Góp sức trẻ thắp sáng đường quê

28/02/2023 | 12:19 GMT+7

Đường quê nông thôn về đêm đã được thắp sáng thuận tiện cho đi lại của người dân và đảm bảo an ninh trật tự. Đó là kết quả từ công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” mà ngành điện đã và đang thực hiện ở các địa phương trong tỉnh.

“Thắp sáng đường quê” là một trong những công trình mang dấu ấn đậm nét của tuổi trẻ ngành điện cũng như tuổi trẻ tỉnh nhà.

Chung sức, đồng lòng

Đi trên tuyến đường Rạch Chuối đến cầu treo tuyến lộ UBND xã Long Bình, thị xã Long Mỹ vào buổi tối, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp một quang cảnh hết sức khác biệt so với trước kia. Suốt tuyến lộ không còn cảnh tối tăm như trước kia, mà thay vào đó là một hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời của mô hình “Thắp sáng đường quê” được thực hiện cách đây không lâu.

Có tất cả 70 đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời có công suất 120W được lắp đặt theo chiều dài 3,5km của tuyến lộ. Trong đó, Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Hậu Giang thực hiện 1km với 20 bóng đèn năng lượng mặt trời 120W, khối lượng còn lại do Thị đoàn thị xã Long Mỹ chủ trì thực hiện, Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Hậu Giang phối hợp hỗ trợ lắp đặt. Sở dĩ mọi người nhớ rõ như vậy, vì từ khi kế hoạch được thông báo đến bà con thì ai cũng mong chờ và hăng hái tham gia, đóng góp kinh phí để thực hiện.

Ông Bạch Văn Xê, Trưởng ấp Bình Lợi, phấn khởi cho biết: Trước đây, tuyến đường này không có đèn, ban đêm bà con đi lại rất bất tiện nên địa phương có vận động bà con thắp sáng bằng điện sinh hoạt nhưng không hiệu quả. Nguyên nhân có một số hộ không thực hiện nên không đẹp. Gần đây, khi triển khai ý tưởng thắp sáng đường quê bằng đèn năng lượng mặt trời, bà con đỡ tốn tiền điện mà còn làm cho cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

“Đường sá, cơ sở hạ tầng của địa phương nói chung là tương đối thuận tiện. Bây giờ có thêm đèn đường này, người dân rất phấn khởi, thắp sáng đường quê, đảm bảo an ninh trật tự cho khu vực nông thôn”, ông Bạch Văn Xê bày tỏ.

Vui mừng cũng là cảm xúc của ông Trần Văn Thuần, Phó Bí thư Chi bộ ấp Bình Lợi, xã Long Bình và bà con ở đây. Theo ông Thuần, khi tuyến đường được lắp đèn sẽ đồng bộ với các tuyến khác và góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. “Từ khi phát động, bà con đồng tình cao, đóng góp tiền để mua xi măng, trụ đèn, ngày công đổ trụ. Có một số hộ khi hay tin chuẩn bị lắp trụ đèn là đến đóng góp ngay. Có đèn cũng an toàn cho người dân khi di chuyển trên tuyến đường vào ban đêm”, ông Trần Văn Thuần chia sẻ.

Dấu ấn đậm nét của tuổi trẻ

Anh Lê Huynh, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Hậu Giang, cho biết: Công trình “Thắp sáng đường quê” là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện tinh thần nhiệt huyết, tình nguyện của tuổi trẻ ngành điện góp phần cùng xã xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện vào ban đêm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự.

“Công trình sử dụng đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường. Cùng với việc thực hiện lắp đặt đèn năng lượng mặt trời trên các trụ sắt tráng kẽm đã được dựng sẵn, đảm bảo an toàn, đúng kỹ thuật và mỹ quan thì các bạn đoàn viên còn thực hiện phát tờ bướm, cài đặt và hướng dẫn người dân trong khu vực sử dụng App CSKH của EVNSPC, thuận tiện trong thanh toán hóa đơn tiền điện và nhiều tiện ích khác”, anh Lê Huynh bày tỏ.

Chị Lê Thị Diễm Thy, Bí thư Thị đoàn thị xã Long Mỹ, cho hay: Để tham gia công trình của Tháng thanh niên năm 2023, Thị đoàn Long Mỹ cùng với Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh phối hợp với nhau để vận động người dân thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê”. Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh là đơn vị chủ công. Trên tuyến công trình này thì tỉnh hỗ trợ cho địa phương 50 bóng đèn, còn địa phương thì vận động đối ứng là 20 bóng đèn với các trụ đèn. Trên địa bàn thị xã Long Mỹ thì về lực lượng Đoàn thanh niên đã từng thực hiện nhiều công trình về thắp sáng đường quê. Tuy nhiên, thắp sáng đường quê bằng bóng đèn năng lượng mặt trời thì đây là công trình đầu tiên.

“Công trình thắp sáng đường quê tại ấp Bình Lợi có ý nghĩa thiết thực, bởi vì năm 2023 là năm đầu tiên nhiệm kỳ Đại hội Đoàn (2022-2027) và cũng là năm mà Đoàn lập thành tích chào mừng 20 năm thành lập tỉnh, 92 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Qua những công trình, phần việc, chúng tôi mong muốn đoàn viên, thanh niên sẽ xông xáo, tích cực trong các hoạt động, tuyên truyền, vận động người dân, các bạn thanh niên chưa tham gia tổ chức Đoàn trên địa bàn thấy được ý nghĩa để từ đó công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên sẽ diễn ra thuận lợi hơn”, chị Lê Thị Diễm Thy bộc bạch.

Mô hình “Thắp sáng đường quê” đã trở thành dấu ấn đậm nét của tuổi trẻ Hậu Giang bởi tính hiệu quả của nó. Không chỉ tỏa sáng đường quê, đảm bảo an ninh trật tự mà ánh sáng từ công trình thanh niên còn góp phần thay đổi diện mạo quê hương, khẳng định vai trò của tuổi trẻ, xung kích vì cuộc sống cộng đồng, xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>