Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh:

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; quan tâm, chăm lo sức khỏe Nhân dân

07/07/2022 | 07:24 GMT+7

Báo cáo với đại biểu và cử tri trong tỉnh về tình hình thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh cho biết, trong 18 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội năm 2022, đến nay có 3 chỉ tiêu tỉnh thực hiện vượt kế hoạch, có 9 chỉ tiêu đạt trên 60% kế hoạch, 4 chỉ tiêu xét vào cuối năm, còn 2 chỉ tiêu đạt dưới 50% kế hoạch (giá trị sản xuất, kim ngạch xuất khẩu). So với năm rồi đạt cao hơn rất nhiều.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh (bìa trái), kiểm tra công tác triển khai các tuyến cao tốc trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, kinh tế của tỉnh đã phục hồi tích cực và đạt mức tăng trưởng 11%. Đây là mức tăng trưởng cao nhất từ khi thành lập tỉnh đến nay (cao nhất vùng ĐBSCL và đứng thứ 8 cả nước). Lĩnh vực nông nghiệp vươn lên đạt kết quả ấn tượng, tăng trưởng 4,49%, đây cũng là mức tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua; diện tích rau màu, cây ăn trái tăng mạnh, chất lượng và giá trị nông sản tăng so cùng kỳ.

Sản xuất công nghiệp phục hồi nhanh, giá trị tăng thêm toàn ngành 6 tháng tăng 30,8% so cùng kỳ. Thương mại, dịch vụ phục hồi rõ nét, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 15% so cùng kỳ. Qua đó cho thấy cả 3 khu vực đều tăng. Đặc biệt, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt gần 70% dự toán Trung ương. Trong đó: thu nội địa là 2.786 tỉ đồng, đạt 68,92% dự toán Trung ương và đạt 64,79% dự toán HĐND tỉnh giao.

Công tác phòng, chống dịch, tiêm vắc-xin tiếp tục được chú trọng, bám chắc quan điểm “thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với dịch Covid-19”. Các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện rất tốt. Nhờ đó, dịch bệnh được kiểm soát, tạo điều kiện phục hồi mạnh mẽ sản xuất, kinh doanh và tổ chức nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, giải trí, du lịch phục vụ nhu cầu người dân. Đến giờ này, tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng, phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Tình hình quốc phòng - an ninh tiếp tục được giữ vững ổn định; công tác tiếp công dân đảm bảo định kỳ, đột xuất theo quy định; vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết kịp thời, số đơn thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng giảm so cùng kỳ.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, đạt được kết quả đó là do công tác chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, có trọng tâm, trọng điểm, phân công nhiệm vụ cụ thể trong triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự thông suốt, thống nhất từ cấp tỉnh đến cơ sở. Được bà con cử tri và doanh nghiệp đồng tình ủng hộ, hưởng ứng tích cực.

Tỉnh cũng đã triển khai đồng bộ hệ thống các văn bản mang tính định hướng chiến lược, mang tính chi phối, tạo nền tảng cho thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Mặt khác, công tác cải cách thủ tục hành chính được nỗ lực thực hiện, qua đó đã rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục liên quan đến đầu tư - kinh doanh xuống dưới 50% so với quy định; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư để các dự án có quy mô lớn sớm đi vào hoạt động, góp phần vào tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách cho tỉnh.

Năm 2022 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm tăng tốc, đột phá về tăng trưởng kinh tế, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Dự báo tình hình quốc tế, trong nước cũng như trong tỉnh có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ phát triển năm, tạo nền tảng vững chắc hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong những tháng cuối năm.

Trong đó, tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn lực tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, với khẩu hiệu hành động là “2 nhanh”: nhanh giải phóng mặt bằng, nhanh về thủ tục đầu tư, và “3 tốt”: cơ hội tốt, chính sách tốt, hạ tầng tốt. 

Tập trung triển khai các dự án trọng điểm về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng khu, cụm công nghiệp và các dự án giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để kêu gọi, thu hút đầu tư. Trong đó, ưu tiên cao nhất cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án trọng điểm của tỉnh, đặc biệt là các tuyến cao tốc, tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh, bàn giao mặt bằng đúng theo thời gian chỉ đạo của Chính phủ.

UBND tỉnh cũng sẽ triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn công 2022 đã đề ra; phấn đấu hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tháo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn trong thu hút đầu tư và giải quyết các thủ tục đầu tư một cách nhanh chóng, hiệu quả. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch theo Nghị quyết 4 trụ cột với định hướng đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất là “Phát triển công nghiệp hiện đại, nông nghiệp sinh thái, đô thị thông minh, du lịch chất lượng”.

Song song đó, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và bệnh sốt xuất huyết thời gian gần đây có diễn biến phức tạp trở lại. Tiếp tục thực hiện các biện pháp chống dịch, khử trùng và tiêm vắc-xin phòng Covid-19; đồng thời bảo đảm đủ thuốc cho các cơ sở khám, chữa bệnh.

Thực hiện đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, hướng tới chính quyền số, từng bước xây dựng nền kinh tế số, xã hội số và tạo nền tảng phát triển dịch vụ logistics.

Thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp nhằm kiềm chế, giảm thiểu tội phạm và tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Cử tri đồng tình, phấn khởi với kết quả kỳ họp

- Cử tri Nguyễn Văn Minh, huyện Phụng Hiệp, cho biết: Qua nghe báo cáo của UBND tỉnh tại kỳ họp, tôi rất phấn khởi trước sự phát triển vượt bậc của tỉnh về lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Kỳ họp lần này, HĐND tỉnh đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng thúc đẩy sự phát triển của tỉnh nhà trong tương lai. Trong đó tôi tâm đắc với nhiều chính sách mới của tỉnh được thông qua về hỗ trợ an sinh xã hội và hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế; khen thưởng, hỗ trợ đối với cá nhân, tập thể thực hiện tốt công tác dân số; các chính sách thu hút giáo viên…

Trong phiên chất vấn tại kỳ họp, các đại biểu HĐND và các sở, ngành đã hết sức trách nhiệm, thẳng thắn trong hỏi và giải trình làm sáng tỏ nhiều vấn đề mà cử tri chúng tôi quan tâm, bức xúc. Qua đó, tôi kỳ vọng các giải pháp được các ngành đưa ra trong thời gian tới sẽ sớm được triển khai, thực hiện một cách hiệu quả.

- Cử tri Phạm Văn Hồng, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: Qua hơn 2,5 ngày theo dõi Kỳ họp thứ chín, tôi đồng tình cao với nhiều quyết sách được thông qua.

Trước khi bắt đầu kỳ họp, tôi khá bất an với các thông tin về tình trạng thiếu thuốc bảo hiểm y tế, tuy nhiên, qua thảo luận và phần trả lời chất vấn, lãnh đạo các sở, ngành cũng đã giải trình rõ một số khó khăn và giải pháp trong việc đấu thầu thuốc. Do vậy tôi cũng khá hài lòng và mong muốn các giải pháp đó sẽ sớm được triển khai để người dân có thể an tâm khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế. 

 

MỸ AN - Đ.BẢO lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>