Triển khai dự án sản xuất thử nghiệm than sinh học từ lục bình

14/01/2022 | 18:25 GMT+7

(HGO) - Chiều ngày 14-1, Hội đồng Khoa học và Công nghệ do ông Huỳnh Trường Vĩnh, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng cùng các thành viên đã tiến hành đánh giá, xét duyệt thuyết minh dự án “Sản xuất thử nghiệm than sinh học từ lục bình kết hợp sản xuất phân hữu cơ bằng các phương pháp khác nhau và ứng dụng trong mô hình sản xuất nông nghiệp”, do ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, làm chủ nhiệm, Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan chủ trì. Dự án còn có sự tham gia, tư vấn của 3 chuyên gia, trong đó có 2 chuyên gia người nước ngoài.

Hội đồng Khoa học và Công nghệ được tổ chức theo hình thức họp trực tiếp và trc tuyến.

Dự án được triển khai nhằm hoàn thiện công nghệ sản xuất than sinh học từ lục bình và nhân rộng kỹ thuật làm than lục bình cho các hộ nông dân vùng nông thôn. Qua đó góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn trên các dòng sông, kênh, rạch, biến cây lục bình từ một nguồn tài nguyên rẻ tiền thành một sản phẩm có giá trị, tạo thêm việc làm và thu nhập cho các hộ dân vùng nông thôn.

Bên cạnh đó, dự án sẽ tận dụng các phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp, rác thải hữu cơ để tạo ra phân hữu cơ bằng các phương pháp khác nhau, góp phần nâng cao thu nhập trong sản xuất nông nghiệp và giảm ô nhiễm môi trường. Dự án còn kết hợp than sinh học với các loại phân hữu cơ để làm giá thể dinh dưỡng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Xây dựng mô hình chuỗi giá trị nông nghiệp hữu cơ gắn với truy xuất nguồn gốc điện tử.

Hội đồng Khoa học và Công nghệ cấp tỉnh đánh giá cao hiệu quả kinh tế và xã hội của dự án. Tuy nhiên, ban chủ nhiệm dự án cần tiếp thu ý kiến đóng góp của hội đồng và hoàn thiện thuyết minh trước khi triển khai. Dự kiến, dự án sẽ được thực hiện trong 24 tháng, từ tháng 3-2022 đến tháng 3-2024.

Dự án này là nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, được bổ sung vào danh mục năm 2021, thực hiện dưới hình thức giao trực tiếp. Trước đó, trong năm 2021 đã có 11 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh được xét duyệt thuyết minh và tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện. Như vậy, năm 2021 có 12 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh.

Dự án được kỳ vọng sẽ giúp khơi thông dòng chảy và tận dụng được nguồn tài nguyên giá rẻ từ cây lục bình.

Tin, ảnh: ĐANG THƯ

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>