Thường trực HĐND tỉnh thông qua báo cáo giám sát chuyên đề

16/05/2023 | 07:40 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 15-5, Thường trực HĐND tỉnh có cuộc họp thông qua báo cáo của Đoàn giám sát về kết quả giám sát chuyên đề “Việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri trên địa bàn tỉnh”. Dự và chủ trì cuộc họp có bà Mã Thị Tươi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Bà Mã Thị Tươi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Triển khai, thực hiện kế hoạch giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh, Đoàn giám sát đã tiến hành giám sát trực tiếp tại UBND huyện Phụng Hiệp, thị xã Long Mỹ và UBND tỉnh và giám sát bằng văn bản đối với UBND 6 đơn vị cấp huyện còn lại trên địa bàn tỉnh. Qua công tác giám sát cho thấy, việc triển khai thi hành pháp luật và các văn bản của cấp trên có liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri được UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên, nghiêm túc.

Lãnh đạo UBND thị xã Long Mỹ báo cáo, giải trình một số nội dung được giám sát.

Cụ thể, trong giai đoạn từ ngày 1-1-2022 đến ngày 28-2-2023, toàn tỉnh có tổng số 2.068 kiến nghị của cử tri, trong đó cấp tỉnh tiếp nhận 839 và cấp huyện tiếp nhận 1.229 ý kiến, kiến nghị. Đến nay, đã giải quyết và trả lời xong 834/839 ý kiến, kiến nghị, đạt tỷ lệ 99,40%.

Theo đánh giá của Đoàn giám sát, nhìn chung các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri trên địa bàn tỉnh được tổng hợp, tiếp nhận, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền khá đầy đủ và kịp thời, có sự phối hợp tích cực giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và chính quyền các cấp. Gần như tất cả ý kiến, phản ánh, kiến nghị của cử tri được trả lời trực tiếp và bằng văn bản; nhiều ý kiến được chính quyền địa phương tập trung nghiên cứu, giải quyết, có giải pháp hữu hiệu trong chỉ đạo, điều hành, đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

Tuy nhiên, Đoàn giám sát nhận thấy vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Có kiến nghị chưa được giải quyết thỏa đáng hoặc chậm giải quyết, công tác tổng hợp thông tin còn chậm, một số kiến nghị thuộc thẩm quyền của cấp dưới nhưng vẫn tổng hợp, chuyển lên cấp trên; các hình thức trả lời chưa đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho cử tri…

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, bà Mã Thị Tươi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, đánh giá cao việc triển khai và tổ chức thực hiện công tác giám sát, đảm bảo đúng yêu cầu, mục đích của kế hoạch giám sát đã đề ra. Qua đó, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị, Ban Pháp chế HĐND tỉnh phối hợp với các đơn vị có liên quan hoàn thiện nội dung báo cáo giám sát.

Đối với các kiến nghị của Đoàn giám sát cần cụ thể hóa, chọn lọc thêm các ý kiến của đại biểu và tập trung kiến nghị cụ thể hơn nữa đối với UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố; đồng thời, quy định cụ thể về thời gian dành cho cơ quan chịu sự giám sát trong việc xây dựng kế hoạch, giải pháp khắc phục các hạn chế đã được đoàn giám sát chỉ ra.

Tin, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>