Tiếp tục làm theo gương Bác gắn với thi đua yêu nước

21/05/2020 | 08:40 GMT+7

Bốn năm triển khai học tập, làm theo gương Bác theo Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Đảng bộ huyện Châu Thành đã gắn chặt với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trao đổi cụ thể với phóng viên, Bí thư Huyện ủy Châu Thành Lê Công Lý (ảnh) nhấn mạnh:

- Học tập, thường xuyên làm theo gương Bác và đẩy mạnh chỉnh đốn Đảng là vấn đề hết sức thiết thực nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Trong quá trình thực hiện các nội dung trên, Huyện ủy đã bám sát văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, kịp thời hướng dẫn các cấp ủy trực thuộc nghiêm túc triển khai; có chọn điểm để chỉ đạo, tổ chức theo dõi, kiểm tra, uốn nắn kịp thời.

Ông có thể thông tin cụ thể việc các cấp, các ngành ở huyện đã thường xuyên làm theo gương Bác ?

- Đó là hầu hết chi, đảng bộ ở huyện đều đưa nội dung học tập, làm theo Bác vào sinh hoạt chi bộ, họp cơ quan, họp tổ, nhóm của các đoàn thể; Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã biên soạn các nội dung hướng dẫn sinh hoạt, tuyên truyền về “đạo đức, phong cách làm việc của Bác” kèm theo các mẫu chuyện kể để cung cấp cho các chi bộ sinh hoạt lệ. Địa phương, đơn vị đã xem xét, bổ sung nội dung làm theo gương Bác, chỉnh đốn Đảng vào chương trình hành động của chi, đảng bộ mình về thực hiện nghị quyết cấp mình và Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII. Qua đó, việc học, làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong mọi hoạt động của các cấp, các ngành, địa phương.

Huyện còn tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị; khắc phục, ngăn ngừa bệnh thành tích, hình thức; cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu thực hiện nghiêm nêu gương, trách nhiệm trong hội họp, đi cơ sở, sử dụng xe, các tài sản công... Kết hợp chặt chẽ với các cuộc vận động, phong trào thi đua của các cấp, các ngành, qua đó tạo sự đồng thuận, tin tưởng, sự thống nhất về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về học, làm theo Người bằng những việc làm thiết thực, có ý nghĩa…

Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị có yêu cầu đưa chương trình giảng dạy và học tập về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh, ông đánh giá như thế nào việc tổ chức thực hiện ở địa phương 4 năm qua ?

- Việc tuyên truyền trong học sinh được các đơn vị trường học thực hiện một cách nghiêm túc và sáng tạo ở các môn học: ngữ văn, giáo dục công dân, đạo đức, lịch sử. Ngoài ra, còn thông qua các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt đoàn, hội, đội; các buổi chào cờ đầu tuần…

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng đã chỉ đạo 100% các nhà trường đầu tư xây dựng “Tủ sách Bác Hồ” tại các thư viện nhà trường, tổ chức thi cán bộ thư viện giỏi giới thiệu sách có nội dung về Bác cho học sinh trong các thư viện trường học; 100% các lớp học đều treo ảnh Bác ở vị trí trang trọng.

Có những chuyển biến gì sau 4 năm tiếp tục học tập và làm theo Bác, thưa ông ?

- Trong 4 năm qua, toàn huyện có 318 mô hình đã thực hiện về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đến nay, có nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, đã và sẽ nhân rộng. 

Những chuyển biến còn được kiểm chứng khi chúng tôi thành lập đoàn kiểm tra, giám sát. Như huyện tổ chức kiểm tra việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở 152 tổ chức đảng. Qua đó cho thấy các chi, đảng bộ đã tiếp nhận, lưu trữ và ban hành đủ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo theo yêu cầu của Ban Thường vụ Huyện ủy và Ban Tuyên giáo Huyện ủy; cơ bản triển khai đủ các nhiệm vụ trong Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị… Qua kiểm tra, giám sát đoàn đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại hạn chế trong triển khai thực hiện chỉ thị; đồng thời đã yêu cầu các chi, đảng bộ nghiêm túc xây dựng kế hoạch sửa chữa, khắc phục trong thời gian tới.

Cụ thể ở Đảng bộ xã Đông Thạnh vào những tháng đầu năm 2017 đã giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu kiện của người dân đối với cán bộ xã kéo dài nhiều năm, trong đó có liên quan với một đồng chí công an xã, gây ảnh hưởng ít nhiều đến uy tín lực lượng cán bộ nơi đây. Qua xác minh, làm rõ, Đảng ủy đã xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng quy định, được người dân đồng tình và vụ việc xem như đã được giải quyết tới nơi tới chốn.

Huyện cũng tuyên dương kịp thời những tổ chức, cá nhân tiêu biểu thực hiện Chỉ thị số 05, ghi nhận có 3 tập thể và 12 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen; UBND huyện khen 46 tập thể và 176 cá nhân, trong đó 64 cá nhân là người dân. Sự khích lệ kịp thời đã góp phần tạo động lực trong toàn xã hội học tập và làm theo gương Bác thêm thiết thực.

lTiếp tục thực hiện chủ đề toàn khóa “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đến hết nhiệm kỳ, ông có định hướng gì ?

- Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các nội dung trong Chỉ thị số 05 gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và các phong trào thi đua yêu nước; chỉ đạo xây dựng bản cam kết phấn đấu, rèn luyện và thực hiện làm theo gương Bác thiết thực hơn nữa. Đẩy mạnh giáo dục về tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, học sinh, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người gắn với việc thực hiện các văn bản phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân ở địa phương

 Đài truyền thanh huyện, trạm truyền thanh các xã, thị trấn phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, gắn với chủ đề toàn khóa và kết quả 4 năm thực hiện Chỉ thị 05, đồng thời nhân rộng các mô hình hay, các gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Riêng các cấp ủy xác định cụ thể và tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm trong các lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, phong cách cán bộ gắn với xây dựng và chỉnh đốn Đảng hiệu quả nhằm củng cố hơn nữa niềm tin trong Nhân dân...

Thực hiện Chỉ thị số 05, Ban Tuyên giáo Huyện ủy phát động và tổ chức các hội thi như: Hội thi “Sáng tác, quảng bá các ca khúc” chủ đề về cuộc đời và sự nghiệp của Bác, năm 2016, có 104 bài tham gia dự thi; tổ chức hội thi viết, chủ đề về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2017, có 116 bài dự thi, năm 2018, có 56 bài dự thi và năm 2019, có 38 tác phẩm dự thi. Qua phát động trong 4 năm có 314 bài dự thi. Kết quả công nhận 4 giải B, 8 giải C và 20 giải khuyến khích.

 

Bên cạnh đó, huyện còn phát động tham gia cuộc thi “Sáng tác, quảng bá, các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí, về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”, năm 2016-2017, 2018-2019 với tổng số bài tham gia gửi về tỉnh là 57 bài…

 

Xin cảm ơn ông !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>