Quyết tâm thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”

13/07/2021 | 23:11 GMT+7

Đầu năm đến nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động nặng nề đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội cả nước nói chung và Hậu Giang nói riêng. Tuy nhiên, với nỗ lực cao vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, 6 tháng qua, tỉnh nhà cũng đạt được bước chuyển tích cực.

Quang cảnh Kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa X. Ảnh: ĐÌNH BẢO

Nhiều kết quả ấn tượng

Theo ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, với mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, 6 tháng đầu năm, Hậu Giang thu hút được 38 dự án đầu tư và các dự án được cấp chủ trương đầu tư, tổng số vốn 4.999 tỉ đồng, tăng 27 dự án và 3.199 tỉ đồng so cùng kỳ, qua đó, tạo việc làm cho 3.795 lao động.

Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng các doanh nghiệp ở tỉnh vẫn duy trì sản xuất ổn định.

Song song đó, doanh nghiệp thành lập mới ở tỉnh cũng tăng khá. Theo đó, trong 6 tháng, tỉnh có thêm 364 doanh nghiệp thành lập mới, tổng số vốn đăng ký là 962 tỉ đồng, tăng 9% về số doanh nghiệp, bình quân quy mô một doanh nghiệp khoảng 2,5 tỉ đồng.

Với số dự án thu hút đầu tư tăng, doanh nghiệp phát triển nhanh, cho thấy môi trường kinh doanh ở Hậu Giang tiếp tục được cải thiện.

Ông Huỳnh Thanh Phong, Giám đốc Sở Công thương, cho biết, hiện các doanh nghiệp trên địa bàn đã bước vào trạng thái hoạt động trong điều kiện sản xuất mới với các biện pháp ứng phó phòng, chống dịch Covid-19 hữu hiệu; một số doanh nghiệp có giá trị sản xuất chiếm tỷ trọng lớn, thu hút nhiều lao động vẫn duy trì sản xuất ổn định.

Đối với nông nghiệp, theo UBND tỉnh, vụ lúa Đông xuân năm nay nông dân sản xuất được mùa, trúng giá; năng suất, sản lượng các loại cây trồng, vật nuôi đều tăng nên lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp đạt tăng trưởng 2,33%, cao hơn kế hoạch là 2,25%. Tỉnh cũng hoàn thành sớm mục tiêu xây dựng nông thôn mới của năm với việc công nhận 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh là 34/51 xã.

Trong khi đó, tình hình trật tự an toàn xã hội cũng được đảm bảo, góp phần cho sự phát triển bền vững ở địa phương. 6 tháng qua, tội phạm về trật tự xã hội giảm 13 vụ so cùng kỳ; một số vụ án trọng điểm, dư luận quan tâm được các cơ quan tố tụng phối hợp điều tra, truy tố, xét xử nhanh…

Dồn sức đảm bảo mục tiêu kép

Bên cạnh những mặt đạt được thì tình hình kinh tế - xã hội tỉnh nhà cũng còn một số khó khăn, chủ yếu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tính đến sáng ngày 13-7, tỉnh ghi nhận 22 cas mắc Covid-19; có trên 2.500 người đang được theo dõi, cách ly. Theo ngành y tế tỉnh, nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng vẫn luôn thường trực.

Từ ảnh hưởng của dịch, tăng trưởng kinh tế Hậu Giang 6 tháng đầu năm chỉ đạt 5,99%, thấp hơn so kế hoạch đặt ra là 6,5%. Trong đó, công nghiệp tăng 10,1%, thấp hơn kế hoạch là 14,6%; sản lượng xuất khẩu của một số doanh nghiệp lớn có tính chi phối sụt giảm.

Nhận định 6 tháng cuối năm Hậu Giang tiếp tục bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tình hình thời tiết, khí hậu diễn biến phức tạp. Để thực hiện hiệu quả mục tiêu vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Theo ông Trương Cảnh Tuyên, phía UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp điều hành thu ngân sách, tập trung tháo gỡ, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh phát triển ổn định, góp phần nuôi dưỡng nguồn thu và tăng nguồn thu ngân sách bền vững.

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp đảm bảo an toàn các cơ sở y tế theo bộ tiêu chí của Bộ Y tế. Trong đó, hoàn thiện các phương án phòng, chống dịch với phương châm “4 tại chỗ” đối với các địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là ở các khu công nghiệp, công ty, nhà máy, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học… Tổ chức triển khai tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 đảm bảo an toàn, đúng đối tượng theo số lượng vắc-xin được phân bổ.

Cụ thể hơn về phòng, chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế, thông tin: Ngành sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong kiểm tra, đôn đốc, đẩy mạnh việc thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của trên; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và luôn đặt mục tiêu chăm lo, bảo vệ sức khỏe và sinh mệnh của người dân lên trên hết.

“Đối với lĩnh vực công thương, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu thực hiện có kết quả các giải pháp phát triển công nghiệp, thương mại; tham mưu UBND tỉnh xây dựng các chương trình bình ổn giá, cung ứng hàng hóa, kết hợp với kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ thị trường”, ông Huỳnh Thanh Phong cho biết.

Sáu tháng đầu năm, tỉnh thực hiện đạt và vượt kế hoạch năm 2/18 chỉ tiêu, 9 chỉ tiêu đạt trên 70% kế hoạch, 1 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch; 5 chỉ tiêu đạt khá sẽ xét vào cuối năm, còn 1 chỉ tiêu đạt dưới 50% kế hoạch.

 

Ông Trương Cảnh Tuyên: Các ngành, địa phương phải thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thị trường, cung cầu hàng hóa; kịp thời phát hiện những trường hợp đầu cơ, gây mất cân bằng cung cầu, xử lý nghiêm những trường hợp kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; vi phạm quy định về giá...

-------------------------

Ông Nguyễn Thanh Tùng: Ngành y tế sẽ khẩn trương hoàn chỉnh các khu điều trị; dự trù đầy đủ, đảm bảo thuốc, vật tư y tế phục vụ cho điều trị bệnh nhân Covid-19. Tăng cường hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng đến từng hộ gia đình để tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả...

 

MỸ AN - ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>