Thứ Năm, ngày 20/07/2023 | 18:16
Được ví như xương sống của nền kinh tế, là động lực cho các ngành khác từ nông nghiệp đến dịch vụ, thế nhưng hoạt động của ngành logistics tại ĐBSCL lại đang thiếu và yếu vì còn nhiều điểm nghẽn. Thực tế này đặt ra yêu cầu phải nhanh chóng “cởi trói” những nút thắt để vùng đất chín rồng cất cánh.
Tàu trọng tải 20.000 tấn vào sông Hậu cập cảng VIMC, Hậu Giang. Ảnh: VĂN CẢNH
Những tín hiệu tích cực
13 tỉnh ĐBSCL nhưng hiện chỉ có 1.461 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, chiếm khoảng 4,39% số lượng doanh nghiệp logistics của cả nước. Là vùng xuất nhập khẩu hàng chục triệu tấn hàng hóa mỗi năm, nhưng chi phí logistics cho hàng nông, thủy sản chiếm tới 30% giá thành sản phẩm… Những con số biết nói này đã phần nào phác họa bức tranh kinh tế của ngành logistics tại ĐBSCL hiện nay, đó là thiếu và yếu.
Dễ nhận thấy nhất là số lượng doanh nghiệp chuyên nghiệp, bài bản tham gia ngành này tại ĐBSCL chưa nhiều mà phổ biến nhất là các doanh nghiệp thủy sản “tự bơi”, tự trang bị hệ thống logistics cho sản phẩm của mình. Nhưng đây chưa phải là lý do duy nhất. Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, cho rằng: “Năng lực về vận tải và hạn chế về hạ tầng là điểm nghẽn rất lớn, để cho các doanh nghiệp đầu tư và mở rộng hoạt động của mình ở khu vực ĐBSCL”.
Theo các chuyên gia, logistics là yếu tố then chốt thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng. Nếu giải được bài toán logistics sẽ giúp khắc phục tình trạng thất thoát nông sản sau thu hoạch của vùng từ 30 đến 40%.
Tín hiệu tích cực và cũng kỳ vọng mới cho logistics toàn vùng thời gian tới là Quy hoạch tích hợp vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ có 8 trung tâm đầu mối. Trong đó, 1 trung tâm có chức năng tổng hợp ở thành phố Cần Thơ; 4 trung tâm đầu mối cấp vùng ở Bến Tre, An Giang, Kiên Giang và Cà Mau; 3 trung tâm đầu mối liên quan đến logistics ở Đồng Tháp, Hậu Giang và Sóc Trăng. Điều này sẽ mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp và cả bà con nông dân.
Bên cạnh đó, cái khó “kinh niên” của ĐBSCL cũng đang được Chính phủ quan tâm tháo gỡ một cách bài bản. Minh chứng rõ nhất là nhiều dự án giao thông có quy mô lớn đã, đang và sẽ được triển khai. Dự kiến, sắp tới sẽ có thêm cao tốc thông suốt từ Thành phố Hồ Chí Minh tới Cần Thơ, rồi Cà Mau, Châu Đốc (An Giang).
Ngoài ra, theo Nghị quyết 45 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù thí điểm cho thành phố Cần Thơ, tới đây luồng Định An, sông Hậu sẽ được nạo vét cho tàu có trọng tải từ 10.000 tấn trở lên ra vào các cảng của thành phố Cần Thơ. Đây sẽ là vận hội mới cho cả ĐBSCL, bởi khi luồng Định An được khơi thông cũng đồng nghĩa vận chuyển hàng hóa nông sản của vùng bằng đường thủy sẽ thông suốt.
Thời điểm vàng để bứt phá
Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ), cho biết: “Nếu logistics được đầu tư hệ thống kho lạnh, kho mát thì năng lực sản xuất từ các nông hộ sẽ mạnh hơn vì họ dự trữ, bảo quản hàng hóa tốt hơn, năng lực sản xuất sẽ cao hơn. Đặc biệt thành phố Cần Thơ đang quy hoạch trung tâm logistics kể cả đường không và đường biển. Đây là cơ hội để thay đổi toàn bộ ngành logistics của chúng ta. Thời điểm vàng logistics ở ĐBSCL là trong giai đoạn 5-10 năm tới”.
Chưa dừng lại ở đó, trong Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định, đến năm 2030, phát triển nơi đây trở thành trung tâm kinh tế nông nghiệp bền vững, năng động và hiệu quả cao của quốc gia, khu vực và thế giới trên cơ sở phát triển hệ thống các trung tâm đầu mối về nông nghiệp. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics để tạo điều kiện phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu.
Lợi thế và cơ hội đã có, vấn đề cốt lõi cần giải quyết rào cản về kết nối hạ tầng, nguồn nhân lực, quản trị doanh nghiệp. Bàn về vấn đề này, PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam, chia sẻ: “ĐBSCL cần chú trọng, tập trung phát triển cơ sở hạ tầng logistics đặc biệt là gồm kho, bãi lạnh, phương tiện vận tải lạnh và các điều kiện từ kết nối tới vùng trồng để sản phẩm sau khi thu hoạch có thể đưa vào bảo quản lạnh góp phần nâng cao giá trị của nông sản ĐBSCL nói riêng và nông sản Việt nói chung. Chúng tôi tin rằng với những chính sách phát triển và chú trọng vào logistics, đặc biệt logistics phục vụ cho hàng nông nghiệp sẽ góp phần nâng cao chuỗi giá trị nông sản Việt Nam trên trường quốc tế”.
Nhìn ở góc độ chính sách, tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh nhìn nhận, cần phải có cơ chế chính sách đặc biệt cho ĐBSCL. “Phát triển vùng ĐBSCL phải trở thành trung tâm logistics mang tầm quốc tế, không chỉ kết nối trong vùng, kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh mà còn kết nối quốc tế. Ngoài ra, phát triển hạ tầng vùng ĐBSCL phải đặc thù, đặc biệt là thích ứng với biến đổi khí hậu và điều kiện hệ sinh thái cho phát triển nông nghiệp và quá trình công nghiệp hóa”, tiến sĩ Võ Trí Thành nhấn mạnh.
Sớm đón đầu cơ hội vàng này, tại Hậu Giang, địa phương đã hoàn thành xong Quy hoạch phát triển tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Về logistics, giai đoạn 2021-2030 quy hoạch trên địa bàn tỉnh 3 trung tâm logistic gồm Trung tâm logistics Mekong; Khu trung tâm logistics Hậu Giang; Khu trung tâm logistics nông sản xuất khẩu Hậu Giang. Việc hình thành trung tâm logistics tại tỉnh sẽ giúp giảm chi phí, giảm rủi ro vận chuyển và bảo quản sau thu hoạch, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho nông sản. Mục tiêu đến năm 2050, Hậu Giang trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp và logistics của vùng ĐBSCL, trở thành tỉnh có trình độ phát triển khá so với cả nước.
Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng giám đốc kỹ thuật Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ hàng hải Hậu Giang (VIMC), cho biết: Cơ sở hạ tầng hiện nay các cảng khu vực ĐBSCL cũng như cảng Hậu Giang thiết kế chung cho tàu khoảng 20.000 tấn vào được cảng và cơ sở hạ tầng của các cảng đáp ứng được. Hiện nay, vận tải logistics đa phần các nhà máy ở đây chủ yếu đi đường bộ, chỉ một phần nào đó đi đường thủy. Luồng của mình chưa thông nên các tàu tải trọng lớn không vào được nên các nhà máy hiện nay sử dụng phương thức vận tải bằng đường bộ là chính. Hiện tàu tần suất vào cảng Hậu Giang thường xuyên là tàu 7.000 tấn là đầy tải và mỗi tháng trung bình từ 4-6 lượt tàu trên 10.000 tấn.
Gần đây, Hậu Giang đón tàu chuyên dụng DING HENG 38 là tàu lớn nhất đi vào luồng sông Hậu, mở ra cơ hội mới và đánh dấu bước phát triển mới cho logistics của tỉnh nhà.
Việc phát triển cảng biển và dịch vụ logistics của khu vực ĐBSCL sẽ là động lực để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa nói riêng và kinh tế vùng nói chung. Hy vọng với sự nỗ lực của Chính phủ, các cấp, các ngành và địa phương, bức tranh logistics tại ĐBSCL thời gian tới sẽ có nhiều khởi sắc, vực dậy khu vực nhiều tiềm năng này, tăng khả năng cạnh tranh, giúp nông dân làm giàu trên mảnh đất quê hương.
MỘNG TOÀN
08:04 30/06/2025
Ngày 1-7-2025, một ngày sẽ mãi mãi trong ký ức của những người con cả nước và miền Tây - một khoảnh khắc lịch sử được dệt nên từ những sợi tơ của khát vọng và tầm nhìn.
08:02 30/06/2025
ĐBSCL là vùng sản xuất lúa gạo lớn nhất của cả nước. Những năm gần đây, nhờ ứng dụng hiệu quả tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, vùng ĐBSCL đã có bước phát triển vượt bậc.
07:56 30/06/2025
Với vị trí đắc địa nằm trên trục đường chính, giao thông thuận lợi và được nhiều người dân địa phương biết đến, điểm bán sản phẩm OCOP tại HTX Kỳ Như (huyện Phụng Hiệp) hứa hẹn sẽ trở thành nơi quảng bá, giới thiệu và phân phối hiệu quả các đặc sản địa phương đến tay người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
07:53 30/06/2025
Nhiệm kỳ 2020-2025, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã khẳng định vai trò cầu nối hiệu quả giữa chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy môi trường đầu tư ngày càng thuận lợi, từng bước nâng cao vị thế và uy tín doanh nghiệp tỉnh nhà trong khu vực và cả nước.
07:42 28/06/2025
(HGO) - Sáng ngày 28-6, Sở Công thương tỉnh tổ chức Lễ bàn giao Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Cửa hàng nông sản OCOP Thuận Phát, đường Lê Quí Đôn, phường III, thành phố Vị Thanh.
11:19 27/06/2025
(HGO) - Công ty Điện lực Hậu Giang cho biết, tỉnh được cấp điện chính từ hệ thống điện quốc gia qua các trạm biến áp 220kV Cần Thơ 2, trạm biến áp 220kV Châu Thành 2, trạm biến áp 220kV Rạch Giá 2, trạm biến áp 220kV Cà Mau 2. Lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh có 6 trạm biến áp với tổng công suất 440MVA. Mức mang tải của lưới điện 110kV trung bình là 61%.
11:18 27/06/2025
(HGO) - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hậu Giang vừa đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương tuyệt đối không để xảy ra gián đoạn trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trong quá trình sáp nhập cấp tỉnh, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trên địa bàn; xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu, nếu để xảy ra sai phạm trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai.
10:57 27/06/2025
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: 60% doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về triển vọng kinh doanh; Tạm dừng một số hệ thống thuế điện tử từ 18h ngày 27/6 đến 8h ngày 1/7; Lừa đảo mua bán vàng miếng.
10:50 27/06/2025
Làm thế nào để thực hiện đạt chỉ tiêu đến trước ngày 30/6/2025 hoàn thành chỉ tiêu do Cục Thuế giao việc trong thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với đối tượng thuộc diện bắt buộc, Phóng viên Báo Hậu Giang có phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Bình (ảnh),
10:20 27/06/2025
(HGO) - Xét Báo cáo số 113/SXD-TTr ngày 14-6-2025 của Giám đốc Sở Xây dựng về việc kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng tại xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vừa giao Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ thực hiện nhiều nội dung. Trong đó, tăng
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...