Triển vọng trong nghiên cứu khoa học công nghệ

17/05/2021 | 18:25 GMT+7

Trong năm nay, hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của Hậu Giang tiếp tục được đẩy mạnh. Việc xác định nhiệm vụ khoa học công nghệ được quan tâm và xem xét để tiến hành nghiên cứu.

Nghiên cứu khoa học góp phần thúc đẩy việc chuyển giao, ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Được quan tâm đẩy mạnh

Từ tháng 3-2020, Sở Khoa học và Công nghệ bắt đầu tiếp nhận đề xuất đặt hàng nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2021 từ các nhà khoa học, các tổ chức trong và ngoài tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố. Sau thời gian thông báo, sở đã tiếp nhận được 61 đề xuất, nhiều hơn 7 đề xuất so với năm 2020.

Dựa trên định hướng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của tỉnh, tính cấp thiết, khả năng trùng lắp của các đề tài, dự án, sở đã tiến hành khảo sát nhu cầu đặt hàng của các đơn vị ứng dụng kết quả nghiên cứu và lựa chọn 16 đề xuất nằm trong danh mục đề nghị thực hiện năm 2021.

Vừa qua, Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh năm 2021, đã có buổi làm việc để tiến hành nhận xét, đánh giá từng đề xuất đặt hàng. Bên cạnh đó, hội đồng đã chỉnh sửa và xây dựng nội dung mới cho một số nhiệm vụ. Qua buổi làm việc, từ 16 nhiệm vụ ban đầu, hội đồng đã xác định được 11 nhiệm vụ sẽ được đưa vào danh mục thực hiện trong năm 2021. Trong đó, có 1 nhiệm vụ được nâng cấp từ đề tài trở thành dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng, nhấn mạnh: Bên cạnh những nhiệm vụ đã được hội đồng thông qua, nên có thêm một số nhiệm vụ phát sinh dựa trên tình hình thực tế của tỉnh. Những nhiệm vụ này sẽ đáp ứng được nhu cầu ứng dụng nghiên cứu khoa học, phát huy hiệu quả của hoạt động nghiên cứu khoa học trên địa bàn tỉnh.

Còn năm 2020, có 14 đề tài, dự án nằm trong danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ của tỉnh. Trong đó, có 12 nhiệm vụ do Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ lựa chọn và 2 nhiệm vụ do Chủ tịch UBND tỉnh chủ trương phê duyệt.

Đa dạng trong nội dung nghiên cứu

Các đề tài, dự án được Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2021 lựa chọn đều dựa trên tình hình thực tế của tỉnh, có nội dung đa dạng, thuộc nhiều lĩnh vực nghiên cứu.

Nổi bật là những đề tài thuộc lĩnh vực kinh tế, như: đề tài “Nghiên cứu giải pháp gia tăng “năng suất nhân tố tổng hợp” (TFP) trong tăng trưởng kinh tế tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030”; đề tài “Nghiên cứu đánh giá các điều kiện và đề xuất các giải pháp phát triển hệ thống logistics trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”,…

Bên cạnh đó, không thể thiếu những đề tài, dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, như: đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ chế biến đa dạng hóa sản phẩm từ nguồn nguyên liệu mít trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”; đề tài “Xây dựng mô hình  sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao theo hướng hữu cơ tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang”; dự án “Xây dựng mô hình, chuyển giao công nghệ sản xuất dưa lưới trong nhà màng và chế biến đa dạng hóa các sản phẩm từ trái dưa lưới tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang”; đề tài “Nghiên cứu quy trình “quản lý bệnh tổng hợp” trên lươn đồng (Monopterus albus Zuiiew, 1793) ương giống và nuôi thương phẩm ở tỉnh Hậu Giang”,…

Ngoài ra, còn có các đề tài thuộc lĩnh vực hành chính (Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ công chức cấp cơ sở trên địa bàn tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030), du lịch (Xây dựng thí điểm mô hình du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP ở tỉnh Hậu Giang), công nghệ thông tin (Nghiên cứu xây dựng mạng lưới các thiết bị IoT của tỉnh Hậu Giang phục vụ phát triển Chính quyền điện tử và Đô thị thông minh),…

Các đề tài đều được đánh giá có triển vọng, có khả năng triển khai thực hiện và ứng dụng kết quả tạo ra cho sự phát triển chung của tỉnh. Ông Huỳnh Trường Vĩnh, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết: “Sở đã thông báo cho các sở, ngành, đơn vị để tìm kiếm các cá nhân, tổ chức đủ khả năng đăng ký làm chủ nhiệm đề tài, dự án. Sau khi nhận được hồ sơ và bản thuyết minh, chúng tôi sẽ tiến hành xem xét và thành lập hội đồng xét duyệt cho từng nhiệm vụ cụ thể. Sở sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm tra tiến độ các đề tài, dự án đang thực hiện trên địa bàn tỉnh, nhằm đảm bảo hoạt động nghiên cứu khoa học được diễn ra liên tục và hiệu quả”.

Tìm kiếm các cá nhân, tổ chức đủ khả năng đăng ký làm chủ nhiệm đề tài, dự án

Ông Huỳnh Trường Vĩnh, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết: “Sở đã thông báo cho các sở, ngành, đơn vị để tìm kiếm các cá nhân, tổ chức đủ khả năng đăng ký làm chủ nhiệm đề tài, dự án. Sau khi nhận được hồ sơ và bản thuyết minh, chúng tôi sẽ tiến hành xem xét và thành lập hội đồng xét duyệt cho từng nhiệm vụ cụ thể.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>