Trách nhiệm và cầu thị trước cử tri

11/12/2022 | 13:41 GMT+7

Trong không khí sôi động, dân chủ và cởi mở, Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa X diễn ra mới đây, tiếp tục khẳng định tinh thần cầu thị và trách nhiệm cao trước cử tri thông qua nội dung trả lời chất vấn của các sở, ngành có trọng tâm, trọng điểm, không vòng vo, né tránh.

Ông Nguyễn Minh Trí (giữa), Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh, giải trình ý kiến đại biểu đặt ra tại phiên họp.

Làm rõ vấn đề “nóng” về cán bộ thôi việc, bỏ việc

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Trần Minh Lâm, Tổ đại biểu HĐND thị xã Long Mỹ, đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp đối với tình trạng thôi việc, bỏ việc của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Giải trình vấn đề trên, ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh, thông tin thực trạng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) thôi việc, bỏ việc nhận được sự quan tâm rất nhiều từ dư luận, trong đó có nhiều trường hợp giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý chấp nhận thôi hoặc bỏ công việc trong Nhà nước để sang làm việc ở khu vực tư.

Ở Hậu Giang, từ đầu năm đến nay, có 201 trường hợp thôi việc, bỏ việc, chiếm khoảng 1,28% tổng số CBCCVC toàn tỉnh. Nguyên nhân khách quan là do nền kinh tế nhiều thành phần, có tính cạnh tranh và liên thông về lao động giữa khu vực công và tư. Về chủ quan là do 4 nhóm nguyên nhân, gồm: Vấn đề thu nhập; chế độ chính sách, tiền lương; áp lực trong thực thi nhiệm vụ, yêu cầu của công cuộc cải cách công vụ, hiện đại hóa nền hành chính và từ nhu cầu bản thân CBCCVC.

“Nhìn chung, việc cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc không hoàn toàn là điều không tốt vì ở khu vực nào cũng có sự cống hiến cho xã hội, phục vụ cho sự phát triển của đất nước. Thực trạng cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc và bỏ việc ở tỉnh cũng là vấn đề trăn trở, cần được quan tâm và ngành nội vụ xin nghiêm túc tiếp thu, nhìn nhận để từng bước xây dựng lộ trình, giải pháp hạn chế tình trạng trên tiếp tục xảy ra, nhằm xây dựng tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ chất và lượng, nền hành chính hiệu lực, hiệu quả”, ông Nguyễn Minh Trí nhấn mạnh.

Theo đó, tới đây, Sở Nội vụ tỉnh sẽ phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND xem xét ban hành chính sách kịp thời khen thưởng đối với CBCCVC hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị cần quan tâm tạo môi trường thuận lợi, nêu cao tinh thần tập thể, quan tâm kịp thời về đời sống, các chế độ chính sách về tiền lương, khen thưởng, đề bạt, bổ nhiệm… đảm bảo nguyên tắc, khách quan, minh bạch, công bằng, dân chủ nhằm tạo động lực cho CBCCVC phấn đấu, an tâm công tác.

Đặc biệt, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng để tạo điều kiện cho CBCCVC nâng cao năng lực làm việc, trang bị các kỹ năng cần thiết để kịp thời nắm bắt thông tin, công nghệ, kiến thức phục vụ công tác và Nhân dân. Thường xuyên quan tâm, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ CBCCVC, nhất là ở cấp cơ sở và viên chức công tác ở các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh, để có hướng động viên, khích lệ và cùng tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp họ tiếp tục cống hiến trong khu vực Nhà nước…

Sẽ có quy định đồng bộ về các khoản thu ngoài học phí

Đại biểu Mai Lý Tưởng, Tổ đại biểu HĐND thị xã Long Mỹ, yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh làm rõ hơn về vấn đề các trường học vận động các khoản thu ngoài học phí. Thời gian qua, công tác thanh tra, kiểm tra của Sở về vấn đề này được thực hiện như thế nào và giải pháp của ngành trong thời gian tới ra sao?

Về vấn đề này, bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo có Thông tư số 16 quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Trong đó, các trường được vận động, tiếp nhận trang bị thiết bị, đồ dùng phục vụ dạy và học; thiết bị phục vụ nghiên cứu khoa học; cải tạo, sửa chữa, xây dựng các hạng mục công trình phục vụ hoạt động giáo dục tại cơ sở giáo dục.

Không vận động tài trợ để chi trả thù lao giảng dạy; các khoản chi liên quan trực tiếp cho cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên và nhân viên, các hoạt động an ninh, bảo vệ; thù lao trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; thù lao duy trì vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; các chi phí hỗ trợ công tác quản lý của cơ sở giáo dục. Việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ phải được công bố, niêm yết công khai tại cơ sở giáo dục được nhận tài trợ và tuân thủ đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Hàng năm, qua công tác thanh, kiểm tra của ngành và phản ảnh của phụ huynh thì hiện vẫn còn một số trường thực hiện các khoản thu ngoài học phí không theo quy định nên Sở đã có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh. Tuy nhiên, để tạo sự đồng bộ, thống nhất trong các trường học trên địa bàn tỉnh và trong công tác quản lý của ngành, thời gian tới, Sở sẽ sớm tham mưu UBND tỉnh thông qua HĐND tỉnh ban hành nghị quyết liên quan vấn đề này. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác thu, chi ở các trường và việc thực hiện việc công bố, công khai đúng quy định.

Đại biểu HĐND tỉnh nêu ý kiến chất vấn tại phiên họp.

Thông tin rõ về sổ hộ khẩu, chậm cấp đăng ký xe

Đặt vấn đề với lãnh đạo Công an tỉnh, đại biểu Nguyễn Thị Thùy Linh, Tổ đại biểu HĐND huyện Châu Thành A, cho rằng, theo Thông tư 15 của Bộ Công an, cho phép người dân đăng ký xe máy tại công an cấp xã. Tuy nhiên, theo phản ánh của cử tri, việc đăng ký tại cấp xã hiện đang chậm, mất nhiều thời gian hơn so với trước đây.

Trả lời vấn đề này, đại tá Huỳnh Việt Hòa, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết, để triển khai Thông tư số 15, Công an tỉnh chủ động cấp các trang thiết bị thực hiện việc đăng ký phương tiện cơ giới đường bộ cho 58/75 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Từ ngày 21-5 đến nay, đã đăng ký được 12.868 hồ sơ cho người dân. Tuy nhiên, ngành công an cũng nhìn nhận bước đầu việc triển khai ở một số nơi còn chậm.

Cũng theo đại tá Huỳnh Việt Hòa, nguyên nhân là do toàn bộ dữ liệu khi bà con làm thủ tục đăng ký xe tại các xã, phường, thị trấn đều được chuyển về Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an nên quá trình tiếp nhận thông tin của 63 tỉnh, thành cùng lúc đôi khi xảy ra lỗi đường truyền. Mặt khác, do việc triển khai từ ngày 21-5-2022, thời gian đầu cán bộ đăng ký tại cấp xã thực hiện thao tác chưa nhuần nhuyễn, dẫn đến gặp một số khó khăn, sai sót.

Về giải pháp, vừa qua, Công an tỉnh có đề xuất với Bộ Công an khắc phục các lỗi về đường truyền, phần mềm… cũng như chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phân công cán bộ có chuyên môn sâu, lập các tổ hỗ trợ để khi các xã, phường có vướng thì các tổ sẽ có nhiệm vụ hướng dẫn, đảm bảo việc cấp đăng ký xe nhanh nhất. Ngoài ra, Công an tỉnh đang triển khai việc làm sạch dữ liệu và cập nhập hồ sơ đăng ký quản lý phương tiện vào phần mềm đăng ký quản lý xe của Bộ Công an, qua đó sẽ tiến hành bàn giao hồ sơ về cho công an cấp huyện, cấp xã nơi cư trú nhằm rút ngắn thời gian đăng ký của bà con.

Cùng với đó, vấn đề về giá trị sử dụng của sổ hộ khẩu cũng được các đại biểu chất vấn lãnh đạo ngành Công an tỉnh. Theo đại biểu Phạm Anh Tuấn, Tổ đại biểu HĐND huyện Phụng Hiệp, qua thông tin trên các phương tiện truyền thông thì sau ngày 31-12-2022, sổ hộ khẩu sẽ không còn giá trị sử dụng nên cử tri rất quan tâm và muốn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Liên quan đến nội dung nêu trên, đại tá Huỳnh Việt Hòa, Giám đốc Công an tỉnh, cho rằng, theo quy định của Luật Cư trú năm 2020 thì từ ngày 1-7-2021 đến ngày 31-12-2022, khi công dân thực hiện các thủ tục về cư trú dẫn đến phải thay đổi thông tin về nhân khẩu, hộ khẩu, sổ tạm trú, thì cơ quan tiếp nhận thông tin có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp và thực hiện điều chỉnh, cập nhật lại thông tin trên cơ sở dữ về dân cư theo quy định và không cấp lại, cấp mới sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. Còn đối với sổ hộ khẩu, sổ tạm trú công dân còn quản lý sử dụng thì kể từ ngày 1-1-2023, sẽ không còn giá trị sử dụng nữa.

“Kể từ ngày 1-1-2023, chúng ta sẽ chuyển qua sử dụng căn cước công dân và mã số định danh. Trước đây, khi bà con có nhu cầu làm các thủ tục hành chính, chúng ta sử dụng chứng minh nhân dân, phải mang sổ hộ khẩu và một số loại giấy tờ khác thì nay bà con chỉ cần sử dụng thẻ căn cước công dân. Nếu người dân nào làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân mà chưa được cấp do các nguyên nhân khách quan thì công dân có thể sử dụng mã số định danh cá nhân để tham gia tất cả các giao dịch hành chính”, đại tá Huỳnh Việt Hòa thông tin.

MỸ AN - Đ.BẢO lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>