Phát triển thương hiệu cho mãng cầu Hậu Giang

26/09/2019 | 00:44 GMT+7

Mới đây, dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Mãng cầu Hậu Giang” do ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Công ty TNHH Phát triển tài sản trí tuệ Việt làm chủ nhiệm đã được Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh nghiệm thu, đánh giá cao.

Được sử dụng nhãn hiệu, 3 HTX trồng và sản xuất các sản phẩm từ trái mãng cầu xiêm của tỉnh luôn quan tâm gìn giữ chất lượng, phát triển thương hiệu cho mãng cầu Hậu Giang.

Chủ nhiệm dự án Nguyễn Mạnh Tuấn đã xây dựng được bộ quy chế sử dụng chung, chọn mẫu hình ảnh về nhãn hiệu, hình ảnh biểu tượng cho nhãn dán của nhãn hiệu “Mãng cầu Hậu Giang”. Qua các nội dung thực hiện, chủ nhiệm đã tìm đối tác vận hành hệ thống quản lý nhãn hiệu tập thể “Mãng cầu Hậu Giang”. Đó là 3 đơn vị HTX chuyên trồng, kinh doanh sản phẩm mãng cầu trên địa bàn tỉnh gồm: Hợp tác xã Mãng cầu xiêm Thuận Hòa, ở ấp 2, xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ; Hợp tác xã Nông nghiệp và thương mại dịch vụ Thuận Hòa, ở ấp 2, xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ; Hợp tác xã Mãng cầu xiêm Hòa Mỹ, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp. Các hợp tác xã bước đầu cũng đồng thuận, phối hợp tốt với chủ nhiệm dự án để phát triển thương hiệu cho “Mãng cầu Hậu Giang”.

Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và thương mại dịch vụ mãng cầu Thuận Hòa, xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ Phạm Thị Lượng vui mừng chia sẻ: “Người dân và thành viên hợp tác xã sống và gắn bó với cây mãng cầu xiêm từ rất lâu đời. Vì vậy, khi tham gia dự án, HTX rất vui vì được chính thức sử dụng nhãn hiệu, có được tên tuổi như những sản phẩm khác. Ngoài ra, được sự giúp đỡ của địa phương, Liên minh Hợp tác xã tỉnh hỗ trợ, HTX luôn tham gia quảng bá cho nhãn hiệu mãng cầu Hậu Giang tại hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh. Qua đây, chúng tôi cũng bán được nhiều sản phẩm, mang lại thu nhập thêm cho HTX, thành viên và nông dân trong khu vực”.

Từ đầu năm 2019, trang website mang tên mangcauhaugiang.com đã được hoàn thiện, vận hành khá hiệu quả. “Trên trang website, chúng tôi đã đăng tải rất nhiều hình ảnh về sản phẩm, những chế phẩm từ trái mãng cầu do 3 HTX làm ra, trên đó có kèm theo địa chỉ để người tiêu dùng dễ liên hệ khi có nhu cầu”, chủ nhiệm dự án Nguyễn Mạnh Tuấn cho hay.

Được biết, hiện nay, toàn tỉnh Hậu Giang có hơn 900ha trồng mãng cầu, tập trung nhiều ở huyện Phụng Hiệp, Long Mỹ và thị xã Ngã Bảy. Nhận thấy giá trị kinh tế của mãng cầu, nhiều địa phương như huyện Phụng Hiệp, Long Mỹ đã xây dựng đề án, quy hoạch diện tích để giúp người dân chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng mãng cầu, từ đó diện tích mãng cầu không ngừng tăng lên theo hàng năm. Đã có nhiều công ty thu mua, bao tiêu sản phẩm mãng cầu để chế biến và xuất khẩu sang nhiều nước như Công ty TNHH MTV Chế biến nông sản Tiến Thịnh, ở xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp.

Ông Võ Văn Phải, Giám đốc HTX mãng cầu xiêm Hòa Mỹ, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, thông tin: “Có được những hợp đồng này, người dân, thành viên trồng mãng cầu không còn lo cảnh “thừa hàng dội chợ” khi vào chính vụ thu hoạch, bởi HTX tham gia đã liên kết với doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thì luôn nắm chắc lợi nhuận trong tay. Niềm vui càng nâng lên khi năm 2019 và những năm tới HTX được công ty ký hợp đồng thu mua khoảng 500 tấn sản phẩm/năm, với giá trung bình 13.000 đồng/kg (loại I) và 9.000 đồng/kg (loại II). Với mức giá này bình quân cao hơn giá thị trường bên ngoài từ 2.000-3.000 đồng/kg”.

Định hướng cho tương lai nhãn hiệu “Mãng cầu Hậu Giang”, ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: “Chúng tôi đã cử cán bộ phụ trách địa phương kèm cặp, hỗ trợ các HTX luôn sử dụng đúng quy chế theo quy định. Ngoài ra, xây dựng mô hình mỗi xã một sản phẩm thì sẽ phát triển đa dạng sản phẩm của mãng cầu như kẹo, mứt làm từ trái mãng cầu. Để làm được điều này, các HTX phải canh tác đúng kỹ thuật, an toàn sinh học, sản xuất ra trái mãng cầu chất lượng, đúng tiêu chuẩn. Vì sự sinh tồn và thu nhập của nông dân, Liên minh HTX tỉnh cùng bà con, các HTX sẽ quyết tâm gìn giữ và phát triển thương hiệu cho mãng cầu Hậu Giang ngày một nâng cao, nổi tiếng”.

Được sử dụng nhãn hiệu, 3 HTX trồng và sản xuất các sản phẩm từ trái mãng cầu xiêm của tỉnh luôn quan tâm gìn giữ chất lượng, phát triển thương hiệu cho mãng cầu Hậu Giang.

 

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>