Thiết thực học tập và làm theo gương Bác

17/05/2022 | 05:30 GMT+7

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Phụng Hiệp triển khai, thực hiện sâu rộng Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Nhờ đó xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay trong học tập và làm theo gương Bác.

CLB “Người tình nguyện” ở thị trấn Kinh Cùng đã và đang có nhiều hoạt thiện nguyện ý nghĩa.

Câu lạc bộ (CLB) “Người tình nguyện” ở thị trấn Kinh Cùng đã học tập và làm theo gương Bác bằng nhiều hoạt động đóng góp cho công tác an sinh xã hội ở địa phương. Bà Trần Thị Dung, Chủ nhiệm CLB “Người tình nguyện”, kể vào đầu tháng 10 năm ngoái, khi người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trở về rất đông, địa phương gặp không ít khó khăn. Trong hoàn cảnh ấy, CLB tích cực tiếp sức với cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo việc ăn uống cho bà con tại các khu cách ly tập trung.

“Lúc đó, không có sẵn gạo, nhu yếu phẩm, trong khi thời gian nấu cơm có thể kéo dài, mọi người lo không đủ kinh phí. Vì vậy, chúng tôi tích cực kêu gọi, vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm ở địa phương đóng góp gạo, rau, củ, thịt, cá, gia vị cung cấp các bữa ăn hàng ngày. Đáng trân quý là từ lời kêu gọi của chúng tôi, nhiều người sẵn lòng đóng góp, ủng hộ; một số bà con bỏ công sức ra nấu nướng, ai cũng muốn đóng góp để giảm bớt khó khăn cho đồng bào mình”, bà Dung nói.

Ngoài hỗ trợ nấu ăn trong mùa dịch, CLB còn có nhiều hoạt động thiện nguyện rất thiết thực thời gian qua. Cụ thể là các thành viên CLB đã đóng góp và vận động xã hội hóa, để hàng tháng có thể nấu một bữa cơm cho các bệnh nhân tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Mặt khác, CLB cũng tích cực vận động cất nhà hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn về nhà ở; trao quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn dịp lễ, tết; hỗ trợ thường xuyên cho một số trường hợp đặc biệt khó khăn tại địa phương…

“Bác Hồ đã dạy chúng ta phải biết yêu thương, đùm bọc, cưu mang đồng bào mình trong lúc khốn khó. Thực hiện lời dạy đó của Bác, chúng tôi đã và đang không ngừng nghỉ làm việc thiện để mang lại niềm vui cho những cảnh đời bất hạnh”, bà Dung cho biết thêm.

Còn mô hình “Nuôi heo đất” do Huyện ủy Phụng Hiệp phát động cũng được đánh giá cao. Theo đó, huyện phát động cho tất cả chi bộ trên địa bàn đóng góp thực hiện mô hình này nhằm có nguồn kinh phí hỗ trợ, giúp đỡ cho đảng viên thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Qua phát động, các chi bộ trên địa bàn huyện huy động được hơn 420 triệu đồng để góp phần hỗ trợ vốn sinh kế cho 18 trường hợp. Tùy theo quy mô mô hình mà đảng viên sẽ được hỗ trợ vốn vay 20-30 triệu đồng không tính lãi suất để thực hiện các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, mua bán nhỏ.

Ông Trần Hoàng Nam, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, cho rằng: “Đây là mô hình rất thiết thực, bởi tạo được sự đoàn kết, gắn bó, tinh thần sẵn sàng tương trợ giữa đảng viên với đảng viên. Hơn hết, việc hỗ trợ nguồn vốn sinh kế sẽ giúp đảng viên có điều kiện thực hiện các mô hình phát triển kinh tế để cải thiện thu nhập, sớm vươn lên thoát nghèo. Một khi đảng viên thoát nghèo sẽ làm gương cho người dân học hỏi làm theo; đảng viên có cuộc sống kinh tế ổn định thì mới có điều kiện sinh hoạt Đảng đầy đủ, thể hiện tốt vai trò với Đảng, với Nhân dân”.

Theo Huyện ủy Phụng Hiệp, thời gian qua, toàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, hiệu quả, sáng tạo trong học tập và làm theo gương Bác, tập trung vào các nội dung như: Cải tiến phương pháp làm việc hiệu quả giảm phiền hà cho Nhân dân, giảm bớt thủ tục hành chính, tiết kiệm kinh phí hoạt động; giúp đỡ người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đóng góp cho công tác từ thiện xã hội; tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp; sáng tạo cách làm, nâng cao hiệu quả kinh tế…

Hiện toàn huyện đang duy trì 311 mô hình tập thể và 497 gương cá nhân tiêu biểu. Riêng năm 2021, các chi bộ, đảng bộ đã đăng ký thực hiện 93 mô hình tập thể và 116 gương cá nhân. Qua khảo sát các mô hình, gương cá nhân đang thực hiện khá hiệu quả.

Ông Nguyễn Hồng Đức, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, cho biết, để triển khai, thực hiện sâu rộng Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các đồng chí bí thư đảng ủy, chi bộ trực thuộc trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về nâng cao ý thức trách nhiệm, rèn luyện đạo đức, tác phong; xây dựng lề lối làm việc khoa học, hiệu quả; công khai, dân chủ”.

Trong đó, chú trọng làm theo bằng hành động và việc làm cụ thể, đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác học tập, làm theo của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp. Đồng thời, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy trực tiếp chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra việc thực hiện; đưa nội dung triển khai, thực hiện Chỉ thị 05 vào chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm của cấp ủy.

Ban Thường vụ Huyện ủy còn chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo hướng dẫn thực hiện các nội dung giáo trình về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giảng dạy và học tập ở các cấp học, bậc học. Việc tuyên truyền trong học sinh được các trường học thực hiện nghiêm túc, với nhiều hình thức như: Giáo viên dạy môn giáo dục công dân, môn ngữ văn từ lớp 2 đến lớp 12 tích hợp nội dung tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” vào các tiết học chính thức trong suốt năm học…

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Đức, thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt sâu sắc tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực và lâu dài của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xây dựng các mô hình mới, cách làm hay, phát hiện các điển hình tiên tiến; đồng thời tổ chức biểu dương, khen thưởng kịp thời. Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc học tập và làm theo gương Bác tại các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị; tích cực đưa việc làm theo thật sự trở thành việc làm thường xuyên, đi vào chiều sâu trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>