Thành quả giảm nghèo của huyện Châu Thành A

14/12/2022 | 08:13 GMT+7

Trong giảm nghèo, huyện Châu Thành A được đánh giá là một trong những địa phương nổi bật của tỉnh. Việc thực hiện các mô hình, cách làm hiệu quả, thiết thực, phù hợp với thực tế, cùng với ý chí vươn lên của những hộ nghèo, đã tạo nên thành quả đáng trân trọng.

Khen thưởng cho các cá nhân, đại diện tập thể trong tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78 của Chính phủ về tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, được UBND huyện Châu Thành A tổ chức vừa qua.

Phù hợp điều kiện, tình hình thực tế

“Hai đứa con gái đi lao động ở Nhật Bản tầm nửa năm nay, làm bên lĩnh vực nông nghiệp, thấy mọi thứ đều ổn. Mừng là dù đi xa xôi vậy chứ liên lạc về dễ dàng nên đỡ lo, chứ ban đầu cũng lo. Con gái nói ráng đi làm để có tiền lo nhà cửa, cuộc sống mới khá giả hơn, cho cha mẹ khỏe. Tuy mới đi làm nhưng cả nhà thấy nhiều hy vọng lắm”, chị Huỳnh Kim Ngọc, ở ấp 1A, thị trấn Một Ngàn, chia sẻ câu chuyện đi lao động nước ngoài của 2 con gái.

Ông Phạm Hoàng Hướng, công chức phụ trách lao động - thương binh và xã hội UBND thị trấn Một Ngàn, cho biết: Xác định đưa người lao động đi làm việc nước ngoài là một trong những giải pháp quan trọng giúp giảm nghèo bền vững, nên công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, từ trực tiếp đến những câu chuyện thực tế, được xã và các ấp tập trung. Qua đó, góp phần tăng thêm niềm tin trong nhân dân về việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, không còn lo lắng, sợ sệt như trước đây.

Trong năm nay, thị trấn Một Ngàn có hơn 20 lao động trúng tuyển các đơn hàng đi Nhật Bản, trong đó 10 trường hợp đã xuất cảnh đi làm việc. Còn toàn huyện, đến thời điểm này đã đưa 60 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đạt 107,14% chỉ tiêu giao (56 lao động).

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Chủ tịch UBND thị trấn Một Ngàn, chia sẻ: Giảm nghèo thành công là phải bền vững, đây là cả một quá trình, có được sự quan tâm từ tỉnh, huyện, thị trấn quyết tâm nâng chất đời sống người dân lên một bước trong hành trình xây dựng thị trấn văn minh đô thị trước đây, văn minh đô thị nâng cao hiện nay, trong đó giảm nghèo là một yếu tố quan trọng để góp phần nâng cao đời sống người dân. Bên cạnh trợ lực bên ngoài, thì vai trò, quyết tâm của người dân là nền tảng, quyết định sự thành công trong giảm nghèo.

Trong 6 ấp ở thị trấn Một Ngàn có 1 ấp đã xóa trắng hộ nghèo, có 2 ấp mỗi ấp chỉ còn 1 hộ nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo của thị trấn hiện là 50 hộ, chiếm 2,91%, hộ cận nghèo còn 53 hộ, chiếm tỷ lệ hơn 3%.

Giảm nghèo thực chất

Không riêng gì thị trấn Một Ngàn, 9 địa phương còn lại của huyện Châu Thành A đều quyết tâm, có nhiều nỗ lực trong công tác giảm nghèo. Bên cạnh sự tận tâm, các xã, thị trấn trên địa bàn chú trọng tìm, xây dựng những mô hình giảm nghèo bền vững. Nhờ đó, khắp các địa phương của huyện Châu Thành A, từ thành thị đến nông thôn, từ trung tâm đến những ấp ở cơ sở đều có nhiều sự thay đổi, cuộc sống người dân từng bước nâng lên, đời sống mới lan tỏa khắp các xóm.

Năm nay, toàn huyện có 395 hộ thoát nghèo, chiếm tỷ lệ 1,48%; giảm 303 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,13%. Hiện toàn huyện còn 648 hộ nghèo (chiếm 2,42%), 819 hộ cận nghèo (3,06%). Bên cạnh những giải pháp khác, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn luôn được quan tâm, là giải pháp giúp công tác giảm nghèo hiệu quả, huyện thường xuyên rà soát các đối tượng có nhu cầu học nghề và mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Trong năm đã tư vấn tạo việc làm mới cho 2.145 lao động, đạt 115,32% chỉ tiêu giao, mở 19 lớp đào tạo nghề với 475 học viên, đạt 118,75% nghị quyết.

Song song đó, công tác vận động xã hội hóa để tạo điều kiện cho hộ nghèo an cư lạc nghiệp cũng được chú trọng. Trong năm nay, UBND huyện phối hợp với UBMTTQ Việt Nam huyện vận động xây dựng được 22 căn nhà Đại đoàn kết, với tổng số tiền trên 0,8 tỉ đồng. Mỗi căn nhà vững chãi được xây dựng, đã giúp hộ nghèo có thêm điều kiện vươn lên, có cơ hội thoát nghèo và bộ mặt các địa phương có nhiều sự thay đổi.

Ngoài ra, việc hỗ trợ tín dụng đối với hộ nghèo cũng là điểm nhấn trong công tác giảm nghèo bền vững ở địa phương. Theo báo cáo Tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, được huyện tổ chức vừa qua: Nhờ đồng vốn tín dụng chính sách trong 20 năm qua đã giúp cho 74.978 lượt hộ nghèo được vay vốn, góp phần giúp cho trên 14.537 hộ thoát nghèo, thu hút tạo việc làm cho trên 3.508 lao động, giúp cho 4.190 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, không để học sinh, sinh viên nào phải bỏ học vì khó khăn về tài chính, hỗ trợ xây mới và cải tạo 33.622 công trình nước sạch vệ sinh môi trường ở nông thôn, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 1.259 ngôi nhà cho hộ nghèo, hộ sống trong vùng thường xuyên ngập lũ... Vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp cho người nghèo, các đối tượng chính sách có điều kiện tự lực vươn lên, được làm quen với việc vay, trả nợ ngân hàng, do đó, đã từng bước thay đổi cơ bản nhận thức, giúp hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo.

Bà Bùi Mỹ Tiên, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, chia sẻ: Trong công tác giảm nghèo, lãnh đạo huyện luôn nhắc nhở và lưu ý phải bền vững và thực chất. Thời gian qua, bên cạnh hỗ trợ, tạo động lực từ tỉnh, huyện, cùng cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác giảm nghèo có sự vào cuộc của các mạnh thường quân, đặc biệt là nỗ lực vươn lên của người dân. Huyện xác định: Giảm nghèo bền vững là cách thiết thực để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân lên một bước, công tác này luôn là nhiệm vụ trọng tâm được huyện nhà chú trọng!

Năm nay, toàn huyện Châu Thành A có 395 hộ thoát nghèo, chiếm tỷ lệ 1,48%; giảm 303 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,13%. Hiện huyện còn 648 hộ nghèo (chiếm 2,42%), 819 hộ cận nghèo (3,06%).

 

Bài, ảnh: CHÍ NGUYỆN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>