Khoa học và công nghệ đổi mới sáng tạo vì sự phát triển chung

18/05/2022 | 07:49 GMT+7

Hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo đang được quan tâm, đẩy mạnh trên toàn tỉnh. Qua đó, thể hiện vai trò, sự đóng góp của các nhà khoa học, đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) trong việc phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh quan tâm, nghiên cứu các sản phẩm từ các loại nông sản của tỉnh.

Tiên phong trong đổi mới sáng tạo

Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ, Sở KH&CN tỉnh Hậu Giang, là một trong những đơn vị sự nghiệp công lập, tiên phong đi đầu trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng, những năm qua, các nhà khoa học, đội ngũ cán bộ KH&CN của trung tâm còn không ngừng nghiên cứu, sáng tạo, xây dựng quy trình chế biến các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, giàu tính ứng dụng.

Trong đó, các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh luôn được trung tâm đặc biệt quan tâm, lựa chọn làm đối tượng để tiến hành hoạt động đổi mới sáng tạo. Năm 2021, trung tâm đã nghiên cứu, hoàn thiện quy trình công nghệ của một số sản phẩm như: tinh dầu chiết suất từ cây bạc hà chanh sả, xoài sấy dẻo, mít sấy dẻo, mãng cầu sấy dẻo, khóm sấy đông khô, mít sấy đông khô, bột rau má, bột cần tây,... Đến nay, các sản phẩm này đều đã đủ điều kiện để chuyển giao công nghệ cho các cơ sở, các hợp tác xã để sản xuất thương mại, nâng tầm giá trị nông sản.

Bước sang năm 2022, trung tâm tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo thông qua việc nghiên cứu một số sản phẩm mới, lạ, chất lượng hơn. Các nhà khoa học và đội ngũ cán bộ KH&CN của trung tâm hiện đang trong quá trình thử nghiệm một số sản phẩm như: bột nghệ, bột gừng cao cấp, mít chiên chân không, trà túi lọc và trà hòa tan từ cây rau đắng đất, chiết suất các loại vitamin từ gừng, nghệ, tiêu,... Ngoài ra, trung tâm đang tự khảo nghiệm, hoàn thiện quy trình công nghệ của một số sản phẩm trà túi lọc từ cây lạc tiên (nhãn lồng), cây cam thảo đất, cây ngưu tất,... là những loại dược liệu quen thuộc ở địa phương, có thể hỗ trợ tốt cho sức khỏe con người.

Những tháng đầu năm, trung tâm đã được quan tâm, đầu tư thêm một số máy móc, thiết bị để phục vụ cho việc nghiên cứu, sáng tạo. ThS. Huỳnh Tấn Vụ, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học công nghệ tỉnh, cho biết: “Với những thiết bị mới được tiếp nhận, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thêm các sản phẩm sau thương mại của tỉnh. Tiếp tục hỗ trợ các hợp tác xã, các cơ sở chuyển giao công nghệ để ứng dụng và nhân rộng trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần gia tăng chuỗi giá trị nông sản của Hậu Giang”.

Không ngừng đóng góp vì sự phát triển chung

Bên cạnh Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ, hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh còn có sự đồng lòng, góp sức của các nhà khoa học, đội ngũ cán bộ KH&CN toàn tỉnh. Theo ông Phạm Trường Giang, Phó Giám đốc Sở KH&CN: “Các nhà khoa học, đội ngũ cán bộ KH&CN đã đóng góp rất quan trọng cho sự phát triển của hoạt động KH&CN tại tỉnh. Họ luôn tiên phong đi đầu trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Không ngừng trau dồi, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn. Thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu, đổi mới để chuyển giao, ứng dụng KH&CN vào thực tiễn đời sống, sản xuất, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp, tài nguyên và môi trường,... Các nhà khoa học, đội ngũ cán bộ KH&CN của tỉnh là một lực lượng nòng cốt, không thể thiếu của ngành KH&CN”.

Với mục tiêu tăng cường sự đóng góp của KH&CN sự phát triển của các lĩnh vực khác, mới đây, Sở KH&CN đã phối hợp tổ chức họp Hội đồng KH&CN tư vấn, xác định nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh năm 2022, đã thống nhất thông qua 13 nhiệm vụ từ các sở, ban, ngành đặt hàng và thông báo tuyển chọn hoặc giao trực tiếp tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện các nhiệm vụ này. Trong 6 tháng đầu năm, sở đã tổ chức Hội đồng KH&CN xét duyệt 1 dự án, kiểm tra tiến độ 7 đề tài và nghiệm thu 3 đề tài. Ngoài ra, các hoạt động khác cũng được sở chú trọng thực hiện, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Những tháng cuối năm, Sở KH&CN sẽ tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tích cực triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa tỉnh Hậu Giang năm 2022. Thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc Đề án “Tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Chương trình Hỗ trợ đổi mới công nghệ, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KH&CN thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hậu Giang giai đoạn đến năm 2030,...

Để hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh đi sâu hơn nữa vào thực tế đời sống, ngành KH&CN tỉnh đang có nhiều quyết tâm và định hướng cụ thể. Ông Phạm Trường Giang, Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh, cho biết: “Trong giai đoạn tới, chúng tôi sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng KH&CN phù hợp với điều kiện của tỉnh. Phát triển công nghệ cao, công nghệ 4.0, công nghệ số, công nghệ sinh học,… có tính đột phá, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Nâng cao hiệu quả hoạt động KH&CN của các tổ chức KH&CN công lập, phòng thí nghiệm. Thành lập Khu thực nghiệm, bảo tồn nguồn gen và ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của tỉnh,... Qua đó, chúng tôi kỳ vọng, hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh sẽ tạo ra nhiều giá trị hữu hình, đóng góp tích cực vào quá trình phục hồi, phát triển kinh tế của tỉnh”.

Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

 

Ngày 18-5 hàng năm là Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Ngày KH&CN Việt Nam năm nay có chủ đề là: “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - Đẩy nhanh quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”. Đây là dịp để biểu dương và tôn vinh những nhà khoa học, đội ngũ cán bộ KH&CN; tuyên truyền, phổ biến các thành tựu KH&CN, kết quả hoạt động đổi mới sáng tạo; thu hút các chuyên gia trong và ngoài nước tích cực tham gia hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ nhằm góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ khoa học trong tương lai.

Để hưởng ứng Ngày KH&CN Việt Nam, Sở KH&CN tỉnh đã tiến hành các hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, treo các băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền nhằm nêu cao ý nghĩa của ngày kỷ niệm này, với tinh thần thiết thực, tiết kiệm và hiệu quả.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>