Thảo luận sôi nổi các vấn đề kinh tế - xã hội

08/12/2022 | 20:11 GMT+7

Trong Phiên họp thứ ba của Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh, đại biểu tham dự đã chia làm 5 tổ thảo luận các vấn đề quan trọng của kỳ họp. Với tinh thần trách nhiệm cao, tại các tổ thảo luận, đại biểu đã có nhiều ý kiến tâm huyết góp ý các báo cáo và dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.

Đại biểu Nguyễn Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, phát biểu ý kiến thảo luận.

Phát biểu tại thảo luận tổ, bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, cho rằng, qua theo dõi báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022 và kế hoạch phát triển năm 2023, UBND tỉnh đã điều hành kinh tế - xã hội tỉnh đảm bảo đúng định hướng của Nghị quyết Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

Tuy nhiên, giải pháp chung trong tháo gỡ điểm nghẽn về nguồn nhân lực đề ra trong năm 2023, UBND tỉnh chỉ mới tập trung giải pháp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 05 của Tỉnh ủy về phát triển nguồn nhân lực tỉnh giai đoạn 2021-2025 tầm nhìn đến năm 2030. Sau khi Nghị quyết này ra đời, Tỉnh ủy, UBND tỉnh có nhiều đề án, song cũng cần được cụ thể hóa hơn nữa bằng kế hoạch, bằng chính sách và đảm bảo lộ trình.

Còn ông Bùi Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy, kiến nghị thời gian tới tỉnh nên quan tâm hơn trong việc phân bổ nguồn vốn đầu tư công ở lĩnh vực giáo dục và y tế.

Theo ông Hà, hiện nay địa phương đang tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, tuy nhiên về tiêu chí giáo dục cần đảm bảo nội dung xây dựng các trường học đạt chuẩn cấp độ 2. Việc này cần nguồn vốn đầu tư rất lớn, do vậy, tỉnh cần quan tâm nâng nguồn vốn đầu tư công nhiều hơn trong lĩnh vực này.

Cũng theo ông Hà, thời gian qua, công tác mua sắm trang thiết bị y tế, đấu thầu thuốc gặp nhiều khó khăn về cơ chế. Điều này gây khó khăn cho các bệnh viện trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thời gian qua, cử tri cũng bức xúc rất nhiều về tình trạng thiếu thuốc bảo hiểm y tế do cơ chế đấu thầu thuốc. Đề nghị tới đây, ngành chức năng cần cơ chế thoáng hơn đối với mua thiết bị và đấu thầu thuốc. 

Giải trình kiến nghị của bà Nguyễn Thị Tuyết Đông, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Ngã Bảy, về vấn đề thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường tại buổi thảo luận, ông Nguyễn Huy Cường, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết rõ về vấn đề cần phê duyệt giá tái định cư ngay từ đầu để giảm chi phí thuê nhà tạm cư và tạo sự đồng thuận của người dân.

Theo ông Cường, thời gian qua tỉnh chưa thực hiện được nội dung này do gặp khó trong việc bố trí ngân sách đầu tư xây dựng khu tái định cư. Các khu tái định cư được thực hiện sau khi thu hồi đất của người dân nên phải vận động Nhân dân thuê tạm cư để giao mặt bằng thực hiện dự án. Thời gian gần đây, tỉnh đã bố trí ngân sách cho các địa phương xây dựng khu tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Giá đất tái định cư chỉ được ban hành sau khi khu tái định cư được hoàn thiện. Do đó, một số địa phương chưa thực hiện phê duyệt giá tái định cư ngay từ đầu cho người dân.

Còn đại biểu Nguyễn Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, băn khoăn với chỉ tiêu về tham gia bảo hiểm y tế.

Theo bà Linh, thời gian qua, về phía hội phụ nữ cũng tham gia vào công tác vận động bảo hiểm, qua đó Hội tiếp nhận được rất nhiều ý kiến cử tri và người dân phản ánh nhiều vấn đề trong tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế, trong đó chủ yếu là thái độ phục vụ, vấn đề thiếu thuốc,… Do đó, nếu hiện nay chưa thể cải thiện vấn đề này, chúng ta đề ra chỉ tiêu 93,8% tham gia bảo hiểm y tế trong năm 2023, thì liệu có thể đạt được hay không?

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Bí thư Huyện ủy Châu Thành, thống nhất cao với các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra trong nghị quyết. Tuy nhiên, về mục tiêu tốc độ tăng trưởng trong năm 2023 tỉnh đề ra là trên 10%, trong đó khu vực II tăng 22% đây là mức tăng khá cao. Do đó, theo ông Nghĩa, các cơ quan tham mưu giải thích rõ chúng ta có cơ sở đề đạt được mục tiêu này.

Tham gia góp ý về dự thảo nghị quyết quy định mức hỗ trợ đối với đội trưởng, đội phó đội dân phòng, theo ông Nguyễn Thanh Giang, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, dự thảo chỉ quy định mức hỗ trợ đối với 2 nhóm đối tượng, đó là đối với chức danh đội trưởng, đội phó và thứ hai là đối với người trực tiếp hỗ trợ, giúp đỡ người được giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Trong khi thực tế, các thành viên của đội dân phòng cũng tham gia rất vất vả vào công việc chung, nhưng chưa được hỗ trợ. “Vì vậy, nên chăng đối với các thành viên đội dân phòng, chúng ta đưa vào thêm 10% mức hỗ trợ được hay không?” ông Giang đặt vấn đề.

Phản hồi vấn đề này, theo ông Diệp Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Tài chính, hiện nay căn cứ theo Nghị định 136/2020 của Chính phủ đã quy định cụ thể mức hỗ trợ đề xuất cho 2 nhóm đối tượng trên. Với các nhóm khác, như thành viên đội dân phòng, thì khi có sự việc phát sinh nếu tham gia sẽ được hỗ trợ tương ứng theo từng vụ việc, trường hợp.

Theo đánh giá chung, với tinh thần trách nhiệm cao trong tham gia thảo luận, các đại biểu đã tập trung nêu ý kiến để làm rõ thêm các nội dung về kết quả thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết HĐND năm 2022, đề xuất, kiến nghị các nhiệm vụ, giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong năm 2023.

MỸ AN - Đ.BẢO lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>