Phụ nữ Phụng Hiệp: Thường xuyên học tập và làm theo gương Bác

06/03/2023 | 18:38 GMT+7

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian qua, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Phụng Hiệp đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, cách làm hay, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động trong cán bộ, hội viên, góp phần nâng cao đời sống chị em, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

Các đội tham gia hội thi “Rung chuông vàng”.

Mô hình thiết thực

Là hộ nghèo của địa phương, năm 2022, từ mô hình nuôi heo đất tiết kiệm giúp hội viên nghèo, chị Lê Thị Ngại, ở ấp Tân Phú B2, xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, được hỗ trợ 3 triệu đồng, cộng với số tiền tích góp được chị sửa lại chuồng nuôi 8 con heo kết hợp với nuôi trùn quế và trồng rau sạch. Nhờ đó mà cuộc sống của gia đình chị đỡ vất vả hơn trước, phấn đấu năm nay thu nhập kha khá để thoát nghèo.

Chị Ngại bộc bạch: “Hiện tại, cuộc sống gia đình đã ổn, tiền bán rau với trùn quế tính ra mỗi tháng 3-4 triệu đồng, còn heo thì mình tính để nái gầy giống ra thêm bán được nhiều tiền hơn. Cũng nhờ các cấp lãnh đạo phụ nữ quan tâm cho mượn vốn làm ăn, phấn đấu cuối năm nay trả lại tiền hỗ trợ để Hội LHPN xã giúp lại cho chị em khác khó khăn hơn”.

Bên cạnh quan tâm chăm lo đời sống hội viên, phụ nữ, thời gian qua, các cấp hội LHPN trong huyện còn tích cực tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường bằng cách thu gom và phân loại rác thải hữu cơ làm phân bón cho cây trồng, xây dựng vườn rau sạch giúp tiết kiệm chi tiêu trong gia đình.

Bà Nguyễn Thị Dễ, ở ấp Hưng Thạnh, xã Hiệp Hưng, nói: “Phải nói mô hình ủ rác thải thành phân hữu cơ mang lại hiệu quả rất cao, giúp tiết giảm chi phí sử dụng phân vô cơ mà còn giúp cây trồng xanh tốt kéo dài. Ngoài ra, mô hình này cũng dễ thực hiện, khi mình sử dụng rau cải được tưới từ phân hữu cơ này cảm thấy an toàn hơn. Phần lớn là sử dụng những phần thức ăn thừa cũng như các loại rau, củ, quả hư bỏ đi kết hợp với nấm tricoderma ủ trong hố hay lu khạp khoảng 15 ngày có thể sử dụng tưới rau, hoa kiểng. Qua thu gom như vậy đã góp phần tạo cảnh quan môi trường quanh nhà thêm sạch, đẹp và thoáng mát”.

Để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong chị em phụ nữ, Hội LHPN xã Phương Bình còn xây dựng hẳn một mô hình “Vườn ươm hoa kiểng”. Đó là tận dụng các vật dụng như chai nhựa làm chậu, đất được ủ phân từ các loại rác phân hủy, cây giống được cắt tỉa từ hàng rào, vừa góp phần tiết kiệm chi phí thực hiện các công trình, vừa tiết chế được rác thải nhựa…

Qua một năm phát động, tới nay mô hình đã ươm được gần 13.000 cây giống (bông trang, quỳnh anh, điệp Thái) và đã, sẽ được trồng để xây dựng cảnh quan đẹp cho gia đình và địa phương. Phần cây giống dư, các chị đem bán cho các địa phương khác khi có nhu cầu với giá rẻ, được gần 10 triệu đồng gây quỹ hỗ trợ trẻ em mồ côi của địa phương.

Chị Đỗ Hoàng Diệu, Chủ tịch Hội LHPN xã Phương Bình, nói: “Tới đây, chúng tôi tiếp tục duy trì và phát triển mô hình vườn ươm hoa kiểng này rộng thêm. Một mặt là góp phần bảo vệ môi trường từ việc thu gom vỏ chai nhựa, mặt khác nữa là quá trình ươm cây giống sẽ giúp các chị có thể chia sẻ cách xây dựng hạnh phúc gia đình. Ngoài ra, thông qua mô hình có thể gây quỹ để giúp cho nhiều em có hoàn cảnh khó khăn được cắp sách đến trường và những chị em cần vốn để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”.

“Rung chuông vàng”

Năm nay, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn được Hội LHPN huyện mở rộng thành Hội thi với chủ đề “Rung chuông vàng”, có 16 đội tham gia dự thi đến từ hội LHPN 15 xã, thị trấn và Công an huyện.

Hội thi được chia làm 4 lượt thi, mỗi đội dự thi cử 3 thí sinh tham gia và bốc thăm thi theo lượt, với 12 câu hỏi xoay quanh chủ đề tìm hiểu Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Điều lệ Hội LHPN Việt Nam khóa XIII, nhiệm kỳ 2022-2027; Nghị quyết số 05 ngày 07/4/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về phát triển nông nghiệp bền vững gắn với du lịch, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2023 và về lịch sử Đảng bộ huyện.

Thông qua hội thi nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ về cuộc đời, hoạt động cách mạng và những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời nhằm giúp các chị em hiểu rõ ý nghĩa, mục đích và xác định đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ trong học tập, làm theo và nêu gương về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng xây dựng - phát triển quê hương Phụng Hiệp.

Mặc dù chỉ mới lần đầu tiên được tổ chức nhưng hầu hết các chị tham gia dự thi đều cảm thấy phấn khởi, tự tin trước những câu hỏi mà Ban tổ chức đưa ra. Chị Huỳnh Thị Màu, thành viên tham gia hội thi của xã Phụng Hiệp, cho biết: “Hội thi lần này phải nói là hết sức bổ ích đối với bản thân, giúp tôi nâng cao nhận thức của người cán bộ, hội viên phụ nữ về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, lịch sử Đảng bộ huyện Phụng Hiệp và tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó củng cố, nâng cao lòng tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng bộ huyện. Qua hội thi lần này, chúng tôi có thể phổ biến lại cho các chị em trong chi hội của mình về việc học tập và làm theo gương Bác một cách bài bản hơn, cụ thể hơn”. 

Chị Dương Thị Thùy Trang, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phụng Hiệp, cho biết thêm: “Những năm qua, việc học tập và làm theo gương Bác đã ăn sâu vào tiềm thức của từng cán bộ, hội viên và biến thành những hành động, việc làm cụ thể. Tới nay, toàn Hội có tới 19 mô hình học tập và làm theo gương Bác hoạt động thường xuyên, với gần 400 chị em phụ nữ tham gia hiệu quả, tiêu biểu… Thông qua các mô hình đã giúp cho 12 hội viên phụ nữ được thoát nghèo trong năm 2022. Thời gian tới, để việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên, Hội LHPN huyện sẽ chỉ đạo cho hội LHPN xã, thị trấn lồng ghép các chuyên đề học tập và làm theo gương Bác vào các buổi họp lệ định kỳ, thường xuyên. Đồng thời, đa dạng các hình thức sinh hoạt sao cho phong phú, đảm bảo truyền tải được những nội dung trọng tâm làm theo gương Bác đến với từng hội viên, phụ nữ”.

T.THỨC - L.ĐĨNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>