Thứ Ba, ngày 02/08/2022 | 19:03
Nghị quyết của Chính phủ về đầu tư 3 tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu mở ra cơ hội lớn cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long phát triển mạnh về hạ tầng giao thông. Từ đây, mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội cho cả khu vực Nam bộ và Tây Nguyên.
Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cùng các bộ, ngành, địa phương khảo sát hướng tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tại điểm giao với Quốc lộ 91, tỉnh An Giang.
Gỡ khó về nguồn cung vật liệu
Mới đây, tại UBND tỉnh An Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị triển khai các Nghị quyết của Chính phủ để thực hiện các dự án đường bộ cao tốc: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu. Cùng dự có lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành liên quan và lãnh đạo các tỉnh, thành phố có dự án đi qua.
Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành khẳng định, 3 dự án đường bộ cao tốc này có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của đất nước nói chung và các khu vực nói riêng. Mục tiêu đề ra là đến tháng 6-2023 sẽ khởi công 3 dự án cao tốc. Do vậy, đòi hỏi sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt từ các cơ quan Trung ương, sự nỗ lực của các địa phương để có những giải pháp triển khai kịp thời các dự án, tạo chuyển biến mạnh về hạ tầng giao thông.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhận định 3 tuyến cao tốc là dự án trọng điểm, quy mô lớn. Từ đó, đề nghị Ban chỉ đạo dự án của các tỉnh phải hoạt động một cách có hiệu quả, có như vậy mới kịp thời tháo gỡ các khó khăn, kiểm soát được tiến độ. Bộ trưởng đề nghị Bí thư Thành ủy, Tỉnh ủy thường xuyên kiểm tra tiến độ.
Tại buổi làm việc, Ban Quản lý dự án, các địa phương đã tập trung thảo luận, nêu lên những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị giải pháp để đẩy nhanh tiến độ của 3 dự án đường bộ cao tốc. Trong đó, khó khăn lớn nhất đó là khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giá vật liệu về đến chân công trình mỗi địa phương không đồng nhất, đặc biệt là vấn đề khan hiếm nguồn vật liệu.
Theo ông Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, đối với dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, trên cơ sở Nghị quyết của Chính phủ, địa phương đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện dự án. Đồng thời trình và được Hội đồng nhân dân thông qua Nghị quyết phân bổ vốn ngân sách địa phương để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án với số tiền hơn 1.060 tỉ đồng. Trong thời gian tới, Cần Thơ sẽ có kế hoạch triển khai và giao nhiệm vụ cụ thể đến các sở, ngành để thực hiện các bước tiếp theo của dự án. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Cần Thơ bày tỏ sự quan ngại về vấn đề vật liệu xây dựng thông thường, nguồn cung các vật liệu như cát, đá trên địa bàn khan hiếm, không đáp ứng đủ nhu cầu thi công dự án cao tốc.
Bên cạnh đó, giá cước vận chuyển vật liệu xây dựng đến chân công trình, hiện nay các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, cụ thể là 4 tỉnh, thành phố có dự án đi qua chưa có sự thống nhất, một số tỉnh đã ban hành giá cước từ năm 2012 không còn phù hợp. Trong khi đó, thành phố Cần Thơ chưa ban hành cước vận chuyển theo quy định hiện hành. Thành phố Cần Thơ đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn hoặc có quy định chung nhằm đảm bảo việc tính đúng, tính đủ giá vật liệu đến chân công trình, đảm bảo dự toán công trình phù hợp với điều kiện thực tế. Đồng thời hướng dẫn, giao các tỉnh có nguồn cung vật liệu xây dựng thông thường xem xét, hỗ trợ Cần Thơ về nguồn cung để đảm bảo thực hiện hoàn thành dự án cao tốc.
Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang kiến nghị Chính phủ tổ chức họp chuyên đề về vật liệu cát để đánh giá cụ thể về khả năng cung ứng nguồn vật liệu cát, từ đó có những giải pháp, chỉ đạo để đảm bảo chất lượng, công trình.
Ba dự án cao tốc được đầu tư sẽ mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội cho cả khu vực Nam bộ và Tây Nguyên.
Phải chủ động triển khai, đảm bảo tiến độ
Từ báo cáo của các địa phương cho thấy, các tỉnh, thành hiện đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 3 tuyến dự án cao tốc từ các Ban Quản lý dự án, thông qua Nghị quyết HĐND phân bổ vốn tham gia thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện dự án. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết thì các địa phương cần phải tích cực và chủ động hơn nữa trong việc triển khai các bước tiếp theo.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh Nghị quyết của Trung ương đặt mục tiêu đến năm 2025 phải có 3.000km đường cao tốc, năm 2030 phải có 5.000km. Với nhu cầu như vậy thì mục tiêu trong vòng 4 năm tới phải hoàn thành 2.000km cao tốc. Đây là một nhiệm vụ khó khăn nhưng chúng ta phải quyết tâm làm cho bằng được. Phó Thủ tướng nêu rõ, phát triển mạng lưới cao tốc được xác định là một trong những động lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương nên các địa phương phải chủ động triển khai 3 dự án.
Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát xây dựng tiến độ triển khai dự án, khung chính sách một cách cụ thể, thực hiện song song vừa thiết kế, vừa cắm mốc giải phóng mặt bằng, đảm bảo đến tháng 6-2023 giải phóng mặt bằng được 70%. Phó Thủ tướng Chính phủ nhắc nhở việc lựa chọn nhà thầu phải thực hiện công tâm, khách quan, chọn lựa ra những nhà thầu có kinh nghiệm, có thực lực để thực hiện dự án.
Các Nghị quyết của Chính phủ triển khai Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đã được ban hành và triển khai. Trong đó, quyết định nhiều cơ chế đặc thù để triển khai 3 tuyến cao tốc này với tổng mức đầu tư khoảng 84.000 tỉ đồng. 3 tuyến cao tốc có tổng chiều dài 361km đi qua 8 tỉnh, thành phố. Nghị quyết của Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải, UBND các tỉnh, thành phố được áp dụng một số cơ chế đặc thù, xác định rõ các mốc tiến độ triển khai, khởi công vào tháng 6-2023, cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Bài, ảnh: ẨN LIÊN
08:04 30/06/2025
Ngày 1-7-2025, một ngày sẽ mãi mãi trong ký ức của những người con cả nước và miền Tây - một khoảnh khắc lịch sử được dệt nên từ những sợi tơ của khát vọng và tầm nhìn.
08:02 30/06/2025
ĐBSCL là vùng sản xuất lúa gạo lớn nhất của cả nước. Những năm gần đây, nhờ ứng dụng hiệu quả tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, vùng ĐBSCL đã có bước phát triển vượt bậc.
07:56 30/06/2025
Với vị trí đắc địa nằm trên trục đường chính, giao thông thuận lợi và được nhiều người dân địa phương biết đến, điểm bán sản phẩm OCOP tại HTX Kỳ Như (huyện Phụng Hiệp) hứa hẹn sẽ trở thành nơi quảng bá, giới thiệu và phân phối hiệu quả các đặc sản địa phương đến tay người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
07:53 30/06/2025
Nhiệm kỳ 2020-2025, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã khẳng định vai trò cầu nối hiệu quả giữa chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy môi trường đầu tư ngày càng thuận lợi, từng bước nâng cao vị thế và uy tín doanh nghiệp tỉnh nhà trong khu vực và cả nước.
07:42 28/06/2025
(HGO) - Sáng ngày 28-6, Sở Công thương tỉnh tổ chức Lễ bàn giao Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Cửa hàng nông sản OCOP Thuận Phát, đường Lê Quí Đôn, phường III, thành phố Vị Thanh.
11:19 27/06/2025
(HGO) - Công ty Điện lực Hậu Giang cho biết, tỉnh được cấp điện chính từ hệ thống điện quốc gia qua các trạm biến áp 220kV Cần Thơ 2, trạm biến áp 220kV Châu Thành 2, trạm biến áp 220kV Rạch Giá 2, trạm biến áp 220kV Cà Mau 2. Lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh có 6 trạm biến áp với tổng công suất 440MVA. Mức mang tải của lưới điện 110kV trung bình là 61%.
11:18 27/06/2025
(HGO) - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hậu Giang vừa đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương tuyệt đối không để xảy ra gián đoạn trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trong quá trình sáp nhập cấp tỉnh, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trên địa bàn; xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu, nếu để xảy ra sai phạm trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai.
10:57 27/06/2025
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: 60% doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về triển vọng kinh doanh; Tạm dừng một số hệ thống thuế điện tử từ 18h ngày 27/6 đến 8h ngày 1/7; Lừa đảo mua bán vàng miếng.
10:50 27/06/2025
Làm thế nào để thực hiện đạt chỉ tiêu đến trước ngày 30/6/2025 hoàn thành chỉ tiêu do Cục Thuế giao việc trong thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với đối tượng thuộc diện bắt buộc, Phóng viên Báo Hậu Giang có phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Bình (ảnh),
10:20 27/06/2025
(HGO) - Xét Báo cáo số 113/SXD-TTr ngày 14-6-2025 của Giám đốc Sở Xây dựng về việc kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng tại xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vừa giao Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ thực hiện nhiều nội dung. Trong đó, tăng
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...