Thiết thực các mô hình học tập và làm theo gương Bác

02/06/2022 | 08:27 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, các cấp ủy trên địa bàn thành phố Vị Thanh đã ra mắt nhiều mô hình có ý nghĩa thiết thực để cụ thể hóa việc học tập và làm theo gương Bác.

Từ số tiền do chi bộ hỗ trợ, anh Trần Tuấn Anh (bìa trái), Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường III, mua cua đinh giống về thả nuôi.

Mới đây, Chi bộ Quân sự phường III ra mắt mô hình “Tiết kiệm chi tiêu giúp đảng viên vượt khó”. Theo đó, mỗi đảng viên đóng góp 500.000 đồng, được số tiền 5 triệu đồng hỗ trợ cho anh Trần Tuấn Anh, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường. Song song đó, hàng tháng, chi bộ còn tiếp tục kêu gọi đảng viên đóng góp và vận động xã hội hóa để hỗ trợ tiền cho anh Tuấn Anh mua thức ăn hoặc mua thêm con giống; đồng thời phối hợp hỗ trợ về kiến thức chăn nuôi giúp mô hình của gia đình anh đạt hiệu quả.

Gia đình anh Tuấn Anh có hoàn cảnh khá khó khăn, từ số tiền do chi bộ hỗ trợ, anh mua cua đinh giống về thả nuôi. “Tôi rất trân trọng tình cảm, sự quan tâm của đảng viên trong chi bộ dành cho mình. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc thật tốt con vật nuôi để thu lại lợi nhuận cao, cải thiện kinh tế gia đình”.

Cái hay của mô hình trên là không chỉ hỗ trợ “cần câu” (nguồn vốn) mà còn chỉ cho đảng viên “cách câu cá” (hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi). Ông Nguyễn Văn Tới, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường III, Phó Bí thư Chi bộ Quân sự phường, cho biết: “Khi chúng tôi phát động thực hiện mô hình thì đảng viên trong chi bộ đồng tình rất cao và tự nguyện đóng góp tiền giúp đỡ đồng chí, đồng đội mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì mô hình này, coi đây là giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa sự đoàn kết, thống nhất trong chi bộ”.

Trong khi đó, Đảng ủy phường VII ra mắt mô hình “Học tập và làm theo gương Bác: giúp đời, giúp người thực hiện khát vọng phát triển”. Tham gia mô hình có hơn 10 thành viên gồm cán bộ Mặt trận, đoàn thể, các ngành của phường, đại diện chùa Bảo Tịnh (khu vực 2, phường VII) và Chi bộ khu vực 2. Việc ra mắt mô hình này là hoạt động ý nghĩa của cấp ủy, chính quyền phường VII nhằm cụ thể hóa việc học tập và làm theo gương Bác chăm lo tốt hơn đời sống người dân. Tại lễ ra mắt mô hình, phường VII vận động tặng 20 phần quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 200.000 đồng.

Anh Nguyễn Nam Nghĩa, cán bộ tuyên giáo - dân vận Đảng ủy phường VII, cho biết, các thành viên tham gia mô hình có trách nhiệm phối hợp với chính quyền tuyên truyền về truyền thống “tương thân, tương ái”, “nhường cơm sẻ áo” trong các tầng lớp nhân dân; rà soát, nắm chắc danh sách hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn cần giúp đỡ; đồng thời tổ chức vận động và giới thiệu các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp giúp đỡ tặng quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn phường. Định kỳ hàng tháng, thành viên tham gia mô hình sẽ tổ chức họp đánh giá rút kinh nghiệm trong hoạt động; 6 tháng, 1 năm sẽ tổ chức sơ, tổng kết và đề nghị khen thưởng những cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình.

Đảng ủy phường IV thì ra mắt mô hình “Tổ tuyên truyền lưu động trong đồng bào dân tộc Khmer” năm 2022. Mô hình có 6 thành viên là những người có uy tín, có trình độ và nhận thức về pháp luật cũng như am hiểu phong tục, tập quán của đồng bào tại địa phương. Họ có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đồng bào người dân tộc Khmer trên địa bàn. Trọng tâm là tuyên truyền nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh; các hoạt động chỉnh trang đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng phường văn minh đô thị. Bên cạnh đó, tổ tuyên truyền còn thực hiện nhiệm vụ tư vấn, hướng dẫn tìm hiểu pháp luật, cung cấp thông tin, tài liệu pháp luật…

MTTQ Việt Nam phường IV cho biết, thời gian qua, hầu hết đồng bào Khmer trên địa bàn phường đều nghiêm túc chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân đời sống còn khó khăn, thiếu việc làm ổn định, việc nắm bắt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước còn hạn chế. Thông qua việc thành lập tổ tuyên truyền lưu động sẽ giúp người dân nâng cao nhận thức, kịp thời nắm bắt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, hạn chế các khiếu kiện, tranh chấp, góp phần cùng chính quyền thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Những mô hình kể trên là sự cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, góp phần tạo sức lan tỏa hơn nữa việc học tập và làm theo gương Bác trên địa bàn.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>