Sáng kiến xua đuổi mối mọt từ vật liệu dễ tìm

Thứ Năm, ngày 12/03/2020 | 08:20

Với những lá bạch đàn dễ tìm thấy, em Nguyễn Hữu Kiệt, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A, đã làm nên loại sáp có tác dụng hạn chế sự tấn công của mối mọt.

Nguyễn Hữu Kiệt (thứ hai từ phải sang), nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc thi.

Tình cờ đến nhà nội chơi dịp nghỉ hè, nhìn có nhiều mối mọt đang sống trong những bao lúa mà Hữu Kiệt… tiếc đứt ruột. Nhưng nhìn kỹ, Kiệt phát hiện những bao lúa càng để gần cây bạch đàn, có lá rơi xuống thì số lượng mối mọt ít, thậm chí là không có. Lúc đó, trong đầu cậu học trò với dáng người nhỏ nhắn này đã đặt ra câu hỏi liệu có phải chính mùi hương của bạch đàn giúp xua đuổi mối mọt. Với bản tính ham học hỏi, tìm tòi, cùng sự hỗ trợ của cô giáo môn sinh học, Hữu Kiệt đã miệt mài nghiên cứu quy trình điều chế tinh dầu, sáp bạch đàn dùng diệt mối mọt.

Theo Hữu Kiệt, hiện nay trên thị trường mặc dù có nhiều sản phẩm xua đuổi mối mọt nhưng có thể chưa đảm bảo về độ an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Hữu Kiệt bộc bạch: “Em đam mê nghiên cứu nhưng để hoàn thành sản phẩm đòi hỏi cả một quá trình, may mắn luôn có thầy cô, bạn bè và gia đình ủng hộ. Nhiều lần thử nghiệm và xây dựng quy trình thất bại, em cũng nản nhưng vẫn quyết tâm theo đuổi đến cùng, mong muốn làm nên điều giúp ích cho xã hội”. Qua gần 2 tháng miệt mài, nỗ lực của hai cô trò đã được đền đáp xứng đáng bằng “quả ngọt”, là giải nhất tại Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh năm 2019.

Nguyên liệu chính để thực hiện quy trình điều chế là lá bạch đàn. Bởi phần lớn, mục đích chính khi trồng bạch đàn, nhiều người chỉ lấy gỗ còn phần lá bỏ đi và cũng ít ai biết đến những công dụng cần thiết. Hữu Kiệt dùng 1,5kg lá bạch đàn tươi, đem về rửa sạch, thái nhỏ. Tỷ lệ lá bạch đàn và nước là 5:1. Hỗn hợp này sẽ đun trong 3 giờ với nhiệt độ không quá 1000C, thu được dung dịch chứa tinh dầu và nước. Dung dịch được cho vào phễu chiết loại bỏ nước. Lượng nước dư còn lại dùng để sát khuẩn nhà vệ sinh hoặc bồn rửa tay hiệu quả.

Tiếp đó là phần điều chế sáp thơm, Hữu Kiệt đun sôi nước lạnh rồi rắc Gelatin vào nước đang sôi với tỷ lệ 200ml nước - 10 gram Gelatin, khuấy đều cho đến khi tất cả tan hoàn toàn, thêm muối vào và khuấy đều. Để hỗn hợp hơi ấm, cho sẵn 1,5ml tinh dầu bạch đàn (từ 1,5kg lá tươi) vào lọ thủy tinh, rồi đổ Gelatin lỏng vào và khuấy đều. Hữu Kiệt cho một lớp mỏng bột soda lên phần mặt trên của lọ sáp, tiến hành bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và sử dụng. Để thu được 7 lọ sáp, Hữu Kiệt tiêu tốn thời gian khoảng 5 giờ đồng hồ.

Em còn tiến hành thực nghiệm sử dụng cho đậu có mối mọt vào chậu giấy sau đó đặt sáp tinh dầu bạch đàn. Kết quả, sau 5-7 ngày, số lượng mối mọt giảm đáng kể. Còn đối với đậu không bị mọt, khi được đặt sáp, sau một thời gian, sản phẩm không bị mối mọt tấn công. Kết quả trên cho thấy, sáp bạch đàn rất có hiệu quả trong việc phòng trừ mối mọt. “Mọi người có thể đặt sáp ở phòng ngủ, phòng khách hay nơi làm việc, xung quanh khu vực dự trữ, nơi có nội thất bằng gỗ để phòng trừ mối mọt tấn công. Sáp được làm hoàn toàn từ thiên nhiên nên an toàn cho sức khỏe người sử dụng, nguyên liệu dễ tìm, rẻ tiền, cách điều chế đơn giản, chậm bay hơi…”, Hữu Kiệt thông tin thêm.

Hữu Kiệt cho biết tinh dầu bạch đàn mang tính sát trùng và kháng khuẩn cao nên có thể nghiên cứu phát triển thành các sản phẩm như sáp thơm khử mùi trong phòng, xà phòng thiên nhiên…

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới

Xem thêm

🎧 Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

11:13 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

🎧 Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:40 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.

Giải pháp nâng cao niềm tin và sự hài lòng của người dân

09:46 15/10/2024

(HG) - Giải pháp nâng cao niềm tin và sự hài lòng của người dân đối với hệ thống chính trị tỉnh Hậu Giang là nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2021,

Chuyển đổi số phải toàn diện, thực chất và hiệu quả

11:37 14/10/2024

(HGO) – Đây là nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) tại sự kiện chào mừng Ngày CĐS quốc gia năm 2024, được tổ chức vào ngày 12-10.

Gần 18.000 thuê bao di động chưa chuyển đổi sang 4G

07:47 14/10/2024

(HG) - Qua thống kê từ các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh: Viettel, Vinaphone (VNPT), MobiFone, qua 16 ngày ra quân (từ ngày 23-9 đến ngày 8-10) thực hiện tuyên truyền chuyển đổi SIM 2G lên SIM 4G tại 8 huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị đã hỗ trợ thay 3.387 SIM 2G sang SIM 4G; hỗ trợ đổi máy 2G sang 4G với 16.731 máy. Tính đến hết thời gian cao điểm hỗ trợ trên địa bàn tỉnh còn gần 18.000 thuê bao di động chưa chuyển đổi sang 4G.

Nông nghiệp phát triển nhờ khoa học và công nghệ

08:55 09/10/2024

Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) vào sản xuất nông nghiệp, mà năng suất, chất lượng nông sản trên địa bàn huyện Vị Thủy đang ngày càng được nâng lên.

Nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế của cây khóm

17:05 07/10/2024

(HGO) - Là mục tiêu nghiên cứu của đề tài “Xây dựng biện pháp tổng hợp để chẩn đoán, quản lý dưỡng chất và bệnh hại có nguồn gốc từ đất bằng phương pháp sinh học cho cây khóm Hậu Giang”,

Phổ cập trực tuyến kỹ năng số đến 525 tổ công nghệ số cộng đồng ấp, khu vực

07:21 24/09/2024

(HG) - Chiều ngày 23-9, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Cục Chuyển đổi số Quốc gia tổ chức Chương trình tập huấn “Phổ cập kỹ năng số cộng đồng” và Chương trình đào tạo “Bồi dưỡng kỹ năng chuyển đổi số cho thành viên tổ công nghệ số cộng đồng ấp, khu vực” trên

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ chuyển đổi SIM 2G sang 4G ở các xã, phường, thị trấn

05:43 24/09/2024

(HG) - Để đảm bảo lộ trình tắt sóng 2G theo đúng lộ trình được Bộ Thông tin và Truyền thông đặt ra, từ ngày 23-9 đến ngày 8-10, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh: Viettel, Vinaphone (VNPT), MobiFone tuyên truyền việc chuyển đổi SIM 2G lên SIM 4G. Khi người sử dụng đến thay SIM 2G sang SIM 4G đều được miễn phí và có một số chính sách hỗ trợ kèm theo của các doanh nghiệp viễn thông.

Sẽ thực hiện 2 nhiệm vụ khoa học và công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa

09:04 16/09/2024

(HG) - Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN) thuộc Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2024 (chương trình), đã tiến hành họp, xác định các nhiệm vụ sẽ triển khai.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đảm bảo 100% các yêu cầu tra cứu phải có thông tin “đúng, đủ, sạch”

08:50 22/10/2024

(HGO) – Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ vừa tổ chức Họp trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện tháng 10, triển khai nhiệm vụ tháng 11. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, chủ trì cuộc họp. Điểm cầu Hậu Giang có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tham dự.

🎧 Khai mạc Giải vô địch kickboxing đồng bằng sông Cửu Long

07:39 22/10/2024

(HGO) - Tối ngày 21-10, tại Công viên Xà No, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Liên đoàn kickboxing Việt Nam tổ chức khai mạc Giải vô địch kickboxing khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2024.

🎧 Từ năm 2023 đến nay, tỉnh đã cử và khuyến khích đào tạo sau đại học hơn 120 trường hợp

07:38 22/10/2024

(HGO) - Ngày 21-10, bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi làm việc cùng Sở Nội vụ về kết quả thực hiện biên chế ngành giáo dục, chính sách thu hút nhân lực trên địa bàn tỉnh.

Đại tướng Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước

07:37 22/10/2024

Với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc bầu Thường trực Ban Bí thư - Đại tướng Lương Cường làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026.