Giám sát để giải quyết thấu đáo kiến nghị của cử tri

08/05/2023 | 09:03 GMT+7

Phát huy vai trò người đại biểu dân cử, thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn là cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương, thời gian qua, HĐND tỉnh đã thực hiện hiệu quả công tác giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, góp phần củng cố, tạo niềm tin và đáp ứng sự mong đợi của cử tri và Nhân dân.

Bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh (thứ hai từ phải sang), trao đổi với cử tri thị xã Long Mỹ tại buổi giám sát.

HĐND tỉnh vừa có đợt giám sát về công tác tiếp nhận, giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri trên địa bàn tỉnh năm 2022, nhằm đánh giá việc thực thi các mặt công tác này đối với UBND các cấp. 

Tại bàn thị xã Long Mỹ, Đoàn giám sát do bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn, đã trực tiếp đến khảo sát kiến nghị của cử tri Nguyễn Văn Thâm, ngụ khu vực Thạnh Hiếu, phường Bình Thạnh.

Trước đó, cử tri Thâm có đề nghị Nhà nước đầu tư làm tuyến lộ Thạnh Hiếu, tuyến lộ kênh Lý Vàng vì hiện nay các tuyến này đã xuống cấp, hư hỏng nhiều và đề nghị kéo nước sạch cho người dân khu vực Thạnh Hiếu sử dụng.

Đoàn cũng gặp gỡ cử tri Nguyễn Văn Bảnh, ở khu vực 4, phường Thuận An. Tại đợt trước xúc cử tri vào tháng 11-2022, cử tri Bảnh phản ánh việc dự án nhà máy nhiệt điện đã khảo sát nhiều năm nhưng đến nay chưa thực hiện, gây khó khăn cho người dân có đất trong dự án không thể sang bán, tách thửa, tặng cho… và đề nghị ngành chức năng sớm triển khai hoặc có hướng giải quyết cho người dân.

Tại thị xã Long Mỹ, trong năm 2022, toàn thị xã tiếp nhận 233 ý kiến, kiến nghị của cử tri, tăng 112 ý kiến so với năm trước. Đến nay, giải quyết xong 173 kiến nghị, còn lại 60 kiến nghị chưa hoặc đang giải quyết. Nguyên nhân do một số kiến nghị có liên quan nhiều cơ quan, tổ chức phối hợp giải quyết; một số kiến nghị cần nguồn lực để thực hiện như quy hoạch, đầu tư xây dựng...

Theo ông Mai Lý Tưởng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị xã Long Mỹ, sau khi tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND thị xã chỉ đạo các ngành chuyên môn kiểm tra, phân loại, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên và giải quyết theo thẩm quyền; đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp trên, thị xã cũng đã ghi nhận và chuyển các đề xuất, kiến nghị, đồng thời thông tin đến cử tri khi có kết quả giải quyết.

Còn tại huyện Phụng Hiệp, năm 2022 số kiến nghị của cử tri trên địa bàn huyện được tiếp nhận tăng hơn so với cùng kỳ.

Cụ thể, toàn huyện tiếp nhận 495 kiến nghị của cử tri, qua đó đã trả lời, giải trình trực tiếp 312 ý kiến, còn lại 183 ý kiến, kiến nghị đã chuyển các cơ quan tham mưu trả lời. Theo UBND huyện Phụng Hiệp, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được UBND huyện nghiêm túc tiếp nhận và chỉ đạo các ngành, đơn vị giải quyết kịp thời và có thông báo đến cử tri.

Báo cáo của UBND tỉnh cho thấy, trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, UBND tỉnh tiếp nhận 839 ý kiến, kiến nghị của cử tri do Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh, cơ quan dân cử chuyển đến, tập trung vào các lĩnh vực: kinh tế, giao thông, chính sách, công thương, điện, ngân hàng, tài nguyên và môi trường, y tế, giáo dục, bảo hiểm xã hội…

 Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết: Thường trực UBND tỉnh luôn quan tâm, sâu sát, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời đến các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương, quyết liệt trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc và đảm bảo quyền lợi của cử tri, Nhân dân theo đúng quy định. Đến nay, đã có 824/839 ý kiến được giải quyết, đạt 98,11%.

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, việc xem xét, giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri được UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương, cụ thể, sát với kiến nghị của cử tri. Thông tin, trả lời đầy đủ, tuân thủ các quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng cân đối các nguồn lực hiện có của tỉnh và các địa phương. Việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri được thực hiện đúng yêu cầu của HĐND tỉnh, được cử tri và hầu hết các tổ đại biểu tại các huyện, thị xã, thành phố thống nhất. Trên cơ sở này, Thường trực HĐND tỉnh sẽ ban hành báo cáo kết quả giám sát để trình tại kỳ họp thường lệ HĐND tỉnh theo quy định.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đề nghị thời gian tới, UBND các cấp cần quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng trả lời kịp thời, rõ ràng, cụ thể, thấu tình đạt lý các ý kiến, kiến nghị của cử tri; hạn chế việc trả lời chung chung, đưa viện chứng văn bản pháp luật hiện hành trong việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Mặt khác, cần giải quyết dứt điểm ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri không liên quan đến nguồn lực tài chính, không ảnh hưởng đến cơ chế mà thuộc thẩm quyền trách nhiệm của chính quyền địa phương và các ngành chuyên môn. Ngoài đa dạng hóa các hình thức trả lời, UBND tỉnh cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri…

Bài, ảnh: Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>