Nguồn lực khoa học và công nghệ cần được phát huy

08/09/2021 | 09:38 GMT+7

Doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KHCN) là một nguồn lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của KHCN. Tuy nhiên, những doanh nghiệp này cần có nhiều sự trợ lực mạnh hơn nữa, để tăng số lượng và mở rộng quy mô hoạt động, qua đó đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Các doanh nghiệp KHCN là một nguồn lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.  Ảnh: TRUNG QUÂN

Góp phần nâng cao tiềm lực KHCN tỉnh

Công ty TNHH MTV Ươm tạo LV, là doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KHCN gần đây nhất trên địa bàn tỉnh. Tuy mới thành lập từ tháng 2-2021 nhưng công ty đã mạnh dạn làm hồ sơ, thủ tục để được cấp chứng nhận.

Chia sẻ về điều này, bà Nguyễn Thụy Tường Vy, Giám đốc Công ty TNHH MTV Ươm tạo LV, cho biết: “Việc xin cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KHCN nhằm thể hiện rõ định hướng phát triển của công ty là sẽ tập trung vào lĩnh vực KHCN, đặc biệt là công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp và sinh học. Ngoài những lợi ích mà doanh nghiệp nhận được thì việc xin cấp giấy chứng nhận còn giúp chúng tôi chứng minh năng lực nghiên cứu, ứng dụng và triển khai thực hiện các dự án mà chúng tôi đã đề xuất”.

Đến nay, Công ty TNHH MTV Ươm tạo LV đã cho ra đời một số sản phẩm phần mềm nhiều triển vọng như: Phần mềm dạy tiếng Nhật trực tuyến; Phần mềm quản trị khách hàng và kênh phân phối bán hàng online. Các sản phẩm đều được sáng tạo dựa trên tình hình thực tế và nhu cầu ứng dụng của tỉnh. Công ty hiện đang nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án Trung tâm ươm tạo công nghệ và hỗ trợ đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Vị Thanh. Trong giai đoạn tới, công ty sẽ phát triển các mô hình ứng dụng KHCN vào lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Bên cạnh Công ty TNHH MTV Ươm tạo LV, Hậu Giang còn có hai doanh nghiệp KHCN khác là Công ty Cổ phần Phân bón quốc tế Âu Việt và Công ty Cổ phần Việt Nam Food Hậu Giang. Các công ty này đều hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, chế tạo các sản phẩm ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ hóa học. Có thể thấy, doanh nghiệp KHCN là một nguồn lực quan trọng giúp tăng cường năng lực KHCN, là đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Vì sao doanh nghiệp lĩnh vực này chưa mạnh dạn chuyển đổi thành doanh nghiệp KHCN ?

Những năm gần đây, việc cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KHCN được quan tâm, đẩy mạnh trên phạm vi cả nước, kèm theo đó là các điều kiện ưu đãi cho doanh nghiệp khi được cấp chứng nhận này. Cụ thể, với các doanh nghiệp có sản phẩm hình thành từ kết quả nghiên cứu khoa học sẽ được miễn thuế thu nhập 4 năm đầu và giảm 50% số thuế trong 9 năm tiếp theo.

 Các dự án đầu tư, sản xuất sản phẩm hình thành từ kết quả nghiên cứu khoa học sẽ được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước. Ngoài ra, doanh nghiệp còn được ưu tiên, không thu phí sử dụng máy móc, trang thiết bị tại phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia, các cơ sở ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp, nghiên cứu KHCN của nhà nước,...

Với những lợi thế đó, hình thức này bắt đầu thu hút được các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực KHCN tại Hậu Giang nói riêng và trên cả nước nói chung. Tuy nhiên, tính đến nay, tỉnh chỉ có 3 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KHCN, khá ít so với số doanh nghiệp thực tế đang hoạt động trong lĩnh vực KHCN và tổng số doanh nghiệp trên toàn tỉnh. Vậy đâu là lý do khiến hình thức này chưa phổ biến rộng rãi trên địa bàn tỉnh?

Thực tế, nhiều doanh nghiệp lĩnh vực này vẫn chưa quan tâm đến việc chuyển đổi thành doanh nghiệp KHCN, vì vậy, chưa có sự chủ động trong việc tiếp cận các hồ sơ, thủ tục để được cấp giấy chứng nhận. Một số doanh nghiệp gặp khó trong việc xin cấp giấy chứng nhận do chưa có những dự án sản xuất, kinh doanh cụ thể, chưa chứng minh được quyền sở hữu sản phẩm do mình làm ra. Bên cạnh đó, Sở Khoa học và Công nghệ cũng gặp phải một số khó khăn nhất định về nguồn nhân lực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Để phát triển doanh nghiệp KHCN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết: “Trong thời gian tới, sở sẽ đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về các thông tin, chính sách đối với doanh nghiệp KHCN. Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá các sản phẩm để nâng cao giá trị thương hiệu, tạo uy tín đối với người tiêu dùng, giúp sản phẩm của doanh nghiệp KHCN trở thành thương hiệu mạnh, có lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, sở cũng tham mưu các cấp thẩm quyền ban hành chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp KHCN. Thông qua Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp KHCN nhằm tạo sự lan tỏa và thúc đẩy sự liên kết giữa các doanh nghiệp”.

Lý do quyết tâm xin cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KHCN

 “Việc xin cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KHCN nhằm thể hiện rõ định hướng phát triển của công ty là sẽ tập trung vào lĩnh vực KHCN, đặc biệt là công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp và sinh học. Ngoài những lợi ích mà doanh nghiệp nhận được thì việc xin cấp giấy chứng nhận còn giúp chúng tôi chứng minh năng lực nghiên cứu, ứng dụng và triển khai thực hiện các dự án mà chúng tôi đã đề xuất”, bà Nguyễn Thụy Tường Vy, Giám đốc Công ty TNHH MTV Ươm tạo LV, chia sẻ.

 

ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>