Đổi mới để nâng cao hiệu quả hoạt động

03/01/2022 | 17:19 GMT+7

Năm 2021 đánh dấu một năm đầu nhiệm kỳ với nhiều nỗ lực trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của HĐND huyện Châu Thành. Đây chính là bước đệm giúp HĐND huyện thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong những năm tiếp theo của nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiều vấn đề cử tri kiến nghị được HĐND thị trấn Mái Dầm tiếp nhận kịp thời qua nhóm Zalo kết nối.

Vượt qua khó khăn, thách thức do tác động của đại dịch Covid-19, HĐND huyện Châu Thành đã có những đổi mới một số hoạt động để thích ứng với tình hình.

Đổi mới với kỳ họp không giấy

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã tổ chức thành công các kỳ họp theo luật định, qua đó thông qua nhiều báo cáo, nghị quyết có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đáng chú ý là công tác tổ chức kỳ họp có sự đổi mới, góp phần nâng cao chất lượng các kỳ họp.

“Nhiệm kỳ này chúng tôi đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nhiều hoạt động, nhất là trong việc tổ chức kỳ họp. Đầu nhiệm kỳ HĐND, huyện triển khai mô hình kỳ họp không giấy nhằm mục tiêu giảm văn bản hành chính trong phòng họp, đẩy nhanh hiệu quả làm việc, tiết kiệm thời gian, chi phí hoạt động. Giúp lãnh đạo đưa ra quyết định kịp thời, chính xác, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, tiến tới xây dựng thành công chính quyền điện tử, tạo lập môi trường, phong cách làm việc ngày càng công khai, minh bạch và tiện lợi hơn cho người dân”, ông Bùi Hoàng Liêm, Phó Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành, cho biết.

Theo Thường trực HĐND huyện, mô hình kỳ họp không giấy đã trang bị 50 máy tính bảng cho đại biểu HĐND huyện và các đại biểu tham dự. Nội dung các kỳ họp, hội nghị giao ban, các cuộc họp của HĐND huyện (trừ văn bản mật) được văn phòng chuyển tải trên phần mềm cổng thông tin điện tử huyện. Từ đó, đại biểu tải dữ liệu về máy tính được trang bị để thuận tiện cho việc nghiên cứu, góp ý, thay vì trước đây phải photo văn bản giấy gửi đến từng người.

Từ khi triển khai mô hình đến nay đã giúp HĐND huyện tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn và tiết kiệm hàng chục triệu đồng văn phòng phẩm. Đặc biệt, còn giúp tránh được những sai sót trong sắp xếp tài liệu. Đại biểu cũng có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu tài liệu nên chất lượng thảo luận tại kỳ họp, cuộc họp được nâng lên. Đa số đại biểu cho rằng, mô hình mặc dù mới được áp dụng, nhưng đem lại nhiều tiện lợi cho đại biểu nhất là việc tra cứu, lưu trữ tài liệu.

Theo HĐND huyện, qua thực tiễn cho thấy mô hình đã giúp rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả từng cuộc họp, tăng cường tương tác giữa các thành viên dự họp, giảm 30% giấy tờ, 40% chi phí cho việc họp hành, nhất là giúp lãnh đạo đưa ra quyết định nhanh chóng, chính xác.

Kịp thời lắng nghe ý kiến của cử tri

Để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, nhất là việc đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND huyện Châu Thành triển khai thực hiện mô hình Kết nối Zalo - lắng nghe ý kiến cử tri ở thị trấn Mái Dầm. Qua gần một năm hoạt động, mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực.

Thực hiện mô hình Kết nối Zalo - lắng nghe ý kiến cử tri, Thường trực HĐND huyện sẽ vận dụng mạng xã hội Zalo để thành lập 2 nhóm tiếp nhận và xử lý ý kiến của cử tri. Trong đó nhóm Zalo 1, thành viên gồm: Thường trực HĐND huyện, Tổ đại biểu HĐND huyện đơn vị thị trấn Mái Dầm, Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND, Công an thị trấn Mái Dầm; bí thư các chi bộ, trưởng các ấp. Đối với nhóm Zalo 2 thành lập ở 5/5 ấp của thị trấn, do trưởng ấp làm nhóm trưởng, thành viên là cử tri trong ấp.

Sau khi tiếp nhận phản ánh cử tri trên nhóm Zalo 2, Trưởng ấp sẽ chia sẻ lên nhóm Zalo 1; nhóm trưởng sẽ phân loại ý kiến phản ánh của cử tri đề nghị cơ quan thẩm quyền giải quyết. Nội dung phản ánh cử tri sẽ được trả lời trong thời gian 30 ngày và trả lời trước cử tri trong đợt tiếp xúc cử tri gần nhất. Định kỳ vào ngày 20 hàng tháng, tổ trưởng sẽ báo cáo trong tháng đã tiếp nhận số lượng, nội dung ý kiến phản ánh của cử tri.

“Mô hình đã góp phần giải quyết kịp thời, thấu đáo kiến nghị của cử tri. Qua việc phân loại và chuyển kiến nghị tới đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết đã giúp cho việc giải quyết ý kiến, kiến nghị nhanh hơn, chính xác hơn, góp phần tạo dựng lòng tin của cử tri đối với đại biểu. Với cách làm đó, cử tri nơi đây rất phấn khởi”, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Chủ tịch HĐND thị trấn Mái Dầm, cho biết.

Theo HĐND thị trấn Mái Dầm, trong năm 2021, dịch Covid-19 xuất hiện, nhiều tháng liền, địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo quy định, do đó hoạt động tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của cử tri như thường lệ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên nhờ có mô hình này mà Thường trực và đại biểu HĐND luôn kịp thời nắm bắt tình hình cử tri địa phương. Nhiều ý kiến, kiến nghị cử tri đã được giải quyết kịp thời trong thời điểm đó.

“Qua phản ánh của cử tri trong nhóm, chúng tôi đã kịp thời nắm được thông tin nhiều trường hợp khó khăn đột xuất trong thời gian giãn cách xã hội để trao quà hỗ trợ; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch; kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh về tình hình an ninh trật tự ở ấp… Mô hình ra đời tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa đại biểu HĐND với cử tri, thích ứng tốt với tình hình dịch bệnh Covid-19, nhất là thời điểm giãn cách xã hội”, ông Thái Quang Thái, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, chia sẻ.

Qua thời gian hoạt động, mô hình đã tiếp nhận 67 ý kiến phản ánh của cử tri, trong đó 45 ý cử tri phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của thị trấn, 13 ý kiến thuộc thẩm quyền của huyện, 5 ý kiến thuộc thẩm quyền tỉnh, 4 ý kiến cử tri thuộc thẩm quyền Trung ương. Các ý kiến đã được chuyển đến các cấp thẩm quyền xem xét giải quyết.

Theo Thường trực HĐND huyện Châu Thành, đây là mô hình mở rộng các hình thức tiếp xúc cử tri phù hợp, bảo đảm cho đại biểu HĐND tiếp xúc thường xuyên hơn với cử tri ở đơn vị bầu cử, nơi cư trú, nơi công tác theo luật định. Mô hình còn giúp đại biểu HĐND nắm bắt, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri ở địa bàn ứng cử, đại biểu HĐND chủ động hơn trong tiếp xúc, giữ mối liên hệ với cử tri theo hướng đối thoại trực tiếp.

Qua các ý kiến phản ảnh của cử tri, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cũng nắm bắt sâu hơn những tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề đang được người dân quan tâm. Đảng ủy, UBND sẽ có những điều chỉnh, bổ sung vào chương trình, kế hoạch hoạt động của địa phương phù hợp với tình hình thực tế; kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót của đội ngũ cán bộ, công chức nhằm củng cố lòng tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của Đảng và chính quyền địa phương. Mặt khác, trên cơ sở những đóng góp của bà con, các ngành liên quan sẽ trao đổi cho Nhân dân hiểu rõ hơn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thông tin thêm về những chủ trương của địa phương.

Với mô hình này, thời gian qua, rất nhiều vấn đề lớn nhỏ do cử tri kiến nghị đã được giải quyết góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện. Đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ của đại biểu HĐND, tạo niềm tin của cử tri vào vai trò đại diện của người đại biểu HĐND.

Có thể nhận thấy, trong năm 2021, bằng sự chủ động, linh hoạt đổi mới nội dung, hình thức hoạt động thích ứng với tình hình mới thông qua những mô hình, cách làm sáng tạo đã giúp cho hoạt động của HĐND huyện Châu Thành và các địa phương ngày càng chất lượng, hiệu quả, đáp ứng tốt sự tin tưởng và kỳ vọng của cử tri.

 Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>