Cùng hội viên phụ nữ vượt khó

11/04/2024 | 10:43 GMT+7

Tạo điều kiện cho vay vốn đầu tư sản xuất; hỗ trợ ngày công, con giống; chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt, chuyển giao khoa học kỹ thuật; kết nối liên kết tiêu thụ nông sản... là những việc làm thiết thực được hội LHPN các cấp ở thành phố Ngã Bảy thực hiện thời gian qua nhằm giúp hội viên, phụ nữ vượt khó, làm giàu.

Chị Nguyễn Thị Kim Liên (phải) bên vườn mít của gia đình.

Cùng cán bộ Hội LHPN xã Tân Thành đến thăm gia đình hội viên Nguyễn Thị Kim Liên, ở ấp Bảy Thưa.

Đứng trên mảnh vườn rộng 12.000m2 trồng mít xen chuối, ít ai nghĩ rằng, chỉ cách đây hơn 3 năm, chị còn là một hội viên phụ nữ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Thời điểm đó, chị Liên tập trung chăm lo sức khoẻ cho người mẹ chồng lớn tuổi và người chồng đang bị bệnh nan y hành hạ, ruộng đất nhiều nhưng chủ yếu là vườn tạp, không ai chăm bồi.

“Khi chồng và mẹ chồng lần lượt qua đời, tưởng chừng như không gượng dậy nổi. May mắn sao được các chị em hội viên phụ nữ đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, tôi dần lấy lại tinh thần, quyết tâm vực dậy để chăm lo cho các con”, chị Liên kể.

Bà Cao Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thành, thông tin, thấy hoàn cảnh chị Kim Liên khốn khó, chị em trong Hội ai cũng thương, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của trên, Hội LHPN xã xét hỗ trợ chị 400 cây giống mít Thái, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trồng loại cây này cho chị. Hội còn xem xét tạo điều kiện cho chị Liên vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Ngã Bảy 100 triệu đồng để đầu tư thêm cây giống. Hiện giờ, vườn nhà chị Kim Liên có khoảng 1.000 cây mít trồng xen với chuối. Một số cây mít và chuối đã cho trái, mang lại nguồn kinh tế khá ổn định cho gia đình.

Năm 2023, Hội LHPN thành phố Ngã Bảy hỗ trợ sinh kế cho 15 hội viên nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để đầu tư vào chăn nuôi, mua bán nhỏ, mỗi chị từ 500.000 - 1,5 triệu đồng. Phối hợp trao 5.000 cây giống chanh không hạt cho 17 hộ gia đình hội viên, phụ nữ hoàn cảnh khó khăn.

Đáng kể là Hội tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ vốn, cây, con giống tạo sinh kế cho đảng viên nữ, hội viên nghèo”, có 12 thành viên, qua đó phối hợp vận động, hỗ trợ 1.200 cây giống mít Thái cho 1 đảng viên nữ (trường hợp của chị Liên) và 5 chị hội viên có hoàn cảnh khó khăn khác, tổng số quy đổi thành tiền 18,6 triệu đồng. Hầu hết sau khi được hỗ trợ, các chị đều phát huy được hiệu quả nguồn vốn, kinh tế dần chuyển biến tốt.

Nhận thấy ở những khu vực nông thôn của thành phố, hội viên phụ nữ sản xuất nông nghiệp đa số theo hình thức manh mún, nhỏ lẻ, rau màu trồng được mang ra chợ bán, không đầu ra ổn định; để giải quyết tình trạng này, năm 2023, Hội LHPN thành phố nhân rộng 2 điểm “Kết nối, giới thiệu tiêu thụ sản phẩm”, có 12 thành viên, trong đó 6 hộ tiểu thương tham gia.

Đến nay, thành phố có 8 điểm hoạt động, với 66 thành viên, trong đó có 19 hộ tiểu thương. Cách làm này, tính đến nay hội viên, phụ nữ trên địa bàn kết nối, tiêu thụ thuận lợi gần 22.000kg rau, củ, quả... tất cả đều đảm bảo an toàn, vệ sinh, giá cả hợp lý.

Bà Nguyễn Thị Phụng, Chủ tịch Hội LHPN thành phố, cho biết, thời gian tới, nhiệm vụ trọng tâm của Hội là đẩy mạnh cuộc vận động “Phụ nữ giúp phát triển kinh tế bền vững, làm giàu chính đáng” bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với nhu cầu của phụ nữ và điều kiện địa phương. Nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm thông qua chương trình mỗi xã có một sản phẩm (OCOP).

Bên cạnh đó, Hội cũng sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của hợp tác xã, tổ hợp tác do nữ quản lý; thành lập hợp tác xã mới, tổ hợp tác, hỗ trợ phụ nữ kết nối, tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được giúp đỡ thoát nghèo bền vững thông qua việc kết nối chặt chẽ trong vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội địa phương…

Bài, ảnh: MINH MẪN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>