Đưa huyện Long Mỹ phát triển nhanh, bền vững

14/04/2023 | 08:10 GMT+7

Xác định năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng mang tính quyết định trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025. Ngay từ đầu năm, các cấp ủy đảng, chính quyền chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ và giải pháp. Nhờ vậy, quý I huyện Long Mỹ đã đạt được nhiều kết quả tích cực...

Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là hướng đi mới ở huyện Long Mỹ.

Nhiều điểm sáng

Trong quý I, về tình hình phát triển kinh tế của huyện Long Mỹ có nhiều điểm sáng. Đối với lĩnh vực nông nghiệp có nhiều thuận lợi, nhất là thuận lợi về thời tiết, dịch bệnh không xuất hiện trên địa bàn nên phát triển nông nghiệp của huyện trong 3 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả khả quan. Đối với sản xuất lúa Đông xuân, năng suất và giá bán lúa cao nên nông dân có lợi nhuận khá. Vụ lúa Đông xuân 2022-2023 toàn huyện xuống giống hơn 17.926ha, hiện đã thu hoạch trên 14.276ha; năng suất trung bình ước đạt 7,78 tấn/ha; sản lượng ước đạt hơn 111.074 tấn. Đến nay, tổng diện tích bao tiêu trong vụ Đông xuân 2022-2023 được 16.810ha; trong đó bao tiêu có hợp đồng là 10.694ha, bao tiêu không có hợp đồng là 6.116ha. Ngoài ra, xây dựng kế hoạch xuống giống vụ lúa Hè thu 2023 nhằm đảm bảo đúng lịch thời vụ và phòng tránh hạn mặn.

Ông Lê Hồng Việt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Long Mỹ, cho biết: Nông dân giảm được giống, vật tư do được tiếp cận các dự án như là dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT), dự án (GIS) phục vụ quản lý nông nghiệp, đặc biệt là canh tác lúa hai vụ trên địa bàn góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Nông dân tham gia các HTX ngày càng nhiều, cho nên việc ứng dụng cơ giới ngày càng tăng, giảm chi phí sản xuất. Việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi được người dân quan tâm và áp dụng, đặc biệt là trong mùa khô này các địa phương đã chuyển đổi sang mô hình từ chuyên trồng lúa sang cây ăn trái hay chuyên lúa sang thủy sản.

“Sắp tới, địa phương sẽ đẩy mạnh hỗ trợ máy móc cơ giới như máy làm đất, máy sạ, máy phun thuốc, tập trung hỗ trợ 4 HTX đã tham gia đề án liên kết về trụ sở, nhà kho, nhà xưởng, hỗ trợ máy móc thiết bị sản xuất, chế biến, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu sản phẩm và kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản. Dự kiến trong kế hoạch sẽ lựa chọn HTX để thí điểm mô hình liên kết sản xuất và tạo việc làm thêm cho lao động nông nghiệp, lao động thời vụ gắn với du lịch”, ông Lê Hồng Việt bày tỏ.

Bên cạnh kết quả đạt được thì giá trị sản xuất khu vực II, tổng vốn đầu tư toàn xã hội còn đạt thấp; tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm 2 người chết, 1 người bị thương, so với cùng kỳ tăng 2 vụ, số người chết tăng 2, số người bị thương tăng 1. Do vậy, ngành chức năng sẽ xử lý kiên quyết các vi phạm trật tự an toàn giao thông, không có ngoại lệ.

Ông Lê Văn Quân, Trưởng Công an huyện Long Mỹ, cho biết: Nguyên nhân chính chủ yếu dẫn tới vi phạm pháp luật về giao thông cũng như các vụ tai nạn giao thông là nồng độ cồn, uống rượu bia, điều khiển phương tiện giao thông. Thời gian tới, theo chỉ đạo của Ban An toàn giao thông tỉnh, Chỉ thị 05 của Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo, hướng xử lý kiên quyết, không có ngoại lệ. Còn đối với cán bộ công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn sẽ thông báo về cơ quan chủ quản, quản lý, để xử lý kỷ luật theo quy định và Sở Nội vụ tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh định kỳ.

Đạt nhiều kết quả

Ông Trần Chí Hùng, Bí thư Huyện ủy Long Mỹ, thông tin: Về công tác xây dựng Đảng tiếp tục được cấp ủy, tổ chức quan tâm và chú trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức, cơ sở đảng. Kịp thời triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết, kết luận của Trung ương của tỉnh đến cán bộ, đảng viên và phổ biến, tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân về hình thức lẫn nội dung.

Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội ngày càng thiết thực, hướng mạnh về cơ sở. Nổi bật là hội nông dân, tổ chức công đoàn các cấp đã tổ chức thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả để lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn, Đại hội Hội Nông dân cơ sở, tiến tới Đại hội Công đoàn, Đại hội Hội Nông dân huyện, nhiệm kỳ 2023-2028, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên có nhiều hoạt động sôi nổi, có ý nghĩa nhân Ngày quốc tế phụ nữ 8-3 và Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26-3.

Về công tác xây dựng chính quyền, cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử có nhiều chuyển biến tích cực, tổ chức chu đáo các hoạt động nhân ngày lễ kỷ niệm quan trọng, nhất là thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng yếu thế nhân dịp Tết Nguyên đán 2023. Tích cực phối hợp các ngành chuyên môn trong công tác giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm trên địa bàn huyện nhằm bàn giao mặt bằng thi công, đảm bảo tiến độ đề ra. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình xây dựng cơ bản. Công tác quốc phòng, an ninh được giữ vững, ổn định. Triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh, phòng chống tội phạm. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ thực hiện đúng quy định và hoàn thành đạt 100% chỉ tiêu trên giao.

Ông Trần Chí Hùng nhấn mạnh: “Về cơ bản, chúng ta đã hoàn thành 6 nhiệm vụ trọng tâm của quý I, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ thường xuyên mà chương trình công tác quý I đã đề ra. Mọi mặt đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội có bước chuyển biến và khởi sắc. Quốc phòng, an ninh được giữ vững ổn định. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm, hoạt động đảm bảo hiệu lực, hiệu quả”.

Ông Võ Văn Tỏ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, cho biết: Năm 2023, huyện Long Mỹ tiếp tục xác định phát triển nông nghiệp là một trong những khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đặt ra. Tập trung tái cơ cấu và tổ chức lại sản xuất nông nghiệp, đặc biệt sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển kinh tế tập thể. Sản xuất hàng hóa theo quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao gắn với việc sản xuất nông nghiệp với thị trường. Cùng với đó, huyện tiếp tục tập trung phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp. Ngoài ra, đẩy mạnh cải cách hành chính, quan tâm đầu tư xây dựng chính quyền điện tử thân thiện, để phục vụ nhân dân và doanh nghiệp…

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>