Đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri

04/06/2023 | 13:07 GMT+7

Xác định hoạt động tiếp xúc cử tri là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của HĐND các cấp, thời gian qua, Thường trực HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đổi mới, chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) của đại biểu dân cử.

Cử tri phát biểu tại một buổi tiếp xúc cử tri HĐND 3 cấp trên địa bàn huyện Vị Thủy.

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ cùng cấp tổ chức tiếp xúc cử tri một cách có hiệu quả, chất lượng. Việc tiếp xúc cử tri được tiến hành trước và sau 2 kỳ họp thường lệ hàng năm, bảo đảm đúng quy định, đồng thời có sự đổi mới về hình thức.

Tại thành phố Vị Thanh, theo ông Nguyễn Tấn Sơn, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Vị Thanh, xác định TXCT là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và để nâng cao chất lượng công tác này, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thường trực HĐND thành phố đã chỉ đạo tất cả đại biểu phải công khai địa chỉ liên hệ, số điện thoại của từng đại biểu để cử tri biết và có thể phản ánh đối với các vấn đề mà bà con khó khăn, bức xúc.

Đồng thời, khi tiếp nhận thông tin của cử tri, đại biểu HĐND thành phố có trách nhiệm liên hệ ngay với thường trực và tổ đại biểu HĐND xã, phường nơi cử tri phản ánh, sau đó cùng ngành chức năng thành phố liên quan xem xét các vấn đề cử tri nêu. Nếu vấn đề thuộc địa phương thì sẽ giải quyết ngay; những vấn đề thuộc thẩm quyền của cấp trên thì giải thích cho cử tri hiểu, đồng thời kiến nghị về trên xem xét giải quyết.

“Cùng với đó, công tác chuẩn bị tổ chức các đợt TXCT cũng được thành phố chuẩn bị chu đáo. Cụ thể, từng tổ đại biểu phải phối hợp chặt chẽ với thường trực HĐND nơi mình trúng cử để nắm bắt cử tri có bức xúc gì mà chuẩn bị câu trả lời và có thể mời đại diện ngành chức năng cùng dự để giải thích cho cử tri rõ”, ông Sơn nhấn mạnh.

Trong khi đó, công tác TXCT cũng được Thường trực HĐND huyện Châu Thành phối hợp tổ chức tốt. Nổi bật là địa phương đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch liên tịch số 01 của HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Địa điểm TXCT có thể tổ chức linh hoạt tại nhà dân, nhà văn hóa ấp; hoặc hội trường UBND các xã, thị trấn…

Theo ông Bùi Hoàng Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Châu Thành, tại các buổi tiếp xúc cử tri, HĐND huyện luôn khuyến khích cử tri có tâm tư, nguyện vọng cứ mạnh dạn nêu ý kiến với các đại biểu; kiến nghị được phân loại xử lý theo lĩnh vực, theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan. Đặc biệt là tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện sau khi TXCT xong phải gửi báo cáo kết quả để Thường trực HĐND huyện theo dõi hoặc có ý kiến đối với các cơ quan chức năng trong quá trình giải quyết. Ý kiến của cử tri cũng luôn được giải thích rõ ràng chứ không chỉ ghi nhận và chuyển tới các cơ quan liên quan.

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, thời gian qua, tại các buổi tiếp xúc, đại biểu HĐND các cấp không chỉ ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhiều đại biểu còn trực tiếp thông tin, trao đổi lại, giải đáp rõ về các kiến nghị đã được cơ quan chức năng giải quyết, góp phần hạn chế việc cử tri kiến nghị nhiều lần.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tiếp xúc cử tri. Trên trang thông tin điện tử của HĐND tỉnh hiện đã xây dựng chuyên mục trao đổi thông tin với cử tri và Nhân dân để có thể thu thập, tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cử tri từ nhiều nguồn. Đồng thời, HĐND tỉnh còn đăng tải các nội dung trả lời các kiến nghị của cử tri thông qua trang thông tin điện tử của HĐND tỉnh, Báo Hậu Giang,… để thông tin đến cử tri và Nhân dân theo dõi, nắm thông tin.

Nhằm tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động TXCT, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đề nghị trong thời gian tới Thường trực HĐND tỉnh cần tăng cường phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp trong việc xây dựng kế hoạch TXCT trước và sau các kỳ họp thường lệ của HĐND. Đổi mới hình thức tổ chức, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong TXCT, đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giám sát việc tiếp thu, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân, đảm bảo tất cả các phản ánh, ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được tiếp nhận, xem xét, giải quyết và trả lời theo quy định.

Bài, ảnh: B.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>