Hoạt động của cơ quan dân cử ngày càng chất lượng, hiệu quả hơn

16/10/2022 | 13:42 GMT+7

Đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Thường trực HĐND các cấp tiếp tục có nhiều đổi mới, giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan dân cử trong tỉnh.

Thường trực HĐND huyện Châu Thành chia sẻ kinh nghiệm hoạt động tại Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND cấp huyện.

Theo bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, đầu năm đến nay, Thường trực HĐND cấp tỉnh, cấp huyện tiếp tục nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng các kỳ họp. Nổi bật là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường tổ chức các phiên chất vấn, giải trình tại kỳ họp. Ngoài ra, giữa 2 kỳ họp HĐND, Thường trực và các ban HĐND còn tăng cường tổ chức các phiên giải trình thuộc thẩm quyền của Thường trực.

Trong khi đó, hoạt động giám sát chuyên đề, nhất là công tác khảo sát thực tế được thực hiện thường xuyên. Thường trực HĐND các cấp thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong công tác tiếp công dân, đôn đốc, nhắc nhở việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Công tác tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND ba cấp luôn được quan tâm và thực hiện có hiệu quả. Văn phòng HĐND các cấp tích cực tham mưu, chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ hiệu quả các hoạt động của HĐND, Thường trực và các ban HĐND theo chương trình, kế hoạch đề ra…

Giải pháp nâng hiệu quả hoạt động giám sát

Xác định công tác giám sát là nhiệm vụ quan trọng của HĐND nên thời gian qua, Thường trực HĐND huyện Châu Thành chú trọng triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng công tác này. Cụ thể, đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện tổ chức được 8 cuộc giám sát. Nội dung giám sát phù hợp với thực tiễn của địa phương. Trong đó, tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc như các chương trình, dự án, chính sách quản lý tài chính, đất đai, cải cách thủ tục hành chính, môi trường, chất lượng các công trình xây dựng cơ bản.

Ngoài ra, Thường trực HĐND huyện còn tiến hành giám sát hoặc phân công các ban HĐND huyện kịp thời bổ sung vào chương trình để tiến hành giám sát những vấn đề mới phát sinh. Ông Bùi Hoàng Liêm, Phó Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành, chia sẻ: “Việc lựa chọn nội dung, xác định phạm vi và đối tượng giám sát là yếu tố quan trọng. Khi lựa chọn nội dung giám sát đúng trọng tâm, trọng điểm sẽ quyết định đến chất lượng và hiệu quả giám sát của cơ quan dân cử”.

Bởi theo ông Liêm, hoạt động giám sát của Thường trực HĐND huyện có phạm vi rộng, đối tượng giám sát đa dạng nên nội dung phải tập trung vào các vấn đề trọng tâm, bức xúc mà đại biểu HĐND, cử tri và Nhân dân quan tâm. Nếu nội dung giám sát dàn trải, không phù hợp thì cuộc giám sát không thể có chất lượng, hiệu quả tốt. Đồng thời, việc xây dựng kế hoạch, phương pháp tiến hành, phân công tổ chức, cá nhân thực hiện cần thực hiện một cách khoa học, phù hợp với thực tiễn.

Một yếu tố quan trọng khác trong giám sát là việc xây dựng đề cương báo cáo giám sát, các biểu mẫu phải chi tiết, có tính tổng hợp, khái quát được vấn đề giám sát để xây dựng báo cáo đúng trọng tâm, trọng điểm; tập trung vào các nhận định, đánh giá, giải pháp khắc phục tồn tại, có ý kiến, kiến nghị xác đáng. Bên cạnh đó, cần đổi mới phương thức, nội dung giám sát; phương thức giám sát phải phù hợp, thành phần tham gia đoàn giám sát phải có hiểu biết lĩnh vực chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn.

Trong quá trình giám sát cần đi sâu, tìm hiểu kỹ tình hình thực hiện tại cơ sở, yêu cầu đối tượng giám sát cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết để có cơ sở rút ra những kết luận đúng và đề xuất, kiến nghị hợp lý. Kết luận giám sát phải đánh giá một cách toàn diện vấn đề giám sát; các kiến nghị giám sát phải được các đối tượng giám sát tiếp thu, thực hiện nghiêm túc nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại, hạn chế. Chưa kể, tăng cường giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả hoạt động này.

Do vậy, đối với những vấn đề sau giám sát còn nhiều vướng mắc, chưa được các ngành, địa phương quan tâm tháo gỡ, giải quyết dứt điểm cần được đưa ra giải trình, chất vấn tại các phiên họp của Thường trực HĐND hoặc kỳ họp HĐND nhằm đưa ra những biện pháp khắc phục cụ thể đối với những việc làm chưa tốt trong thời gian tới. Mặt khác, Thường trực HĐND huyện có thể báo cáo, đề xuất với cấp ủy về những vấn đề còn vướng mắc trong giám sát; tham mưu, đề xuất thanh tra, kiểm tra vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền.

Cũng theo ông Liêm, chất lượng hoạt động giám sát còn phụ thuộc vào chủ thể thực hiện. Do đó, khi thành lập đoàn giám sát cần lựa chọn đại biểu có kinh nghiệm, năng lực, am hiểu về lĩnh vực chuyên môn, cung cấp tài liệu kịp thời liên quan đến nội dung giám sát cho các thành viên đoàn nghiên cứu. Khi tiến hành giám sát, các thành viên tham gia giám sát phải đầy đủ, người phụ trách có đủ thẩm quyền, trách nhiệm, kinh nghiệm trong việc kiểm tra, giám sát.

Phát huy vai trò của tổ đại biểu HĐND

Cùng với các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động HĐND, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026, Thường trực HĐND thành phố Ngã Bảy đã chỉ đạo các nội dung hoạt động, định hướng các tiêu chí nâng chất, duy trì đều các phiên họp Thường trực hàng tháng có sự tham gia của lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, tổ trưởng tổ đại biểu HĐND. Trong đó, tổ đại biểu HĐND giữ vai trò rất quan trọng đối với hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố thể hiện qua việc giám sát, thảo luận, tranh luận, chất vấn.

Theo HĐND thành phố, tại các kỳ họp gần đây cho thấy, chất lượng chất vấn của đại biểu HĐND ngày càng được nâng cao hơn. Nhiều đại biểu trẻ rất có trách nhiệm, tâm huyết, quan tâm đến các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố, đời sống của Nhân dân. Để đạt được kết quả đó, trước mỗi kỳ họp, tổ trưởng các tổ đại biểu HĐND đều có buổi họp tổ, trao đổi trước nội dung chuẩn bị thảo luận và nội dung chất vấn trong các kỳ họp lệ. Từ đó, ngày càng có nhiều câu hỏi chất vấn đề cập những vấn đề đang được cử tri quan tâm, bức xúc, bất cập trong quản lý đất đai, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế… đã được chuyển tới thủ trưởng các cơ quan chức năng tại các kỳ họp HĐND thành phố.

“Nhìn chung, hầu hết các tổ đại biểu HĐND thành phố đã thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tổ chức giám sát kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau mỗi kỳ họp. Các cuộc giám sát của Thường trực, các ban của HĐND thành phố đều có đại diện tổ đại biểu HĐND tham dự và phát biểu ý kiến. Các cuộc thảo luận tổ tại các kỳ họp HĐND luôn diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm với nhiều ý kiến phát biểu chất lượng và tâm huyết. Đặc biệt, chất lượng hoạt động của tổ đại biểu đã được thể hiện rõ nét trong việc họp tổ thành viên của tổ chuẩn bị câu hỏi chất vấn và chất vấn trực tiếp tại các phiên họp”, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Ngã Bảy Nguyễn Thị Tuyết Đông cho biết.

Để tiếp tục phát huy vai trò của tổ đại biểu HĐND trong hoạt động giám sát và thảo luận, tranh luận tại các kỳ họp của HĐND thành phố, trong thời gian tới, Thường trực HĐND thành phố Ngã Bảy sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo, giám sát kết quả hoạt động của tổ đại biểu HĐND. Nếu cần thiết sẽ lựa chọn và giao nhiệm vụ giám sát cho tổ đại biểu nhằm tăng cường và phát huy hiệu quả hoạt động của tổ đại biểu, góp phần cùng HĐND thành phố hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Có thể thấy, tùy tình hình hoạt động ở mỗi đơn vị mà Thường trực HĐND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã có những cải tiến trong phương thức thực hiện nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, Thường trực, các ban và tổ đại biểu HĐND. Với các bước đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động ngày càng toàn diện hơn sẽ góp phần nâng cao uy tín, củng cố thêm niềm tin của cử tri đối với cơ quan dân cử các cấp.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>