Đổi mới sáng tạo để khai thác tiềm năng, nâng cao vị thế

18/05/2023 | 07:21 GMT+7

Bên cạnh việc nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) của tỉnh đang tập trung đổi mới sáng tạo (ĐMST), bởi đây là động lực phát triển bền vững, giúp nâng cao tiềm lực và vị thế của tỉnh nhà.

Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học công nghệ tỉnh đang tập trung nghiên cứu, chuyển giao nhiều sản phẩm KH&CN của tỉnh.

Tập trung cho nhiệm vụ trọng tâm

Phối hợp tổ chức Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp ĐMST - Mekong Delta 2023 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Sở KH&CN, được UBND tỉnh giao vào những tháng đầu năm. Bên cạnh công tác chuyển đổi số, hoạt động khởi nghiệp ĐMST cũng là một nền tảng quan trọng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thời gian qua, ngành KH&CN tỉnh đã nỗ lực triển khai các hoạt động khởi nghiệp, ĐMST dựa trên các lợi thế, tiềm năng sẵn có của tỉnh.

Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học công nghệ tỉnh là đơn vị tiên phong, dẫn đầu trong hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và ĐMST tại tỉnh. Hiện tại, trung tâm đã nghiên cứu, chuyển giao và làm chủ nhiều quy trình chế biến các sản phẩm KH&CN của tỉnh như: các sản phẩm sinh học cải tạo đất, quản lý cây trồng (chế phẩm cố định đạm, hòa tan lân, nấm Trichoderma,…), trà mãng cầu, trà rau đắng đất, trà giải độc gan, các sản phẩm sấy phun (bột khóm, bột mít, bột mãng cầu,…), các sản phẩm sấy thăng hoa (sầu riêng, mít, mãng cầu, vỏ bưởi,…).

Những sản phẩm trên sẽ được trưng bày tại Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp ĐMST - Mekong Delta 2023 cùng với các sản phẩm, mô hình khởi nghiệp ĐMST từ các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Trong khuôn khổ tuần lễ này, còn diễn ra các hoạt động như: Hội thảo Thúc đẩy Chuyển đổi số và Khởi nghiệp ĐMST phát triển kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2023; Hội thảo Thúc đẩy khởi nghiệp ĐMST; Hội thảo Kết nối cung - cầu công nghệ, khảo sát mức độ sẵn sàng ĐMST tại các doanh nghiệp,… Khai mạc vào Ngày KH&CN Việt Nam 18-5, Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp ĐMST - Mekong Delta 2023 là một điểm nhấn quan trọng để tạo sự chuyển biến cho hoạt động khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn tỉnh.

Trong khoảng thời gian này, các địa phương cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực để hưởng ứng Ngày KH&CN Việt Nam. Ông Trương Văn Chín, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch hưởng ứng thông qua các hoạt động tuyên truyền như treo băng rôn, khẩu hiệu và chuyên mục phát thanh. Tại Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp ĐMST đợt này, thành phố cũng trưng bày những sản phẩm OCOP nổi bật của địa phương”. Qua đó, nâng cao nhận thức và khả năng tiếp cận với ĐMST của người dân trên địa bàn tỉnh.

Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ ngành

Bên cạnh việc tập trung triển khai các hoạt động khởi nghiệp ĐMST, ngành KH&CN tỉnh cũng nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành. Trong 5 tháng đầu năm, Sở KH&CN đã tổ chức hội đồng đánh giá, nghiệm thu 2 đề tài; thẩm định kinh phí 6 đề tài, dự án; kiểm tra tiến độ 7 đề tài; chuyển giao kết quả 6 đề tài, dự án nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Từ đầu năm đến nay, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN, đã chấp nhận 8 đơn đăng ký nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp, cấp 3 giấy chứng nhận nhãn hiệu cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Toàn tỉnh hiện có 32 cơ sở đang hoạt động trong lĩnh vực X-quang y tế với 66 thiết bị X-quang. Trong 5 tháng đầu năm, đã tổ chức thanh tra chuyên ngành về an toàn bức xạ, hạt nhân và việc sử dụng phương tiện đo nhóm 2 trong y tế tại 8 cơ sở. Qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm liên quan đến lĩnh vực này. Về công tác quản lý tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, đã tiếp nhận và cấp thông báo 1 hồ sơ công bố hợp quy, 5 hồ sơ công bố hợp chuẩn, 1 hồ sơ kiểm tra hàng hóa nhập khẩu. Hướng dẫn 1 cơ sở cấp lại chứng nhận sử dụng mã số mã vạch.

Trong 5 tháng đầu năm, Sở KH&CN tỉnh đã phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh ban hành Thể lệ Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ XV năm 2023 và Thể lệ Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng lần thứ X năm 2023. Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học công nghệ tỉnh tiếp tục triển khai các hoạt động thông tin, truyền thông về KH&CN. Chủ trì thực hiện 2 nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh, 3 nhiệm vụ KH&CN cấp huyện. Nhìn chung, các nhiệm vụ của ngành đều được triển khai đúng kế hoạch đề ra.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, bà Lê Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh, cho biết: “Trong thời gian tới, sở sẽ tập trung đổi mới cơ chế hoạt động, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về khoa học, công nghệ và ĐMST. Xây dựng và phát triển hệ thống các trung tâm, khu ĐMST. Thu hút, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư cho khoa học, công nghệ và ĐMST. Phát triển nguồn nhân lực và các tổ chức KH&CN, viện nghiên cứu, trường đại học trở thành các chủ thể nghiên cứu mạnh. Thu hút đầu tư và khai thác có hiệu quả hạ tầng khoa học, công nghệ và ĐMST. Thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ và ĐMST trong doanh nghiệp. Chủ động đẩy mạnh hợp tác, hội nhập quốc tế và tăng cường các hoạt động tôn vinh, truyền thông, nâng cao nhận thức về khoa học, công nghệ và ĐMST”.

Với những định hướng đó, ngành KH&CN được kỳ vọng sẽ đưa hoạt động khoa học, công nghệ và ĐMST của tỉnh ngày càng đi lên, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Nhân Ngày KH&CN Việt Nam 18-5, Sở KH&CN triển khai các hoạt động hưởng ứng thiết thực. Với các chủ đề: “Phát triển khoa học, công nghệ và ĐMST trên nền tảng văn hóa Việt Nam”; “Khoa học, công nghệ và ĐMST - nâng cao tiềm lực và vị thế quốc gia”; “Khoa học, công nghệ và ĐMST - động lực phát triển bền vững” và khẩu hiệu “Nhiệt liệt chào mừng Ngày KH&CN 18-5”, ở cấp tỉnh, cấp huyện triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật  KH&CN, vai trò của KH&CN, các hoạt động KH&CN trong và ngoài tỉnh. Thời gian diễn ra từ ngày 21-4 đến 19-5, tuần lễ trọng tâm từ ngày 15 đến 19-5.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>