Ứng dụng công nghệ kết nối cử tri

04/06/2023 | 13:09 GMT+7

Nhằm đảm bảo mọi phản ánh, kiến nghị của người dân được tiếp nhận đầy đủ, xử lý kịp thời, hiệu quả, đúng quy định, HĐND thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A đã triển khai mô hình “Ứng dụng công nghệ 4.0 kết nối cử tri - bình yên cuộc sống” qua đó góp phần tạo sự gắn kết hơn giữa đại biểu dân cử với cử tri.

Lãnh đạo HĐND thị trấn Rạch Gòi trao đổi với cử tri về thông tin trên các nhóm Zalo của HĐND thị trấn.

Hơn 2 tháng nay, bà con cử tri trên địa bàn thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A đã có thêm một kênh thông tin mới, chính thống để tiếp cận các hoạt động của cơ quan dân cử tại địa phương thông qua các nhóm Zalo của HĐND thị trấn.

Chia sẻ về ý tưởng mô hình, ông Nguyễn Văn Đông, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Rạch Gòi, cho biết: Xuất phát từ thực tế đời sống hiện nay, cử tri trẻ tuổi thì đi làm ăn xa, cử tri lớn tuổi thì bận công việc gia đình ít có thời gian tham gia các hoạt động tiếp xúc cử tri, trừ trường hợp khi bà con có bức xúc, phản ánh, từ đó địa phương đã lên ý tưởng và triển khai mô hình trên để kết nối với cử tri mà không phải gặp trở ngại về không gian và thời gian. 

Theo đó, hình thức của mô hình “Ứng dụng công nghệ 4.0 kết nối cử tri - bình yên cuộc sống” là HĐND thị trấn sẽ tạo nhóm Zalo giữa đại biểu HĐND với các cử tri trên toàn địa bàn thị trấn, cử tri có thể phản ánh bằng cách nhắn tin lên nhóm hoặc nhắn tin cho đại biểu HĐND thị trấn những thông tin cần phản ánh. Qua đó, giúp cho đại biểu HĐND thị trấn nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cử tri một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, mọi phản ánh, kiến nghị cũng như những vấn đề bức xúc của cử tri về thiên tai, tệ nạn xã hội, môi trường, đất đai… được thông tin kịp thời đến cho các đại biểu HĐND.

Được biết, toàn thị trấn Rạch Gòi hiện có 7 ấp, qua gần 2 tháng triển khai, các nhóm Zalo trong mô hình đã vận động được từ 80 đến 100 hộ tại mỗi ấp tham gia. Các nhóm sẽ do tổ trưởng tổ đại biểu HĐND của ấp làm trưởng nhóm. Từ khi ra mắt mô hình đến nay, mô hình đã ghi nhận được 6 ý kiến qua nhóm Zalo, như phản ánh tệ nạn xã hội đá gà, đánh bài, tình hình thanh thiếu niên chạy xe nẹt pô, lạng lách…

Cử tri Nguyễn Văn Tấn, ở ấp Xáng Mới B, thị trấn Rạch Gòi, chia sẻ: “Thực tế tiếp xúc cử tri có nhiều việc chúng tôi không tiện hoặc ngại nói ra bởi còn ảnh hưởng tình làng nghĩa xóm, do đó, từ khi tham gia các nhóm Zalo, cử tri có thể trực tiếp liên hệ với các đại biểu HĐND, phản ánh bức xúc, chia sẻ tâm tư với đại biểu HĐND thị trấn để xem xét, giải quyết thấu đáo cho cử tri”.

Theo đánh giá của Thường trực HĐND thị trấn Rạch Gòi, từ khi kết nối với cử tri qua các nhóm Zalo, cử tri tại địa phương mạnh dạn liên hệ với đại biểu HĐND thị trấn, việc phản ánh của cử tri cũng được giữ bí mật thông tin. Từ đó, tình hình an ninh trật tự xã hội, tranh chấp trong dân giảm so với trước đây.

Ông Nguyễn Văn Đông, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Rạch Gòi, cho biết: Địa phương xây dựng mô hình với mục tiêu bắt nhịp cùng công cuộc chuyển đổi số và mong muốn tạo sự gắn kết hơn giữa đại biểu dân cử với cử tri.

“Bước đầu có thể thấy, bà con cử tri đa số đều đồng tình, ủng hộ mô hình, số lượng cử tri tham gia nhóm ngày càng đông. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố, đánh giá để phát triển, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của mô hình”.

Bài, ảnh: Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>