Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang gợi mở 3 cách để thực hiện điểm mới trong nhiệm vụ ngành Thông tin và Truyền thông

29/12/2023 | 16:11 GMT+7

(HGO) – Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tham dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu trực tuyến Trung ương có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang. Dự tại điểm cầu trực tuyến UBND tỉnh Hậu Giang có bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Phó Thủ tướng khẳng định sẽ cùng đồng hành với ngành TT&TT bởi chặng đường phía trước còn không ít khó khăn, thách thức - Ảnh: VGP/Hải Minh

Theo dự thảo báo cáo của Bộ TT&TT, thực hiện chủ đề năm 2023  “Năm Dữ liệu số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”, doanh thu ngành ước đạt hơn 3,7 triệu tỉ đồng, tăng 1,49% so với năm 2022; đóng góp vào GDP khoảng 887.000 tỉ đồng; tổng số lao động trong ngành ước khoảng 1,7 triệu lao động.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến UBND tỉnh Hậu Giang.

Doanh thu dịch vụ bưu chính trong năm đạt hơn 58.000 tỉ đồng (tăng 9,3% so với năm 2022), tăng 1 hạng về chỉ số phát triển bưu chính (từ nhóm 5/10 lên nhóm 6/10). Đã triển khai thử nghiệm 5G tại 59 tỉnh, thành phố. Tỷ lệ dân số được phủ sóng 4G lên đến 99,8%; tỷ lệ người sử dụng smartphone/tổng số người dùng điện thoại di động đạt 84,4%. Độ phủ cáp quang đến từng hộ gia đình đạt gần 80%. Tỷ lệ sử dụng địa chỉ internet thế hệ mới Ipv6 của Việt Nam đứng thứ 2 tại Asean và thứ 9 toàn cầu. Công nghiệp công nghệ số có những bước tiến mạnh mẽ, doanh thu đạt 142 tỉ đô la, với tỷ lệ giá trị Việt Nam chiếm 28,7%. Hệ thống cảnh báo, ngăn chặn tên miền độc hại quốc gia đã chặn 9.073 website vi phạm pháp luật….

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh: Chuyển đổi số vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển, giai đoạn này phải đi tắt đón đầu, để đi tắt thì phải ứng dụng khoa học công nghệ.

Bước sang năm 2024, nhiệm vụ rất khó, với quan điểm “những việc khó, phải có cách tiếp cận, cách xử lý khác”, ngành phải thay đổi tư duy, cách làm, từng bước xây dựng thói quen của người dân.

Có 3 cách để thực hiện cái mới, thứ nhất là phải tạo ra sự hứng khởi; thứ 2 là tuyên truyền, vận động thuyết phục; thứ 3 là vận dụng các quy định, bắt buộc phải thực hiện. Ngành TT&TT cần linh hoạt, sáng tạo trong cách thực hiện, có thể lựa chọn 1 trong 3 cách hoặc lồng ghép sao cho hiệu quả đạt cao nhất.

Dịp này, Bộ TT&TT tặng bằng khen cho 15 tập thể và cá nhân đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc đóng góp vào sự phát triên lĩnh vực TT&TT năm 2023.

Tin, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>