Đại biểu HĐND giúp dân giải quyết thủ tục hành chính

05/12/2022 | 06:00 GMT+7

Nhằm phát huy tốt hơn nữa trách nhiệm của đại biểu HĐND trên địa bàn, HĐND huyện Châu Thành đã triển khai cách làm hay, đem lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động của HĐND, tạo sự hài lòng trong cử tri.

Đại biểu HĐND xã Đông Phước trực hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính vào thứ năm hàng tuần.

Đã nhiều tháng nay, cứ mỗi thứ năm hàng tuần tại sảnh UBND xã Đông Phước, Thường trực HĐND xã đều bố trí đại biểu HĐND xã trực hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính, thông qua mô hình “Đại biểu HĐND hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính”.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Chủ tịch HĐND xã Đông Phước, huyện Châu Thành, cho biết: “Định kỳ vào ngày thứ năm, Tổ đại biểu HĐND huyện đơn vị xã Đông Phước phối hợp với Thường trực HĐND, UBND xã và các ngành phân công đại biểu HĐND xã là cán bộ công chức thường xuyên trực tại bộ phận một cửa để hỗ trợ, hướng dẫn và giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân đến làm các loại giấy tờ tại bộ phận một cửa của xã. Với cách làm này đã tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho người dân”.

Đến liên hệ bộ phận một cửa của UBND xã để được hỗ trợ các thủ tục xin cấp lại giấy khai sinh, ông Hồ Văn Hữu rất hài lòng khi được đại biểu HĐND hỗ trợ nhiệt tình trong việc hướng dẫn viết tờ khai và nắm quy trình thủ tục cần thiết để được giải quyết theo quy định.

Ông Hữu chia sẻ: “Tôi thấy HĐND xã thực hiện mô hình này rất có ích cho người dân. Đã 2 lần đến đây làm thủ tục hành chính, lần nào tôi cũng được đại biểu HĐND trực chỉ dẫn tận tình, giúp cho việc làm các thủ tục trở nên nhanh gọn, không phiền hà. Tôi mong muốn mô hình tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa”.

Từ khi mô hình được triển khai đến nay, bà Nguyễn Thị Bạch Cúc, Chủ tịch Hội LHPN xã, đại biểu HĐND xã Đông Phước, đã 5 lần được phân công trực hỗ trợ người dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

“Đa phần những người lớn tuổi đến đây thường gặp khó trong việc viết hồ sơ nên chúng tôi hướng dẫn hoặc viết hộ cho dân. Với mô hình tôi nhận thấy giúp cho đại biểu chúng tôi có thêm cơ hội để phát huy tốt hơn nhiệm vụ của mình đối với cử tri”, bà Cúc chia sẻ.

Theo Thường trực HĐND huyện Châu Thành, mô hình “Đại biểu HĐND hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính” được Thường trực HĐND huyện chọn triển khai làm điểm tại 4 đơn vị: xã Đông Thạnh, xã Phú Tân, xã Đông Phước và thị trấn Mái Dầm trước khi nhân rộng toàn huyện.

Tùy từng điều kiện thực tế của các xã, thị trấn sẽ có hình thức phù hợp thực hiện mô hình. Tại xã Đông Phước mô hình hoạt động theo phương thức định kỳ vào ngày thứ năm, đại biểu HĐND xã trực tại bộ phận một cửa để hỗ trợ, hướng dẫn và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Còn ở thị trấn Mái Dầm, tại các nhà văn hóa ấp đều có công bố bộ thủ tục hành chính. Mỗi ấp chọn ra 2 đại biểu HĐND ứng cử tại đơn vị để trang bị kiến thức về quy trình giải quyết thủ tục hành chính như: đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn, thừa kế, tặng cho, chuyển nhượng quyền sử dụng đất… Đồng thời cung cấp số điện thoại của 2 vị đại biểu này để người dân tiện liên hệ.

Các đại biểu HĐND tại mỗi ấp còn có trách nhiệm tuyên truyền, rà soát nhu cầu của bà con trong thực hiện thủ tục hành chính, tuyệt đối không để tình trạng dân thắc mắc không được hướng dẫn, giải quyết ở bất cứ thủ tục nào liên quan đến thẩm quyền của thị trấn. Những trường hợp thủ tục không thuộc thẩm quyền của xã, đại biểu hướng dẫn người dân tìm đến cấp trên giải quyết.

Đối với xã Đông Thạnh và xã Phú Tân, mô hình hoạt động theo phương thức hàng tuần Tổ đại biểu HĐND huyện cùng với Thường trực HĐND xã, đến các ấp để nắm những thông tin, những kiến nghị của người dân về thực hiện các thủ tục hành chính, ghi nhận những nội dung này. Hàng tuần HĐND xã tổng hợp chuyển các ngành và UBND xã giải quyết theo thẩm quyền; đồng thời những vấn đề vượt thẩm quyền HĐND tổng hợp kiến nghị về HĐND huyện giải quyết.

Định kỳ hàng quý Thường trực HĐND huyện, Thường trực HĐND các xã, thị trấn còn chủ trì phối hợp với UBND, MTTQ, các đoàn thể, các ấp tổ chức họp sơ kết đánh giá kết quả thực hiện mô hình để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Từ việc triển khai thực hiện mô hình đã tạo sự chuyển biến về nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Đội ngũ cán bộ, công chức nâng cao năng lực công tác, chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới lề lối làm việc, rèn luyện đạo đức, tác phong khi tiếp xúc với dân, nâng cao tinh thần trách nhiệm để giải quyết kịp thời bức xúc của Nhân dân theo thẩm quyền. Qua đó, tạo sự gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân để chung tay xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, có trách nhiệm với dân hơn nữa.

Mô hình còn tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp, của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, tiếp nhận, xử lý, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân; cải thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này.

“Với mô hình này, thời gian qua, rất nhiều vụ việc lớn nhỏ trong dân đã được giải quyết trực tiếp, những vấn đề không thuộc thẩm quyền cũng ghi nhận để đề xuất lên cấp trên, hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài. Ngoài ra, còn góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ của đại biểu HĐND, tạo niềm tin của cử tri vào vai trò đại diện của người đại biểu HĐND. Nhìn chung sau khi mô hình “Đại biểu HĐND hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính” được triển khai đa số đại biểu HĐND huyện và Nhân dân đồng tình. Điều dễ nhận thấy nữa là mô hình này giúp nâng cao hiệu quả công tác cải cách các thủ tục hành chính”, ông Bùi Hoàng Liêm, Phó Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành, cho biết.

Trong năm nay, các thành viên mô hình đã hỗ trợ tiếp nhận 695 hồ sơ, giải quyết kịp thời 695 hồ sơ, đạt 100%, gồm giải quyết các thủ tục như: cấp giấy khai sinh, hồ sơ thủ tục vay vốn, hồ sơ chứng thực, hồ sơ khai tử, hồ sơ đăng ký kết hôn, hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai.

Triển khai thực hiện mô hình, HĐND các xã, thị trấn đã phân công đại 175 lượt biểu HĐND trực mô hình tại bộ phận một cửa và xuống các ấp để hỗ trợ người dân. Hỗ trợ được 57 lượt cần hỗ trợ các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa. Nội dung chủ yếu là hướng dẫn ghi chép xin số định danh cá nhân, thủ tục giấy khai sinh, căn cước công dân, chuyển mục đích sử dụng đất...

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>