Trả lời kiến nghị của cử tri

07/11/2022 | 07:11 GMT+7

Cử tri trong tỉnh tiếp tục đề nghị tỉnh xem xét điều chỉnh tăng mức hỗ trợ cho lực lượng bán chuyên trách cấp cơ sở. Vì hiện nay, nhiệm vụ cơ sở nhiều, lực lượng thực hiện nhiệm vụ ít nhưng mức hỗ trợ hiện nay vẫn còn thấp, chưa đảm bảo đời sống.

Làm rõ kiến nghị trên, Sở Nội vụ tỉnh cho biết, hiện nay, tổng mức phụ cấp, trợ cấp của người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ấp, khu vực theo quy định tại Nghị quyết số 27, 28 của HĐND tỉnh đã được cân đối cao hơn so với tổng mức khoán quỹ phụ cấp quy định tại Nghị định số 34 của Chính phủ.

Cụ thể, đối với xã loại I: Tổng mức khoán kinh phí theo Nghị định 34 là 16.0 lần mức lương cơ sở, tỉnh quy định tổng mức kinh phí theo Nghị quyết số 27 của HĐND là 17.5 lần mức lương cơ sở, cao hơn 1.5 lần mức lương cơ sở so mức khoán Trung ương; đối với xã loại II: Tỉnh quy định cao hơn 1.4 lần mức lương cơ sở so quy định của Trung ương; đối với xã loại III: Tỉnh quy định cao hơn 1.2 lần mức lương cơ sở so quy định của Trung ương; đối với ấp, khu vực cũng được quy định tương đương với mức khoán của Trung ương.

Ngoài kinh phí chi cho người hoạt động không chuyên trách, tỉnh còn trích một phần ngân sách để trợ cấp thêm cho lực lượng dân quân tự vệ, công an viên ở xã, phường, thị trấn. Trong những năm qua, thu ngân sách của tỉnh chưa đáp ứng được nhiệm vụ chi, phải nhận trợ cấp từ Trung ương nên việc cân đối ngân sách gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, qua ý kiến, kiến nghị của cử tri và thực hiện các thông báo kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị tiếp xúc, đối thoại ngày 7-4-2022, Sở Nội vụ đã tổ chức cuộc họp với Sở Tài chính trao đổi thống nhất việc đề nghị nâng mức phụ cấp, trợ cấp cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ở ấp, khu vực. Qua cuộc họp, Sở Nội vụ có Báo cáo số 49, ngày 20-4-2022 về việc kết quả cuộc họp dự kiến điều chỉnh mức phụ cấp, trợ cấp cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ở ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở báo cáo của Sở Nội vụ, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh có Công văn số 84, ngày 19-5-2022 về việc báo cáo thực hiện điều chỉnh mức phụ cấp, trợ cấp cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ở ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh trình Thường trực Tỉnh ủy xem xét quyết định.

Cử tri ấp 2, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy phản ánh thời gian vừa qua, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh đi vào hoạt động, hạng mục xử lý nước thải của đơn vị chưa đảm bảo, dẫn dến nước thải ra ngoài làm thiệt hại diện tích lúa vụ Đông xuân của các hộ dân xung quanh. Đề nghị lãnh đạo các cấp kiểm tra có cách giải quyết sớm cho người dân.

Về vấn đề này, theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, Dự án “Trung tâm Bảo trợ xã hội chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần tỉnh Hậu Giang” có địa chỉ tại ấp 2, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 1368, ngày 14-9-2018.

Theo đó, chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh; dự án có hạng mục thu gom và xử lý nước thải công suất 50m3/ngày.đêm, yêu cầu nước thải sau xử lý đạt QCVN 14:2008/BTNMT (cột A, k = 1,2) trước khi thải ra kênh Thủy lợi phía sau dự án. Trung tâm Công tác xã hội trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tiếp quản và hoạt động dự án từ tháng 6-2020.

Qua ý kiến, kiến nghị của cử tri, Sở Tài nguyên và Môi trường ghi nhận và sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức khảo sát và làm việc với Trung tâm Công tác xã hội về công tác bảo vệ môi trường tại dự án. Sau khi có kết quả khảo sát và làm việc, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục trả lời cho cử tri biết.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>