Tích cực học tập, làm theo gương Bác

12/05/2020 | 08:43 GMT+7

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở thị xã Long Mỹ ngày càng đi vào nề nếp, qua đó xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu với những mô hình, cách làm hay, mang lại hiệu quả tích cực.

Học Bác, ông Rõ cần cù, siêng năng để làm giàu cho bản thân và đóng góp cho cộng đồng. Ảnh: H.NHÂN

Ông Rõ tiêu biểu

Ông Nguyễn Hoàng Rõ, ở khu vực Thạnh Hiếu, phường Bình Thạnh, là một cá nhân tiêu biểu. Ở địa phương, ông Rõ được biết đến là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, có mô hình kinh tế cho thu nhập hơn 600 triệu đồng/năm. Theo đó, với diện tích đất sản xuất gần 2ha, ông Rõ trồng măng cụt (1,5ha) và bòn bon. Diện tích còn lại ông làm ruộng, trồng rau màu quanh năm.

Ông Rõ nói: “Tôi được chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến nên tiếp thu những nội dung về học tập, làm theo Bác. Học Bác ở đức tính cần cù, nói đi đôi với làm, tôi không ngừng phấn đấu. Để sản xuất hiệu quả, tôi tự nghiên cứu, tham gia các lớp tập huấn, cập nhật những thông tin hay từ báo, đài và tham quan thực tế các mô hình sản xuất cho thu nhập cao rồi áp dụng vào đất nhà”.

Ngoài chí thú làm ăn, ông Rõ còn là người có trách nhiệm với cộng đồng. Nhiều năm nay, mỗi khi phát hiện tuyến đường giao thông nào trên địa bàn xuống cấp là ông chủ động xin ý kiến với Ban dân chánh khu vực mua vật liệu xây dựng, sau đó vận động bà con bỏ công ra giặm vá. Nhờ vậy, việc đi lại của người dân luôn thuận tiện.

Ông Rõ còn được biết đến là tấm gương đã hết lòng giúp đỡ người nghèo trong xóm. Ông Nguyễn Văn Tánh, Trưởng khu vực Thạnh Hiếu, nhận xét: “Ông Rõ tiêu biểu như vậy và luôn đi đầu trong các phong trào ở địa phương nên là gương sáng trong tuyên truyền, vận động người dân tích cực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”.

Chi bộ lo cho dân

Chi bộ ấp Long Bình 1, xã Long Phú, là đơn vị thực hiện hiệu quả học tập, làm theo Bác về nâng cao tinh thần trách nhiệm, nêu gương trong công việc, xây dựng nông thôn mới hiệu quả, đặc biệt là giúp đỡ hộ nghèo.

Chi bộ ấp Long Bình 1 có 15 đảng viên, đầu năm 2020, nhiều đảng viên được phân công kèm cặp giúp hộ nghèo. Trước đó, nhờ quan tâm và có hướng giúp đỡ phù hợp nên cuối năm 2019, hộ nghèo ở ấp kéo giảm còn 7.

Ông Nguyễn Văn Chen, hộ được hỗ trợ vượt nghèo, chia sẻ: “Năm rồi, nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ tiền mà tôi xây được nhà tường, rất mừng. Tôi còn được giới thiệu vay tiền từ Ngân hàng chính sách xã hội để chăn nuôi gia cầm. Đây là nguồn động viên rất lớn để gia đình tôi ra sức lao động, phát triển”.

Về nông thôn mới, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy xã, Chi bộ ấp thường xuyên quan tâm xây dựng cảnh quan môi trường. Trong đó, đảng viên thể hiện vai trò gương mẫu, đi đầu trồng hoa kiểng trước nhà, tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp. Kết quả, ấp có tỷ lệ hộ gia đình văn hóa hơn 98%, trên 90% hộ trồng hoa kiểng và hàng rào cây xanh trước nhà.

Học tập và làm theo gương Bác, Chi bộ ấp Long Bình 1 được đánh giá cao. Đời sống của người dân không ngừng phát triển, diện mạo xóm ấp sạch đẹp, góp phần rất lớn trong xây dựng nông thôn mới mà địa phương đang nỗ lực thực hiện. Ông Phạm Thành Chính, Bí thư Chi bộ ấp Long Bình 1, chia sẻ cách làm: “Trong sinh hoạt và học tập, làm theo gương Bác, chi bộ luôn phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên gắn với tự phê bình và phê bình, từ đó tạo chuyển biến tích cực về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của từng người”.

Qua 4 năm học tập, làm theo gương Bác, thị xã Long Mỹ ghi nhận 68 mô hình tiêu biểu, có 59 tập thể, 118 cá nhân được khen thưởng. Theo đó, để học tập và làm theo Bác có hiệu quả, đi vào chiều sâu, hàng năm, Ban Thường vụ Thị ủy cụ thể hóa các chuyên đề về học tập, làm theo rồi chỉ đạo, hướng dẫn các đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. Việc đưa nội dung chuyên đề hàng năm vào sinh hoạt định kỳ tại tổ chức đảng được thực hiện đầy đủ, gắn với đó là nhiệm vụ thường xuyên, giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Thị ủy còn chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền xác định rõ những nội dung đột phá nhằm làm chuyển biến rõ nét ở từng cấp ủy và đối với thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị từ huyện đến cơ sở… Ông Lê Văn Qui, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy Long Mỹ, cho biết thêm: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành phong trào, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh. Kết quả đạt được là cơ sở vững chắc tiếp tục đưa việc học tập, làm theo Người trở thành công việc tự giác, thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân”.

H.NHÂN - T.THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>