Sáng chế góp phần chống dịch ở Hậu Giang

09/08/2021 | 08:58 GMT+7

Từ năm 2020 đến nay, nhiều sáng kiến, sản phẩm phục vụ đắc lực cho công tác phòng chống dịch đã ra đời. “Cha đẻ” của các sản phẩm là những người “tay ngang” làm sáng chế, từ những bác sĩ đến “anh bí thư xã”...

Bác sĩ Nguyễn Văn Út (bìa trái), Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Hậu Giang, là “cha đẻ” của nhiều sản phẩm phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Sáng chế từ nhu cầu thực tiễn

Bác sĩ Nguyễn Văn Út, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Hậu Giang, được nhiều người biết đến là cha đẻ của nhiều sản phẩm phục vụ ngành y tế và cộng đồng. Trong đó, nhà vệ sinh di động thông minh là sáng chế mới nhất của bác sĩ và cộng sự.

Về ý tưởng tạo nên sản phẩm này, bác sĩ Út cho biết: Dù bận rộn với công việc chuyên môn nhưng khi đợt dịch thứ 4 bùng phát và diễn biến phức tạp tại ĐBSCL nói chung và Hậu Giang nói riêng, nhìn các đồng nghiệp của mình và người dân tại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến phải dùng chung nhà vệ sinh, sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo, từ đó đã thôi thúc ông cùng cộng sự nghiên cứu để giải quyết mối lo này.

Sau đó, nhà vệ sinh di động thông minh của bác sĩ Út ra đời. Sản phẩm gồm 4 chức năng: di động; tắm, giặt; vệ sinh và khử khuẩn. Điều đặc biệt là sản phẩm không thiết kế công tắc như thông lệ mà dùng cảm biến giúp giảm thao tác, đảm bảo an toàn về điện khi tắm, giặt. Ngoài ra, nhà vệ sinh này còn được trang bị khử khuẩn bằng Ozone và tia UV khi không có người sử dụng, tránh tiếp xúc giữa người sử dụng trước và người sau, hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo Covid-19.

Nói về nguyên lý hoạt động sản phẩm của mình, bác sĩ Út cho biết: Khi người sử dụng bước vào buồng vệ sinh thì cảm biến nhận diện và đèn sẽ mở, hệ thống khử khuẩn ngừng hoạt động, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Khi người sử dụng bước ra khỏi nhà vệ sinh, đóng cửa lại. Thời gian này, nhà vệ sinh không có người, hệ thống khử khuẩn tự động được kích hoạt để làm sạch không gian, đảm bảo an toàn cho người sử dụng sau, toàn bộ quá trình diễn ra trong 30 giây.

Hiện tại, gần 20 cán bộ y tế đang gấp rút ngày đêm thi công, tận dụng cả ngày nghỉ để kịp hoàn thành 100 nhà vệ sinh di động hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch bệnh giai đoạn này, phân bố cho các khu cách ly, bệnh viện dã chiến của tỉnh.

Bác sĩ Út cùng cộng sự là “cha đẻ” của nhiều sản phẩm phục vụ đắc lực cho công tác phòng chống dịch của tỉnh như: Máy rửa tay có hệ thống cảm biến tự động, Tủ khử khuẩn tiền bằng tia cực tím và Ozone, buồng xét nghiệm SARS-CoV-2...

Cũng là tay ngang trong lĩnh vực sáng tạo, nhưng với niềm đam mê và nhiệt huyết của mình, ngoài giờ làm việc tại cơ quan, ông Nguyễn Phát To, Bí thư Đảng ủy xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, tự tìm tòi, sáng chế ra nhiều sản phẩm, trong đó nổi bật là máy sát khuẩn thông minh đa năng, kết hợp 3 trong 1. Điểm độc đáo của sản phẩm là có cảm ứng khi người dân đến gần để phát lời mời đến người sát khuẩn và đo thân nhiệt. Máy thay nhân viên y tế hướng dẫn người dân từng bước thực hiện, giúp người dân dễ dàng thao tác và cảnh báo với người dân nếu nhiệt độ cao.

Sản phẩm của anh To ưu việt hơn một số sản phẩm cùng loại trên thị trường, khi sử dụng năng lượng mặt trời để hoạt động, giúp tiết kiệm chi phí và an toàn cho người sử dụng. Thiết bị thông minh này được sử dụng bằng tấm pin năng lượng mặt trời rất tiện lợi và tiết kiệm. Trong điều kiện không có ánh nắng thì có thể sạc điện và sử dụng tiếp.

Những dự định ấp ủ

Chia sẻ với phóng viên Báo Hậu Giang, bác sĩ Nguyễn Văn Út, cho biết thêm: Sáng kiến có thể tự phát dựa vào nhu cầu thực tế, tùy theo hình thức và đối tượng phục vụ. Bác sĩ và cộng sự đang tâm đắc và đeo đuổi thiết bị tháo lòng ruột bằng hơi. Sản phẩm đang được một số đơn vị sử dụng với độ an toàn cao nhưng giá thành thấp, rất hữu ích cho bệnh viện và cả người bệnh.

Trong tương lai, vị bác sĩ này đang trăn trở, suy nghĩ thực hiện “Bệnh viện thông minh, an toàn” bằng giải pháp công nghệ, giảm sức lao động của nhân viên y tế. Điểm đặc biệt của bệnh viện này là có khả năng phòng bệnh cao với phòng khám thông minh. Các chỉ số của người bệnh được cập nhật liên tục để bác sĩ theo dõi sát sức khỏe của bệnh nhân thông qua các chỉ số trên màn hình. Để thực hiện được điều này cần có giải pháp công nghệ và đội ngũ nguồn nhân lực có trình độ đáp ứng nhu cầu vận hành.

Còn với ông Nguyễn Phát To, Bí thư Đảng ủy xã Trường Long Tây, niềm đam mê, nhiệt huyết lúc nào cũng thôi thúc anh cải tiến sản phẩm của mình trở nên hữu ích hơn, tiện dụng hơn và kinh tế hơn. Với máy sát khuẩn thông minh đa năng, anh đang ấp ủ sẽ cải tiến và thêm tính năng camera để thu hình người đến đo nhiệt độ, kịp thời cảnh báo nếu người dân không tuân thủ phòng chống dịch khi nhiệt độ trong cơ thể cao. Riêng tính năng thông báo và cho lời khuyên, thì có thể cài đặt nhiều nội dung tuyên truyền theo ý phù hợp với những giai đoạn phòng chống dịch khác nhau.

Bác sĩ Nguyễn Văn Út và ông Nguyễn Phát To chỉ là 2 trong số những người đang ngày đêm miệt mài đóng góp chất xám của mình cho công cuộc chống dịch trên khắp cả nước. Đó không chỉ là sản phẩm của sự tìm tòi, sáng tạo mà cao hơn nó xuất phát từ tình yêu với quê hương, mong đại dịch sớm qua để cuộc sống bình thường mới được thiết lập…

Bài, ảnh: NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>