Kinh tế - xã hội được duy trì, phát triển ổn định

04/10/2022 | 18:57 GMT+7

Trong 9 tháng đầu năm 2022, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn huyện Vị Thủy tiếp tục được duy trì phát triển ổn định và đạt được một số kết quả. Trong 16 chỉ tiêu chủ yếu phát triển KT-XH, QP-AN, đến nay có 3 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, có 10 chỉ tiêu đạt từ 70% kế hoạch trở lên, có 3 chỉ tiêu xét vào cuối năm. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Tươi (ảnh), Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, có chia sẻ với phóng viên Báo Hậu Giang.

Ông đánh giá như thế nào về kết quả KT-XH 9 tháng đầu năm của huyện ?

- Có thể nói, sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định; năng suất, sản lượng lúa vụ Đông xuân, Hè thu tăng so với cùng kỳ. Chỉ đạo xuống giống vụ Thu đông theo kế hoạch đề ra. Tiếp tục chỉ đạo các ngành chuyên môn hỗ trợ, giúp đỡ các địa phương, hợp tác xã xây dựng mới được 6 sản phẩm theo Chương trình OCOP và đã trình Hội đồng cấp tỉnh đánh giá, công nhận. Công tác xây dựng nông thôn mới luôn được quan tâm chỉ đạo.

Hoạt động sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt kết quả tích cực; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 84,52% kế hoạch, tăng 24,67% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 87,16% kế hoạch (tăng 0,19% so với cùng kỳ). Tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình xây dựng trên địa bàn huyện, nhất là các công trình trọng điểm. Tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh trong triển khai thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt. Công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn được thực hiện đầy đủ, kịp thời… Công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được UBND huyện tập trung chỉ đạo. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên toàn huyện đạt 87,50% dân số (tăng 5,28% so với cùng kỳ).

Công tác thanh tra, tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn huyện luôn được tập trung chỉ đạo, không để phát sinh khiếu kiện đông người, vượt cấp. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững ổn định, tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm so với cùng kỳ. Hoàn thành công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022, đạt 100% chỉ tiêu được giao.

Trong 9 tháng đầu năm, tình hình KT-XH của huyện còn những khó khăn, hạn chế nào, thưa ông ?

- Thời tiết diễn biến bất thường làm nước dâng cao gây ảnh hưởng rất lớn đến thu hoạch lúa Hè thu; giá xăng, dầu tuy có giảm, nhưng giá vật tư nông nghiệp vẫn còn cao làm cho chi phí đầu tư tăng theo, từ đó ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp cũng như đời sống của người dân. Tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm còn chậm, một số vướng mắc còn kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm. Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết và tay - chân - miệng có chiều hướng tăng. An ninh chính trị ổn định nhưng các tệ nạn xã hội, tội phạm về trật tự xã hội vẫn còn xảy ra. Sự phối hợp giữa các phòng, ban, đơn vị, địa phương chưa được chặt chẽ; một số đơn vị chưa kịp thời tham mưu cho UBND huyện dẫn đến không đảm bảo tiến độ một số nhiệm vụ công tác.

Đô thị huyện Vị Thủy ngày càng sầm uất.

Thời gian còn lại của năm 2022 không nhiều, thực hiện chương trình công tác quý IV của Huyện ủy, UBND huyện sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ nào, thưa ông ?

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo của cấp trên, các Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, của HĐND huyện về thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu, kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022. Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch huyện Vị Thủy giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

Đối với lĩnh vực kinh tế, tập trung chỉ đạo thu hoạch vụ lúa Thu đông năm 2022 và chuẩn bị tốt nguồn lúa giống cho vụ lúa Đông xuân năm 2022-2023. Tăng cường vệ sinh phòng, chống dịch bệnh chủ động trên đàn gia súc, gia cầm. Chủ động kế hoạch phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn. Hỗ trợ, giúp đỡ các chủ thể hoàn tất hồ sơ thủ tục trình Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Tập trung thực hiện các giải pháp khôi phục, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ; sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện. Chỉ đạo khai thác tốt các nguồn thu, đảm bảo cân đối thu - chi ngân sách trên địa bàn huyện.

Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản; tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm. Triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, nhất là nguồn vốn đầu tư công. Thường xuyên kiểm tra tình hình trật tự xây dựng, không để phát sinh các trường hợp xây dựng trái phép, không phép, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, nhất là xây dựng các tiêu chí nông thôn mới đối với xã Vị Bình và các tiêu chí nông thôn mới nâng cao đối với xã Vị Thanh. Tập trung triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển du lịch huyện Vị Thủy năm 2022.

Tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân; chủ động theo dõi và có biện pháp phòng ngừa đối với các dịch bệnh theo mùa và các dịch bệnh mới phát sinh. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng và các đối tượng bảo trợ xã hội.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính. Tích cực thực hiện kế hoạch chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử; tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Kiểm tra, làm rõ, xử lý và khắc phục kịp thời các đơn vị, cá nhân vi phạm…

Tập trung giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Thực hiện quyết liệt các biện pháp kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí; tăng cường hơn nữa trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương nhằm thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong mọi tình huống. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là cấp xã trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cơ sở.

Xin cảm ơn ông !

MỘNG TOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>