Tập trung chuẩn bị tổ chức tốt kỳ họp cuối năm

07/11/2022 | 07:09 GMT+7

Đến thời điểm này, HĐND thành phố Vị Thanh thực hiện cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong năm 2022 theo luật định. Từ nay đến cuối năm, đơn vị tập trung làm tốt công tác tổ chức các kỳ họp. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Nguyễn Tấn Sơn (ảnh), Phó Chủ tịch HĐND thành phố Vị Thanh, cho biết:

- Thực hiện nhiệm vụ được giao, hàng tháng, HĐND thành phố duy trì tổ chức tốt các phiên họp Thường trực đảm bảo đúng quy định, nhằm đánh giá kết quả hoạt động của tháng qua, làm cơ sở cho các ban, đại biểu HĐND thành phố và HĐND phường, xã hoạt động. Ngoài ra, còn xem xét lựa chọn những vấn đề bức xúc của cử tri cũng như những vấn đề khó khăn của cơ sở để bàn và đưa ra giải pháp giải quyết.

Quang cảnh Kỳ họp chuyên đề HĐND thành phố Vị Thanh diễn ra trong tháng 10 vừa qua.

Mười tháng đầu năm, HĐND thành phố tổ chức thành công 5 kỳ họp, thông qua 29 nghị quyết và các vấn đề thuộc lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Nhìn chung, các nghị quyết ban hành được thực hiện đúng quy trình, thẩm quyền quy định. Thường trực và các ban HĐND thành phố cũng đã tổ chức giám sát, khảo sát 22 cuộc tại các đơn vị phường, xã và một số ngành có liên quan về việc triển khai Nghị quyết kinh tế - xã hội, giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước và phương án phân bổ dự toán ngân sách năm 2022; xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn thành phố…

Trong quá trình giám sát, Thường trực và các ban HĐND thành phố đóng góp những mặt tích cực và các mặt còn hạn chế của địa phương, đơn vị. Sau giám sát, Thường trực và các ban HĐND thành phố kiểm tra lại kết quả thực hiện những kiến nghị, đóng góp của Đoàn giám sát.

Thưa ông, thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động đề ra ngay đầu nhiệm kỳ 2021-2026, thời gian qua, hoạt động của HĐND thành phố đã có những đổi mới gì để góp phần nâng chất ?

- Xác định công tác tiếp xúc cử tri và giải quyết kiến nghị của cử tri là nội dung quan trọng trong hoạt động của HĐND nên từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND thành phố có sự chủ động hơn trong việc tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp.

Theo đó, trước và sau mỗi kỳ họp, HĐND thành phố chỉ đạo cho HĐND các phường, xã phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam tổ chức tiếp xúc cử tri 2 cấp (thành phố và xã) sớm hơn so với lịch tiếp xúc cử tri HĐND tỉnh. Với cách làm này, giúp cho HĐND thành phố, xã phường ghi nhận, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền và phản hồi lại cho cử tri vào cuộc tiếp xúc sau đó với đại biểu HĐND tỉnh.

Đồng thời, đối với những ý kiến, kiến nghị ngoài thẩm quyền sẽ được đại biểu ghi nhận, tổng hợp và tiếp tục phản ánh kịp thời hơn đến đại biểu HĐND tỉnh trong cuộc tiếp xúc của HĐND tỉnh với cử tri trước và sau kỳ họp. Ngoài ra, đối với những phản hồi của ngành chức năng, địa phương chưa thỏa đáng, tại hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh, cử tri có cơ hội tiếp tục kiến nghị giải quyết dứt điểm hơn.

Bên cạnh đó, trong tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố và cấp xã còn thực hiện việc chia nhỏ các nhóm đại biểu tiếp xúc tại nhiều điểm trên cùng địa bàn ấp, khu vực. Cụ thể, mỗi điểm tiếp xúc có từ 1 đại biểu cấp HĐND thành phố và 2 -3 đại biểu HĐND cấp xã nhằm tạo điều kiện cho đại biểu tiếp xúc được với nhiều cử tri hơn, ghi nhận được nhiều ý kiến hơn của cử tri so với việc tiếp xúc cử tri tập trung tại một điểm mỗi ấp, khu vực.

Cử tri còn có thể trực tiếp phản ánh ý kiến, kiến nghị các vấn đề bức xúc cho Thường trực, đại biểu HĐND thành phố thông qua số điện thoại đã được cung cấp. Với những cách làm này mà thời gian qua, việc tiếp nhận và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn thành phố được thực hiện tốt hơn; nhiều vấn đề cử tri bức xúc đã được giải quyết dứt điểm, tạo sự đồng tình cao của cử tri.

Theo kế hoạch thì Kỳ họp cuối năm 2022 của HĐND thành phố Vị Thanh được diễn ra khi nào, với những nội dung chính gì, thưa ông ?

- Kỳ họp cuối năm 2022, HĐND thành phố Vị Thanh, khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026 dự kiến diễn ra vào ngày 15 và 16-12, với 3 phiên họp. Tại kỳ họp này, sẽ có 16 báo cáo của Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban HĐND thành phố và các cơ quan tư pháp được trình bày.

Thường trực HĐND và UBND thành phố thông qua 9 tờ trình và dự thảo nghị quyết trình HĐND thành phố cho ý kiến. Chủ tọa kỳ họp gửi đến đại biểu nghiên cứu đóng góp 18 báo cáo chuyên đề. Kỳ họp còn dành nhiều thời gian cho hoạt động thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường và trả lời chất vấn các vấn đề được nhiều cử tri, đại biểu quan tâm trong thời gian qua.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị kỳ họp đã thực hiện ra sao, thưa ông ?

- Để chuẩn bị tốt cho kỳ họp, trong Phiên họp Thường trực HĐND thành phố tháng 10, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các ngành của thành phố đã tiến hành bàn bạc thống nhất nội dung chương trình kỳ họp cuối năm 2022. HĐND thành phố cũng đã có công văn gửi UBND thành phố đăng ký các tờ trình dự kiến thông qua tại kỳ họp để chủ động thực hiện các quy trình thủ tục đúng quy định.

Từ ngày 2 đến 9-11, HĐND thành phố phối hợp với HĐND các phường, xã và Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức tiếp xúc cử tri tại các ấp, khu vực trên địa bàn nhằm kịp thời thông tin đến cử tri về nội dung chương trình kỳ họp cuối năm; ghi nhận, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp.

Mặt khác, từ nay đến khi diễn ra kỳ họp, trên cơ sở kế hoạch đã đề ra, Thường trực, các ban, Văn phòng HĐND và UBND thành phố, đại biểu HĐND thành phố sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ được phân công nhằm đảm bảo cho công tác chuẩn bị kỳ họp được chu đáo, đúng quy định.

Xin cảm ơn ông !

MỸ AN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>