm bảo chất lượng, công trình.

Ba dự án cao tốc được đầu tư sẽ mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội cho cả khu vực Nam bộ và Tây Nguyên.

Phải chủ động triển khai, đảm bảo tiến độ

Từ báo cáo của các địa phương cho thấy, các tỉnh, thành hiện đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 3 tuyến dự án cao tốc từ các Ban Quản lý dự án, thông qua Nghị quyết HĐND phân bổ vốn tham gia thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện dự án. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết thì các địa phương cần phải tích cực và chủ động hơn nữa trong việc triển khai các bước tiếp theo.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh Nghị quyết của Trung ương đặt mục tiêu đến năm 2025 phải có 3.000km đường cao tốc, năm 2030 phải có 5.000km. Với nhu cầu như vậy thì mục tiêu trong vòng 4 năm tới phải hoàn thành 2.000km cao tốc. Đây là một nhiệm vụ khó khăn nhưng chúng ta phải quyết tâm làm cho bằng được. Phó Thủ tướng nêu rõ, phát triển mạng lưới cao tốc được xác định là một trong những động lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương nên các địa phương phải chủ động triển khai 3 dự án.             

Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát xây dựng tiến độ triển khai dự án, khung chính sách một cách cụ thể, thực hiện song song vừa thiết kế, vừa cắm mốc giải phóng mặt bằng, đảm bảo đến tháng 6-2023 giải phóng mặt bằng được 70%. Phó Thủ tướng Chính phủ nhắc nhở việc lựa chọn nhà thầu phải thực hiện công tâm, khách quan, chọn lựa ra những nhà thầu có kinh nghiệm, có thực lực để thực hiện dự án.

Các Nghị quyết của Chính phủ triển khai Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đã được ban hành và triển khai. Trong đó, quyết định nhiều cơ chế đặc thù để triển khai 3 tuyến cao tốc này với tổng mức đầu tư khoảng 84.000 tỉ đồng. 3 tuyến cao tốc có tổng chiều dài 361km đi qua 8 tỉnh, thành phố. Nghị quyết của Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải, UBND các tỉnh, thành phố được áp dụng một số cơ chế đặc thù, xác định rõ các mốc tiến độ triển khai, khởi công vào tháng 6-2023, cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Bài, ảnh: ẨN LIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>