Tại sao không nên uống nước mưa ?

15/12/2022 | 19:00 GMT+7

Vừa qua, một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Stockholm (Thụy Điển) cho thấy nước mưa không an toàn để dùng làm nước uống. Đây không phải là khuyến cáo đầu tiên được đưa ra.

Nhiều người dân nông thôn vẫn giữ thói quen dự trữ nước mưa để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày.

“Nước mưa ở khắp mọi nơi trên trái đất đều không an toàn để dùng làm nước uống”

Thấy trời chuyển mưa, chị Nguyễn Thị Thảo, ở ấp Mỹ Hiệp 2, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, nhanh tay dựng sẵn các máng xối để hứng nước vào trong lu. Mấy tháng vừa qua, gia đình chị tranh thủ trữ nước mưa ở các lu, kiệu trong nhà để dành sử dụng vào mùa khô sắp tới. Đó là thói quen của gia đình chị suốt nhiều năm nay. Chị Thảo cho biết: “Nhà tôi thường dùng nước mưa để uống hoặc nấu ăn. Vì nước mưa cũng trong, sạch, uống ngon và mát. Xóm tôi cũng có nhiều nhà hứng nước mưa để uống và sinh hoạt như thế này”.

Việc sử dụng nước mưa để uống trực tiếp, nấu nướng và sinh hoạt hàng ngày là thói quen của nhiều gia đình, đặc biệt là các hộ ở nông thôn. Với khí hậu đặc trưng của vùng nhiệt đới, nước ta có lượng mưa khá dồi dào. Khi mùa mưa tới, nhiều người dân tranh thủ chứa nước mưa trong các lu, kiệu, khạp, bồn nhựa hoặc xây bể để chứa nước để sử dụng dần. Bởi họ cho rằng, nước mưa cũng khá trong, sạch và đảm bảo chất lượng.

Nhưng thực tế, nước mưa được ngưng tụ từ hơi nước bốc lên ở các ao, hồ, sông, nên khi vùng nước dưới mặt đất bị ô nhiễm thì nước mưa được hình thành cũng chứa nhiều loại chất độc hại, các loại sinh vật không an toàn. Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Đại học Stockholm (Thụy Điển) đã chứng minh rằng: nước mưa ở khắp mọi nơi trên trái đất đều không an toàn để dùng làm nước uống, bởi trong nước mưa có chứa lượng chất PFAS cao gấp hàng chục lần so ngưỡng khuyến cáo an toàn mà Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA) đưa ra.

Theo đó, PFAS (per-and polyfluoroalkyl substances) thường được gọi là “hóa chất vĩnh viễn” vì chúng phân hủy vô cùng chậm. Trước đây, hóa chất độc hại này thường được tìm thấy trong bao bì, dầu gội đầu, đồ trang điểm,... Nhưng hiện nay, nó đã xuất hiện tràn lan ngoài môi trường, trong đó có nước và không khí. Khi uống hay ăn vào, PFAS sẽ tích tụ trong cơ thể và việc phơi nhiễm loại hóa chất này có thể dẫn đến các vấn đề liên quan tới khả năng sinh sản, làm chậm phát triển ở trẻ nhỏ, làm tăng lượng cholesterol, tăng nguy cơ béo phì, gây ra ung thư tuyến tiền liệt, thận và tinh hoàn,...

Chính vì vậy, việc sử dụng nước mưa để uống trực tiếp là điều không nên và cần thay đổi thói quen này để đảm bảo sức khỏe hơn.

Sử dụng nước mưa sao cho an toàn ?

Trên thực tế, khi nguồn nước sạch chưa đủ đáp ứng nhu cầu của người dân, nhất là những hộ dân ở vùng nông thôn sâu, chưa tiếp cận được nguồn nước sạch, thì việc sử dụng nước mưa trong sinh hoạt hàng ngày là điều tất yếu. Bên cạnh đó, nước mưa còn giúp nhiều gia đình tiết kiệm được tiền nước hàng tháng. Tuy không nên dùng để uống trực tiếp, nhưng nước mưa vẫn có thể dùng để rửa xe, giặt quần áo, tắm gội, tưới cây,...

Đa số nước mưa đều được hứng từ mái nhà nên dễ bị lẫn bụi bẩn hoặc các dị vật như lá cây, phân chim,... nên khi hứng nước cần có màng lọc. Không nên hứng nước mưa đầu mùa bởi lượng a-xít và các chất độc hại trong nước mưa thường cao hơn. Tránh hứng nước mưa ở những vùng đô thị lớn, nơi có nhiều xe cộ, nhà máy, khu công nghiệp. Nên hứng nước mưa sau khi mưa to khoảng 15 phút để mưa làm trôi bớt những bụi bẩn trong không khí. Dụng cụ trữ nước cần rửa sạch và có nắp đậy.

Còn về ăn uống, nên ưu tiên những loại nước đã qua xử lý, an toàn và chất lượng hơn. Trong trường hợp phải sử dụng nước mưa để uống hoặc nấu ăn, cần lọc hoặc đun sôi nước mưa để giảm thiểu và loại bỏ các hóa chất, mầm bệnh hoặc vi sinh vật gây hại. Có thể lọc bằng các biện pháp thủ công như dùng cát, sỏi, than hoạt tính, phèn chua,... Ngoài ra, sử dụng các loại máy lọc nước cũng là một lựa chọn của nhiều người dân hiện nay.

Gia đình chị Ngô Thị Huệ, ở ấp 2, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, cũng sử dụng nước mưa trong sinh hoạt và ăn uống suốt nhiều năm nay. Cách đây hơn một năm, chị đã quyết định mua máy lọc nước về để sử dụng trong gia đình. “Nghe nói nước mưa bây giờ cũng độc hại lắm, hứng xong rồi để uống liền là không tốt nên tôi đã mua máy lọc nước. Khi uống hoặc nấu ăn thì lọc nước mưa qua máy để đảm bảo sức khỏe cho cả nhà”, chị Huệ chia sẻ.

Với những cách làm trên, người dân có thể vừa tận dụng nguồn nước mưa từ thiên nhiên, vừa hạn chế được các nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>