Thẩm tra chặt chẽ, chất lượng

08/05/2023 | 09:05 GMT+7

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, thời gian qua, các ban HĐND tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng công tác thẩm tra các văn bản, dự thảo nghị quyết. Qua đó, góp phần giúp HĐND tỉnh xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh nhà.

Thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh tham gia ý kiến tại cuộc họp thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết chuẩn bị trình tại kỳ họp HĐND tỉnh.

Công tác thẩm tra là một trong những nhiệm vụ quan trọng, chủ yếu của các ban HĐND tỉnh, nhằm xem xét tính khoa học, chính xác, tính hợp lý, hợp pháp, khả thi của các vấn đề được đề cập trong báo cáo, đề án, tờ trình của UBND trình HĐND.

 Đây là cơ sở giúp đại biểu HĐND tỉnh có thêm thông tin, thấy được những vấn đề cần tập trung để thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân ở địa phương, góp phần đảm bảo cho Nghị quyết của HĐND phát huy được tính hiệu lực, hiệu quả, đi vào cuộc sống.

Thời gian qua, Ban Pháp chế HĐND tỉnh là cơ quan có nhiệm vụ thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trên lĩnh vực thực thi pháp luật, quốc phòng - an ninh, trật tự - an toàn xã hội, xây dựng chính quyền địa phương... Qua đó, công tác thẩm tra báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết của Ban luôn đảm bảo đúng quy định của pháp luật, vận dụng sáng tạo, phù hợp, thiết thực, hiệu quả.

Đơn cử như vừa qua, chuẩn bị cho kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tổ chức thẩm tra tờ trình, dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 02/2021 của HĐND tỉnh phê duyệt Đề án tổ chức lực lượng, huấn luyện, hoạt động và đảm bảo chế độ, chính sách cho lực lượng dân quân tự vệ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Tại cuộc họp thẩm tra, nhằm làm rõ các vấn đề cần sửa đổi trong dự thảo nghị quyết, từng thành viên của Ban đã đề nghị cơ quan tham mưu phải giải trình một số nội dung sửa đổi trong đề án, đồng thời cần điều chỉnh một số mục về hình thức trình bày, sửa đổi tiêu đề nghị quyết, từ ngữ phải phù hợp với địa phương, đồng thời bổ sung thêm căn cứ pháp lý của dự thảo đảm bảo phù hợp với các quy định pháp luật.

Theo ông Trần Thanh Lâm, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, để việc thẩm tra thực sự có chất lượng, trên cơ sở nội dung của báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết, các thành viên Ban dành thời gian thích đáng để nghiên cứu báo cáo, tờ trình và các tài liệu có liên quan, xác định rõ đối tượng, phạm vi mà báo cáo, đề án, tờ trình tác động đến. Trong quá trình thẩm tra, Ban luôn đề cao tính dân chủ, công khai; đồng thời, chủ động tiếp thu, thăm dò ý kiến, kiến nghị của Nhân dân đóng góp vào nội dung của các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết.

Thực tế thời gian qua cho thấy, tại cuộc họp thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, đại biểu được dành nhiều thời gian nêu vấn đề, chất vấn, trao đổi; cơ quan trình dự thảo không trình bày toàn bộ báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết mà chủ yếu giải trình làm rõ các nội dung theo yêu cầu của các thành viên dự họp.

Qua đó, làm cơ sở để xây dựng báo cáo thẩm tra một cách chính xác, có tính phản biện cao. Và cũng từ ý kiến của các ban HĐND tỉnh, tại phiên thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường và hoạt động chất vấn được các đại biểu tích cực tham gia, đạt kết quả thiết thực, góp phần giúp đại biểu có cơ sở để thảo luận, xem xét tính thiết thực, hợp pháp, tính khả thi của các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết tại kỳ họp, giúp HĐND tỉnh có những quyết định đúng đắn, hợp lòng dân và mang tính khả thi.

Từ thực tiễn công việc, ông Trần Thanh Lâm, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, cho rằng, để thẩm tra tốt, nhất là các nghị quyết quy phạm pháp luật, thì cần có sự chuẩn bị chu đáo đối với các nội dung thẩm tra để thành viên các Ban HĐND có nhiều thời gian nghiên cứu, xem xét, thu thập thông tin; sắp xếp thời gian khảo sát thực tế, lắng nghe ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động… Từ đó, trao đổi với cơ quan soạn thảo để chỉnh sửa, hoàn chỉnh dự thảo nghị quyết, báo cáo để trình cho HĐND tỉnh xem xét, thông qua.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>