Đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm

28/12/2021 | 07:49 GMT+7

Đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) luôn được huyện Châu Thành quan tâm với nhiều giải pháp đồng bộ. Nhờ vậy, năm 2021 đến thời điểm này huyện không xảy ra ngộ độc thực phẩm nhiều người.

Tiệm tạp hóa Kim Thủy quan tâm thực hiện theo các quy định đảm bảo ATTP.

Nâng cao nhận thức người dân

Đã mười mấy năm bám nghề bán tạp hóa, bà Nguyễn Thị Kim Thủy, chủ tiệm tạp hóa Kim Thủy, thị trấn Ngã Sáu, rất rõ việc thực hiện đúng quy định đảm bảo ATTP là một điều bắt buộc đối với những người kinh doanh như bà nên luôn chấp hành. Bà Kim Thủy chia sẻ: “Chúng tôi cam kết và thực hiện theo các quy định đảm bảo ATTP đối với cơ sở kinh doanh như khám sức khỏe định kỳ, khi nhập hàng hóa về để bán thì phải có nguồn gốc xuất xứ, phải kiểm tra nhãn mác, hạn sử dụng. Mình chấp hành nghiêm các quy định về ATTP không chỉ để bảo vệ sức khỏe của người mua hàng, mà còn đảm bảo được uy tín của tiệm”.

Không chỉ ở các cơ sở kinh doanh, ở các hộ nông dân cũng đã có ý thức rất tốt, đồng tình ký cam kết đảm bảo ATTP. Ông Đỗ Trung Nam, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Thành, cho biết: “Hội Nông dân hiện nay có trên 14.000 hội viên, chúng tôi đã tuyên truyền vận động để tất cả hội viên ký cam kết đảm bảo ATTP, đã đạt với tỷ lệ trên 91%. Đối với những hội viên mới còn lại, chúng tôi sẽ tuyên truyền vận động ký trong thời gian tới. Qua ký cam kết và tuyên truyền vận động thường xuyên vào các buổi họp tổ, nhóm của hội đã nâng cao nhận thức của hội viên về đảm bảo ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh đã góp phần cùng địa phương bảo vệ sức khỏe của người dân, giảm thấp nhất các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn”.

Nhiều hộ nông dân đã có ý thức rất tốt về sản xuất sản phẩm theo hướng sạch hữu cơ. Ông Võ Hoàng Ân, nông dân ở xã Đông Phước, bày tỏ: “Tôi đang xây dựng mô hình trồng mít theo hướng hữu cơ, nhằm cho ra trái mít sạch. Trong quá trình trồng, tôi luôn quan niệm phải đảm bảo trái mít của mình trồng ra có chất lượng an toàn để cung cấp cho người dân an tâm sử dụng. Nhằm tạo tính bền vững cho mô hình và tạo thương hiệu mít hữu cơ của bản thân để thuận lợi trong việc bán ra. Mình làm ăn có uy tín thì nhiều năm sẽ tạo được niềm tin và có đầu ra ổn định”.

Đẩy mạnh kiểm tra, khắc phục ngay những vi phạm

Kể từ năm 2017, huyện Châu Thành đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động các hộ sản xuất, chế biến, kinh doanh ký cam kết đảm bảo ATTP theo tinh thần Kế hoạch số 111 của UBND tỉnh phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh về thực hiện Chương trình phối hợp vận động và giám sát đảm bảo ATTP trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Hàng năm, huyện tăng cường phối hợp trong tuyên truyền, thanh kiểm tra về ATTP. Riêng năm 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp nên ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền và hoạt động thanh kiểm tra về ATTP, tuy nhiên, địa phương nỗ lực triển khai các hoạt động nhằm có thể bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của người dân, giảm thấp nhất các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn huyện. Từ đầu năm đến nay, huyện không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nhiều người.

Theo ông Huỳnh Văn Tiền, Phó trưởng Phòng Y tế huyện: “Bên cạnh tuyên truyền, chúng tôi đã tăng cường các hoạt động kiểm tra liên ngành, chuyên ngành vào các đợt cao điểm như Tết Nguyên đán 2021, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm, Tết Trung thu,… với tổng số lượt cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm 475 cơ sở, có 469 cơ sở đạt, chiếm tỷ lệ 98,7%. Chỉ có 6 cơ sở vi phạm bị xử lý, trong đó có 4 cơ sở bị phạt tiền với số tiền 1,6 triệu đồng và nhắc nhở 2 cơ sở. Các cơ sở vi phạm chủ yếu liên quan quy định khám sức khỏe định kỳ, hóa đơn, chứng từ nguồn gốc thực phẩm, hàng hóa ghi nhãn chưa đúng quy định; điều kiện cơ sở vật chất tạm bợ nên không bố trí, sắp xếp theo đúng quy định một chiều; thực hiện vệ sinh cơ sở chưa tốt, bảo quản thực phẩm chưa đúng theo quy định của sản phẩm… Những vi phạm này bắt buộc khắc phục ngay sau kiểm tra”.

Bên cạnh những người có ý thức tốt vẫn còn những cơ sở vi phạm các quy định về ATTP, nên huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp đồng bộ như tuyên truyền, ký cam kết, thanh, kiểm tra để dảm bảo ATTP trong thời gian tới. Ông Huỳnh Văn Tiền, Phó trưởng Phòng Y tế huyện, cho biết thêm: “Do dịch bệnh kéo dài nên số lượng cơ sở cố định nghỉ kinh doanh rất nhiều, đa số còn lại các cơ sở thức ăn đường phố chỉ bán mang về. Dịch bệnh cũng gây khó cho công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành vào những tháng cuối năm nay. Huyện đang xây dựng kế hoạch và triển khai đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm phục vụ Tết Nguyên đán, phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở có hành vi vi phạm. Phối hợp với đài truyền thanh huyện tuyên truyền tập trung, trọng điểm các nội dung về đảm bảo an toàn thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho người dân vui xuân đón tết”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>