Khoa học và công nghệ cấp huyện thời giãn cách

11/08/2021 | 08:41 GMT+7

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động khoa học và công nghệ cấp huyện cũng không ít khó khăn. Tuy vậy, các địa phương đã có nhiều sự nỗ lực để duy trì, đảm bảo tiến độ thực hiện nhiệm vụ.

Người trồng trầu ở ấp 5, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy phấn khởi vì cây trầu phát triển tốt nhờ bón phân vi sinh.

Vẫn có nhiều hoạt động đang triển khai theo cách phù hợp

Ở các huyện, thị, thành phố, kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ được phòng kinh tế hoặc phòng kinh tế - hạ tầng sử dụng để triển khai nhiều hoạt động. Trong đó, có nhiều đề tài, dự án, mô hình đang được các địa phương triển khai thực hiện trên địa bàn.

Tháng 6-2021, huyện Vị Thủy đã xét duyệt và triển khai thực hiện Dự án “Phục hồi cây trầu sau lũ bằng cách bón phân vi sinh đa chức năng AZOTOBACTERIN và Trichodermina”. Dự án được triển khai cho 27 hộ là thành viên của Hợp tác xã Trầu Vàng, tại ấp 5, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, với tổng diện tích là 4ha. Ông Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng trạm Khuyến nông huyện Vị Thủy, chủ nhiệm dự án, cho biết: “Tham gia dự án, các hộ nông dân được hỗ trợ 50% chi phí phân bón vi sinh và được tập huấn kỹ thuật canh tác trầu. Bước đầu áp dụng bón phân vi sinh trên cây trầu, đã nhận được phản hồi tích cực của bà con về hiệu quả của phương pháp này”.

Tại thị xã Long Mỹ, Phòng Kinh tế thị xã đang triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ khoa học và công nghệ. Cụ thể là các dự án “Nuôi lươn sinh sản trên đất ruộng”, “Cải tạo chất lượng giống rắn ri voi, ri cá trên địa bàn xã Long Trị, Long Phú và Tân Phú - thị xã Long Mỹ” và “Giảm thiểu thiệt hại của bệnh vàng lá, thối rễ và cải thiện sức khỏe của đất bằng biện pháp tổng hợp cho cây quýt đường tại xã Long Trị - thị xã Long Mỹ”. Trong khi đó, dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật trồng mít theo tiêu chuẩn VietGAP và truy xuất nguồn gốc theo công nghệ Blockchain tại tỉnh Hậu Giang” đang được huyện Châu Thành A thực hiện tại các nông hộ trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các cuộc thi, hội thi như: Hội thi Sáng tạo kỹ thuật; Cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên, nhi đồng cũng đã và đang được các huyện, thị, thành phố triển khai. Tùy vào tình hình thực tế, từng địa phương sẽ có kế hoạch và thời gian tổ chức khác nhau.

Đầu tháng 7 vừa qua, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Vị Thủy đã tổ chức thành công Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp huyện. Từ 22 sản phẩm dự thi, Ban giám khảo đã lựa chọn được 10 sản phẩm tiêu biểu để trao giải cấp huyện. Hầu hết các địa phương khác đều đã phát động Hội thi Sáng tạo kỹ thuật, đang tiếp nhận hồ sơ và tiến hành chọn lọc.

Hoạt động này không chỉ đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn đời sống, sản xuất tại địa phương mà còn là cơ sở để lựa chọn các sản phẩm tham dự hội thi cấp tỉnh năm 2021.

Cố gắng đảm bảo tiến độ nhiệm vụ

Những năm qua, với nguồn kinh phí sự nghiệp và công nghệ được cấp, Phòng Kinh tế thành phố Ngã Bảy đã hỗ trợ cây giống và kỹ thuật, giúp các hộ nông dân trồng được 41ha chanh không hạt. Trong năm nay, đơn vị tiếp tục thực hiện mô hình “Mở rộng diện tích chanh không hạt trên địa bàn phường Hiệp Thành, phường Lái Hiếu” với diện tích khoảng 35ha. Tuy nhiên, trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, việc vận chuyển cây giống, tổ chức bàn giao và tập huấn kỹ thuật cho bà con nông dân gặp trở ngại. Ngoài ra, hai mô hình trồng rau thủy canh và trồng rau an toàn trong nhà lưới của thành phố cũng phải tạm hoãn do không thể thi công nhà lưới, tập trung chuyển giao kỹ thuật cho người dân.

Không chỉ gặp khó trong quá trình thực hiện các mô hình, dự án, việc tổ chức các cuộc thi, hội thi cũng gặp không ít khó khăn. Do dịch Covid-19 và một số yếu tố khác, nên số lượng sản phẩm tham dự Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp huyện năm nay bị giảm đáng kể so với những năm trước. Thêm vào đó, để đảm bảo yêu cầu giãn cách xã hội, một số địa phương không thể tổ chức hội thi theo hình thức trực tiếp. Các sản phẩm sẽ được xem xét, đánh giá bằng hình thức họp hội đồng giám khảo. Điều này phần nào làm giảm đi tính trực quan, hạn chế cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm sáng tạo của các thí sinh, làm cho hội thi kém phần sôi nổi hơn những năm trước.

Tuy vậy, hầu hết các huyện, thị, thành phố đều nhận định việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 không ảnh hưởng quá nhiều đến tiến độ thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ của địa phương. Theo ông Trương Văn Chín, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Ngã Bảy: “Hiện tại, các nhiệm vụ khoa học và công nghệ của địa phương đều đã có chủ trương và kinh phí thực hiện. Tuy tiến độ của các mô hình, dự án bị chậm hơn so với kế hoạch nhưng nhìn chung vẫn đảm bảo thời gian quy định. Sau giãn cách, chúng tôi sẽ khẩn trương triển khai để hoàn thành đúng thời hạn”.

Với sự nỗ lực vượt khó của các địa phương, hoạt động khoa học và công nghệ cấp huyện vẫn được triển khai bằng nhiều hình thức. Hoạt động này góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho người dân.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>