Tập đoàn NVIDIA sẽ xây dựng cứ điểm về bán dẫn tại Việt Nam

11/12/2023 | 10:30 GMT+7

Chiều 10/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn NVIDIA (Hoa Kỳ) Jensen Huang.

Đây là tập đoàn sản xuất chip bán dẫn đắt giá nhất thế giới với giá trị thị trường gần 1200 tỷ USD, đạt doanh thu 27 tỷ USD trong năm tài chính 2023.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Jensen Huang Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn NVIDIA. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Trước đó, vào tháng 9 vừa qua, trong chuyến công tác tại Hoa Kỳ, Thủ tướng đã đến thăm, làm việc tại trụ sở của Tập đoàn NVIDIA, đồng thời, mời ông Jensen Huang thăm và làm việc tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất. Đáp lại lời mời của Thủ tướng, chỉ sau chưa đầy 3 tháng, Chủ tịch NVIDIA đã đến Việt Nam.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao chuyến thăm, làm việc đầu tiên của Chủ tịch NVIDIA tới Việt Nam, thể hiện sự tin tưởng và ủng hộ cao đối với Việt Nam, góp phần cụ thể hóa chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Joe Biden; cụ thể hóa Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ và những thỏa thuận hai bên đạt được trong chuyến công tác của Thủ tướng tại Hoa Kỳ vừa qua. Thủ tướng nhấn mạnh, trong quan hệ vừa được thiết lập, hai nước đã thống nhất đưa khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trở thành một trụ cột mới quan trọng trong quan hệ hai nước, trong đó có ngành công nghiệp bán dẫn, tạo điều kiện cho Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Thủ tướng cho biết, Việt Nam đặt mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư chất lượng cao trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn từ nay tới năm 2030.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Thủ tướng đề nghị NVIDIA xác định tầm nhìn chiến lược, lâu dài trong việc hợp tác, đồng hành, hỗ trợ Việt Nam xây dựng, thực hiện chiến lược bán dẫn quốc gia, phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn ở cả 3 công đoạn là thiết kế, xây dựng nhà máy sản xuất chip và đóng gói, kiểm thử. Trong đó tập trung hợp tác đầu tư hạ tầng, xây dựng các cơ sở đào tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển, trung tâm thiết kế, phát triển sản phẩm chip bán dẫn và công nghệ trí tuệ nhân tạo, trung tâm dữ liệu lớn, tính toán hiệu năng cao và các chương trình đào tạo kỹ sư bán dẫn tại Việt Nam.

Chủ tịch NVIDIA đánh giá cao tiềm năng lớn và cơ hội của Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là nguồn nhân lực của Việt Nam trong lĩnh vực này. Ông Jensen Huang nhấn mạnh Việt Nam là thị trường rất quan trọng với tập đoàn NVIDIA, người Việt Nam rất giỏi về toán và Việt Nam có năng lực phần mềm rất tốt. Vì vậy, tập đoàn NVIDIA rất hân hạnh có thể tham gia vào quan hệ đối tác với Việt Nam. Chủ tịch tuyên bố NVIDIA sẽ xây dựng cứ điểm của tập đoàn tại Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn để thu hút nhân tài, các nhà khoa học lớn thế giới đến Việt Nam, qua đó xây dựng và phát triển hệ sinh thái bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy các công ty khởi nghiệp, thiết kế, phát triển các siêu máy tính…

Thủ tướng cám ơn những đánh giá và cam kết mạnh mẽ của chủ tịch tập đoàn NVIDIA, cho biết Việt Nam sẽ thành lập 1 tổ công tác để triển khai, thúc đẩy các thỏa thuận, nội dung hợp tác giữa hai bên, do chính Thủ tướng làm Tổ trưởng.

Theo TTXVN, VTV

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>