Nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri

18/07/2022 | 08:59 GMT+7

Tiếp xúc cử tri (TXCT) là hoạt động quan trọng của đại biểu HĐND để lắng nghe, giải quyết, phối hợp giải quyết các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng và những bức xúc của cử tri, giữ vững sự ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Thời gian qua, HĐND huyện Long Mỹ tập trung thực hiện nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp xúc cử tri trên địa bàn huyện.

Đèn chiếu sáng được lắp đặt trên tuyến đường ấp 7 tạo sự hài lòng cho cử tri nơi đây.

Theo ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chủ tịch HĐND huyện Long Mỹ, thực hiện trách nhiệm người đại biểu dân cử, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đại biểu HĐND huyện và các xã, thị trấn đã thực hiện tốt công tác TXCT trước, sau các kỳ họp HĐND theo luật định. Các cuộc TXCT đảm bảo đúng quy định pháp luật, phát huy dân chủ, bình đẳng, công khai, thẳng thắn, có sự cởi mở giữa cử tri và đại biểu HĐND. Thông qua TXCT, đại biểu phát huy tốt vai trò của mình khi đã kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Chú trọng chất lượng TXCT

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động TXCT, trong năm nay, HĐND huyện Long Mỹ đã triển khai mô hình “Câu lạc bộ cử tri với đại biểu HĐND các cấp” (CLB) tại xã Thuận Hưng. Qua hơn 3 tháng triển khai, mô hình được cử tri đánh giá cao, đem lại hiệu quả thiết thực cho hoạt động TXCT của HĐND địa phương.

CLB thành lập với 20 thành viên, trong đó có 2 thành viên làm Ban chủ nhiệm CLB. Thành viên của CLB chủ yếu là những cử tri có uy tín tại địa phương.

  • tạo điều kiện cho CLB hoạt động đạt hiệu quả, Thường trực HĐND huyện phối hợp với Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thuận Hưng còn thành lập Ban điều hành mô hình. Ban điều hành có nhiệm vụ hướng dẫn CLB sinh hoạt, cung cấp tài liệu liên quan đến các cuộc TXCT tại địa phương.

“Chúng tôi triển khai mô hình này nhằm mục đích nâng cao hơn nữa chất lượng các buổi TXCT của đại biểu HĐND các cấp với cử tri trên địa bàn, tạo sự gắn kết mật thiết hơn nữa giữa cử tri với đại biểu HĐND”, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch HĐND xã Thuận Hưng, cho biết.

Theo ông Nguyễn Khắc Lào, cử tri ấp 9, Chủ nhiệm CLB, cho biết: “Mỗi ấp sẽ có khoảng 4 thành viên tham gia CLB. Trước mỗi kỳ sinh hoạt, từng thành viên có nhiệm vụ nghe ngóng, nắm bắt các vấn đề bà con nhân dân bức xúc có ý định sẽ kiến nghị đến đại biểu HĐND các cấp tại các đợt TXCT. Đối với những vấn đề quá cấp thiết, chúng tôi sẽ hướng dẫn để người dân kiến nghị ngay đến cơ quan thẩm quyền. Đối với những nội dung kiến nghị phù hợp với các cuộc tiếp xúc cử tri sắp tới thì sẽ ghi nhận và báo cáo lại với Ban Điều hành để có định hướng, hỗ trợ cho cử tri trong việc phát biểu ý kiến tại hội nghị sao cho ý kiến đó đạt chất lượng, kiến nghị đúng cấp thẩm quyền giải quyết”.

Theo ông Liêm, nhờ có CLB mà trong lần TXCT đại biểu HĐND 3 cấp trước kỳ họp HĐND giữa năm 2022, tình trạng cử tri kiến nghị các vấn đề mang tính chất cá nhân đã được khắc phục, hầu hết các vấn đề cử tri kiến nghị đều mang tính chất đóng góp cho cái chung của địa phương. Trong trình bày ý kiến thì cử tri cũng nói thẳng trọng tâm, dễ hiểu, không kiến nghị lan man, dài dòng, không đi vào trọng tâm làm mất nhiều thời gian. Từ đó, buổi TXCT cũng đạt chất lượng hơn.

Làm tốt việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Sau khi tiếp nhận kiến nghị của cử tri thì Thường trực HĐND, đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn huyện cũng phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc giải trình, trả lời các kiến nghị của cử tri tại các đợt tiếp xúc.

Đối với các kiến nghị chuyển cho cơ quan thẩm quyền, ngành chức năng giải quyết thì Thường trực HĐND và các đại biểu HĐND cũng làm tốt việc đôn đốc, giám sát việc trả lời kiến nghị của cử tri. Nhờ vậy thời gian qua, trên địa bàn huyện Long Mỹ và các xã, thị trấn, công tác giải quyết kiến nghị của cử tri cũng được thực hiện tốt.

“Đầu nhiệm kỳ đến nay, qua các kiến nghị của cử tri được HĐND xã ghi nhận, đến nay đã giải quyết khoảng 90%. Những ý kiến chưa giải quyết được chủ yếu là do có liên quan đến nhiều ngành, có tính chất phức tạp cần thời gian mới giải quyết cho dứt điểm”, ông Liêm chia sẻ.

Qua những lần cử tri ấp 7, ấp 8, xã Thuận Hưng đề nghị xã quan tâm lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến đường chính của ấp để người dân đi lại thuận tiện, đồng thời góp phần cho xã thực hiện tốt tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, Thường trực HĐND xã đã vận động kinh phí thực hiện lắp đặt được 70 trụ đèn led, thắp sáng được hơn 4km đường nông thôn trên địa bàn 2 ấp. Điều này đã làm cho bà con cử tri nơi đây rất phấn khởi.

“Hơn 1 tháng nay, tuyến này đã được lắp đèn đường. Mỗi sáng, tôi đi tập thể dục không phải đem theo đèn pin như trước. Từ khi có đèn đường, người dân cũng an tâm hơn về tình hình an ninh trật tự, việc lưu thông ban đêm cũng an toàn hơn”, cử tri Nguyễn Văn Dư, ấp 8, xã Thuận Hưng, vui vẻ cho biết.

Cử tri Hồ Thanh Sơn, ấp 9, xã Thuận Hưng, chia sẻ: “Tôi thường xuyên tham dự hội nghị TXCT của đại biểu HĐND các cấp với cử tri trong xã. Hầu hết đại biểu rất cầu thị trong việc ghi nhận các ý kiến của cử tri. Đại biểu cũng rất trách nhiệm trong việc giải trình làm rõ các vấn đề cử tri kiến nghị tại buổi tiếp xúc, những ý kiến vượt thẩm quyền thì cũng được ghi nhận và trả lời cho cử tri bằng văn bản hoặc vào những kỳ tiếp xúc sau đó”.

Với nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động TXCT vừa đảm bảo theo quy định của pháp luật, vừa đáp ứng tốt yêu cầu thực tiễn và nguyện vọng của cử tri; HĐND huyện và các xã, thị trấn đã góp phần đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương trong nhiệm kỳ 2021-2026.

Đầu năm đến nay, Thường trực HĐND huyện Long Mỹ phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức lấy ý kiến cử tri bằng phiếu sau Kỳ họp thứ năm HĐND huyện, và tổ chức cho đại biểu HĐND 3 cấp tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp giữa năm HĐND tỉnh, huyện, xã. Các xã, thị trấn đã phát 500 phiếu/50 ấp, có 369 lượt ý kiến; qua các hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp giữa năm, có 659 lượt cử tri tham dự, ghi nhận 102 ý kiến đóng góp và phản ánh tâm tư, nguyện vọng thiết thực của bà con cử tri.

Các ý kiến của cử tri đều thuộc thẩm quyền của cấp huyện, xã đã được các ngành chức năng giải trình, trả lời thỏa đáng cho bà con. Ngoài ra, còn một số ý kiến được đại biểu HĐND huyện đã ghi nhận và tiếp thu để phản ánh tại kỳ họp giữa năm 2022, còn 37 ý kiến thuộc thẩm quyền cấp huyện được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổng hợp gửi UBND huyện có văn bản trả lời cho bà con.

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>