Kỳ họp HĐND tỉnh sẽ thảo luận thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

07/12/2022 | 08:08 GMT+7

Năm 2022 là năm tỉnh Hậu Giang gặt hái được nhiều kết quả rất đáng trân trọng, tuy nhiên cũng có những việc cần phải khắc phục, điều chỉnh để thực sự hiệu quả hơn trong thời gian tới trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, các hoạt động của cơ quan dân cử cũng như chính quyền. Do đó, Kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2022 có ý nghĩa rất quan trọng để đánh giá toàn diện kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và bài học kinh nghiệm và đề ra giải pháp cho năm 2023 và các năm tiếp theo.

Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang về nội dung Kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2022, ông Trần Văn Huyến (ảnh), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết:

- Kỳ họp lần này, HĐND tỉnh thông qua gần 30 báo cáo được trình bày tại hội trường cũng như gửi đại biểu nghiên cứu; xem xét cho ý kiến và thông qua 25 nghị quyết trong các lĩnh vực đầu tư công phát triển kinh tế - xã hội của năm 2023 và các giai đoạn tiếp theo, những chương trình, dự án, chính sách mới để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; đồng thời rà soát, xem xét, điều chỉnh, bổ sung một số nghị quyết, chính sách để phù hợp với tình hình phát triển chung của tỉnh.

Cụ thể như một số chính sách mới mà HĐND tỉnh nghiên cứu ban hành để hỗ trợ học phí các cháu mầm non, học sinh phổ thông công lập cũng như giáo dục thường xuyên; chế độ chính sách khuyến khích phát triển kinh tế tập thể; điều chỉnh, bổ sung một số chính sách về phát triển kinh tế bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu, cũng như chính sách về phát triển du lịch trên địa bàn...

Tại kỳ họp HĐND cuối năm, đại biểu HĐND tỉnh sẽ thảo luận thông qua nhiều nghị quyết quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh.

Có thể nói, kỳ họp lần này xem xét hết sức toàn diện, đầy đủ, trách nhiệm để ban hành các nghị quyết thực sự chất lượng, hiệu quả và mang tính khả thi cao. Đồng thời có đánh giá sát thực để chỉ đạo, lãnh đạo, tổ chức thực hiện chương trình phát triển tỉnh Hậu Giang đúng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, Chương trình hành động số 50 của Tỉnh ủy, hướng đến việc cải thiện quy mô nền kinh tế, nâng cao thu ngân sách trên địa bàn, cải thiện đời sống người dân.

Kỳ họp cũng dành 1 buổi để đại biểu HĐND tỉnh chất vấn đối với 5 sở, ngành gồm: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Công an tỉnh và Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự. Phiên chất vấn sẽ được truyền hình trực tiếp, do đó không chỉ đại biểu dự trên hội trường mà cử tri trên địa bàn tỉnh cũng có thể đặt vấn đề thông qua đường dây nóng để lãnh đạo các sở, ngành tiếp thu, trả lời.

Tại kỳ họp này sẽ thông qua 25 nghị quyết; vậy công tác xây dựng nghị quyết đã được thực hiện như thế nào, thưa ông ?

- Một trong những hoạt động của HĐND tỉnh là việc ban hành các nghị quyết phải đảm bảo chất lượng, có tính khả thi cao, tính cấp thiết, phù hợp với tình hình phát triển của tỉnh và tình hình chung của đất nước. 

Để nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết thì Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp cùng với UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành sớm soạn thảo các tờ trình, dự thảo nghị quyết, đề án, các báo cáo. Ngay từ khi UBND tỉnh soạn thảo và dự kiến trình cho HĐND thì các ban HĐND tỉnh đã vào cuộc tiếp cận thông tin, nắm bắt để có những định hướng, trao đổi, bàn bạc, tạo cơ sở cho việc thẩm tra đạt chất lượng hơn.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành nghiên cứu học tập kinh nghiệm các chính sách của các tỉnh, thành trong khu vực cũng như trong cả nước để làm sao xây dựng các dự thảo nghị quyết thực sự phù hợp, chất lượng, hiệu quả. Các ban HĐND tỉnh cũng tập trung dành nhiều thời gian để thẩm tra các dự thảo nghị quyết, quá trình này có mời các chuyên gia và thành phần thụ hưởng các chính sách cùng tham gia thẩm tra để đảm bảo phù hợp với nhu cầu thực tế.

Chúng tôi dành 1 buổi cho các tổ đại biểu của các địa phương phối hợp với chính quyền tổ chức thảo luận, góp ý kiến các dự thảo nghị quyết. Đồng thời, chúng tôi cũng trao đổi giữa Thường trực và các ban HĐND tỉnh để làm sao khi trình các dự thảo nghị quyết thì đại biểu có cơ sở và thông tin đầy đủ để thảo luận, góp ý. Kỳ họp còn dành thời gian 1 buổi để đại biểu chia thành các tổ thảo luận kỹ lưỡng các báo cáo, dự thảo nghị quyết để khi ban hành nghị quyết thực sự chất lượng, phù hợp và có tính khả thi.

Qua việc tổ chức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thì cử tri nêu nhiều ý kiến tâm huyết để hiến kế cho sự phát triển của tỉnh cũng như nêu lên những vấn đề bức xúc ở địa phương. Thưa ông, ý kiến của cử tri sẽ được giải quyết như thế nào tại kỳ họp ?

- Trước kỳ họp, HĐND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri ở 75/75 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Qua tiếp xúc đã ghi nhận nhiều ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri gửi đến HĐND, cũng như đề xuất, kiến nghị với Trung ương.

Chúng tôi đã tổng hợp đầy đủ các ý kiến của cử tri, bao gồm các vấn đề về an sinh xã hội, các công trình giao thông, điều kiện để người dân sản xuất kinh doanh, giá cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho sinh hoạt, giá vật tư nông nghiệp tăng cao, sự khan hiếm, tăng giá của xăng dầu ảnh hưởng lớn đến đời sống của Nhân dân…

Những nội dung liên quan đến chính quyền địa phương các cấp đã được chính quyền, ban, ngành tiếp thu, giải trình; những nội dung đề xuất, kiến nghị về Trung ương thì HĐND cùng Mặt trận Tổ quốc tổng hợp đầy đủ gửi về các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương xem xét, trả lời và giải quyết cho cử tri.

Thời gian qua, HĐND tỉnh đã mở các chuyên mục trên cổng thông tin, đồng thời có những buổi giải trình của các sở, ngành liên quan đến các chính sách. Trong các kỳ họp đều trực tiếp trên sóng truyền hình, có đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Những vấn đề nào có thể trả lời, giải trình ngay thì sẽ được trả lời, giải trình ngay, còn không thì sẽ trả lời bằng văn bản đến cử tri. Thông qua đây cũng mong cử tri theo dõi, tiếp tục đóng góp ý kiến và giám sát đối với việc thực hiện các chính sách trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Ông có gửi gắm gì đối với trách nhiệm của đại biểu tại kỳ họp ?

- Trước hết, đại biểu phải nâng cao tinh thần trách nhiệm của một đại biểu dân cử, phải nghiên cứu đầy đủ các chính sách, dự thảo nghị quyết, văn bản có liên quan sẽ trình tại kỳ họp lần này để từ đó đóng góp ý kiến hết sức sâu sát, toàn diện, đánh giá thẳng thắn, trách nhiệm để ban hành các nghị quyết có chất lượng và hiệu quả.

Đại biểu HĐND phải gần dân, sát dân, bám sát cơ sở để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tiếp nhận những thông tin, đặc biệt là đi khảo sát, nắm những việc mà chúng ta thực hiện chưa tốt liên quan đến đời sống người dân, đến sản xuất, kinh doanh, vấn đề an sinh xã hội để phản ánh tại các kỳ họp. Đồng thời, có các buổi gặp gỡ, tiếp xúc cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, phản ánh kịp thời đến HĐND cũng như chuyển đến các cơ quan có trách nhiệm trả lời, giải quyết cho cử tri.

Chúng tôi cũng mong cử tri sẽ tiếp tục theo dõi, góp ý cũng như tham gia đánh giá kết quả đạt được và các mặt còn hạn chế để cho HĐND hoạt động thực sự hiệu lực, hiệu quả trong thời gian tới.

Cơ quan dân cử góp phần rất lớn vào kết quả phát triển của tỉnh

Theo ông Trần Văn Huyến, các cơ quan dân cử trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã thực hiện rất đầy đủ, nghiêm túc, trách nhiệm theo quy định của pháp luật, đồng thời cũng đã thể hiện trách nhiệm với cử tri, người đã bầu ra mình.

HĐND đã ban hành nhiều chính sách liên quan đến sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội trên địa bàn; giám sát rất đầy đủ, trách nhiệm việc chính quyền các địa phương thực hiện các nghị quyết và chính sách do HĐND ban hành. Việc giám sát thông qua các chuyên đề, giám sát qua các phiên giải trình, giám sát qua việc đi thực tế để xem việc thực hiện các chính sách có đi vào cuộc sống… Nếu nhận thấy có chính sách chưa đi vào cuộc sống, chưa phù hợp, còn xa vời với thực tế thì HĐND sẽ đề nghị điều chỉnh, bổ sung các chính sách ấy để người dân thực sự được tiếp cận, được thụ hưởng…

Từ đó có thể khẳng định, cơ quan dân cử các cấp trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã góp phần rất lớn vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, là cầu nối đem tiếng nói của cử tri đến với Đảng, chính quyền...

 

Xin cảm ơn ông !     

TRƯỜNG SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>