Nêu cao tinh thần trách nhiệm, nói đi đôi với làm

11/05/2020 | 19:12 GMT+7

Học tập về nêu cao tinh thần trách nhiệm, nói đi đôi với làm, nhiều cán bộ, đảng viên trong tỉnh đã cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với điều kiện, tính chất công việc, nhiệm vụ được giao.

Anh Nguyễn Quốc Việt (phải), Bí thư Xã đoàn Đông Phước, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động đoàn ở địa phương.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm

Học và làm theo gương Bác về nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, thầy Trần Thanh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, luôn làm việc với phương châm “hết việc chứ không hết giờ”.

Phương châm này được thầy thể hiện hàng chục năm đứng lớp và làm sâu sắc hơn khi lĩnh hội được chuyên đề học tập, làm theo gương Bác nêu cao tinh thần trách nhiệm, nói đi đôi với làm. Đó là những lần tích cực không nề hà đêm ngày hướng dẫn, ôn luyện cho học trò thi học sinh giỏi các cấp; hay cần mẫn nghiên cứu tham gia đạt thành tích cao trong các cuộc thi, hội thi do ngành giáo dục huyện, tỉnh tổ chức. Nhờ đó, đã 2 lần thầy Tuấn được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành.

Thầy Trần Thanh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao.

Được bổ nhiệm làm hiệu phó rồi hiệu trưởng, thầy Tuấn càng phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm với công việc, với tập thể. Thứ bảy, chủ nhật hàng tuần thầy Tuấn đều có mặt ở trường để lên kế hoạch thực hiện hoạt động, phong trào nào đó; nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của cấp trên để triển khai thực hiện có chất lượng ở đơn vị; phân công nhiệm vụ cho tổ chuyên môn chuẩn bị tham gia các hội thi, cuộc thi do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức...

Bên cạnh vai trò của người cán bộ, thầy Tuấn còn đứng lớp giảng dạy môn ngữ văn. Dù dạy ít tiết nhưng thầy luôn làm hồ sơ, giáo án đầy đủ và nộp trước thời hạn tổ phụ trách.

Thầy còn nêu gương về lề lối, tác phong làm việc, cách giao tiếp, ứng xử gần gũi với đồng nghiệp và những người xung quanh. Để đảm bảo các mặt công tác của trường được thực hiện tốt, thầy Tuấn cũng mạnh dạn thực hiện tự phê bình và phê bình tại các cuộc họp chuyên môn hay họp chi bộ của trường.

Cụ thể tại cuộc họp chi bộ tháng 5 mới đây, thầy Tuấn thẳng thắn phê bình đảng viên là giáo viên được giao chuẩn bị cho cuộc thi Elearing - Dư địa chí Việt Nam cấp huyện nhưng chưa làm tròn nhiệm vụ; yêu cầu họ phải khắc phục ngay. Bản thân thầy Tuấn cũng nhận khuyết điểm là đôi lúc chưa chỉ đạo xử lý kịp thời các mặt công tác xây dựng Đảng của chi bộ và hoạt động chuyên môn của trường...

“Chúng tôi học hỏi ở thầy Tuấn sự nhiệt huyết, hết lòng với nhiệm vụ được giao. Từ đó, mỗi giáo viên của trường luôn chủ động làm việc với phương châm “việc hôm nay chớ để ngày mai”. Bản thân tôi vừa giảng dạy vừa làm công tác đội của trường nên đôi lúc một số việc thực hiện còn chậm so với tiến độ. Thầy Tuấn đã tìm hiểu, góp ý và tạo điều kiện để tôi thực hiện nhiệm vụ được tốt hơn”, cô Nguyễn Thị Ngọc Anh, giáo viên Trường THCS Thuận Hưng, chia sẻ.

Biết nêu gương trong mọi việc và thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao đã giúp thầy Tuấn làm tốt cả 2 vai trò bí thư chi bộ và hiệu trưởng của trường. Hơn hết, người cán bộ quản lý này đã trở thành tấm gương sáng để đảng viên, giáo viên của trường học hỏi, làm theo. Đó là nền tảng để Trường THCS Thuận Hưng luôn đạt thành tích cao trong hoạt động chuyên môn. Từ năm 2015-2019, trường được công nhận đơn vị hoàn thành xuất sắc toàn diện trong tất cả các hoạt động giáo dục. Cụ thể, việc huy động học sinh luôn đạt và vượt chỉ tiêu được giao; tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng đạt từ 99,5% trở lên; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%...

Nói được - làm được

“Tấm gương đạo đức của Bác bao la như trời biển. Tôi chọn trong đó đức tính nói đi đôi với làm. Đây là đức tính rất cần thiết đối với cuộc sống và công việc của mỗi người. Vì nói được và làm được thì mọi người sẽ tin tưởng, tín nhiệm mình”, anh Nguyễn Quốc Việt, Bí thư Xã đoàn Đông Phước, huyện Châu Thành, chia sẻ.

Thấy Tỉnh lộ 925B và một số tuyến đường nông thôn trên địa bàn xuống cấp, anh Việt đăng ký với Đảng ủy, UBND xã giao cho Xã đoàn giặm vá. Khi được đồng ý, anh Việt liên hệ xin nhựa đường từ các công trình xây dựng của Khu công nghiệp Sông Hậu và tập hợp đoàn viên tranh thủ buổi chiều vận chuyển nhựa đường về giặm vá những chỗ bị xuống cấp. Mỗi lần làm được một ít, đến nay, tuổi trẻ ở địa phương với “đầu tàu” là anh Việt đã giúp cho nhiều tuyến đường được phẳng phiu, người dân đi lại dễ dàng hơn.

Với vai trò là Bí thư Xã đoàn, anh Việt từng hứa sẽ cố gắng tạo ra những mô hình hiệu quả, thiết thực để chăm lo, nâng cao đời sống của đoàn viên, hội viên. Đến nay, anh Việt đã có nhiều việc làm để cụ thể hóa những điều mình nói.

Nổi bật là vào năm 2016, anh tự mở cơ sở chuyên sản xuất đồ dùng dạy học cho các điểm trường. Hiện cơ sở này đã tạo việc làm cho hơn 20 lao động, trong đó chủ yếu là lực lượng đoàn viên, thanh niên địa phương.

Cuộc sống gia đình chị Bùi Thị Giang, đoàn viên ấp Đông Lợi, gặp nhiều khó khăn do đã ly thân với chồng và một mình phải nuôi 2 con nhỏ. Do sức khỏe không tốt nên chị không thể vào làm công nhân tại các công ty, doanh nghiệp. Cách đây hơn 1 năm, anh Việt vận động chị Giang vào làm việc tại cơ sở của mình. Hàng ngày, chị nhận hàng về nhà làm với mức lương 3,5 triệu đồng mỗi tháng. “Nhờ anh Việt mà tôi có việc làm ổn định phù hợp với điều kiện và sức khỏe của mình. Dù không dư giả nhưng tiền lương hàng tháng giúp 3 mẹ con tôi trang trải được cuộc sống”, chị Giang nói.

Anh Việt còn nghiên cứu, tìm tòi và hỗ trợ đoàn viên thực hiện các mô hình làm ăn có hiệu quả như: nuôi heo rừng lai, trồng mãng cầu... Bản thân anh tự bỏ tiền túi và vận động kinh phí xã hội hóa để xây dựng nhà tình thương, trao quà, học bổng cho đoàn viên, thanh niên, học sinh và người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Phan Văn Vịnh, Phó Bí thư Xã đoàn Đông Phước, nói: “Tôi học được nhiều điều ở đức tính nói đi đôi với làm của anh Việt. Khi đưa ra nhiệm vụ nào đó thì anh đều xây dựng kế hoạch để thực hiện cho bằng được. Nhờ vậy mà anh được nhiều đoàn viên, thanh niên tín nhiệm. Hễ anh kêu gọi thì đoàn viên, thanh niên nhiệt tình hưởng ứng các hoạt động đoàn ở địa phương”.

Nhiều năm liền, Xã đoàn Đông Phước với Bí thư Nguyễn Quốc Việt làm đầu tàu luôn nằm trong tốp đầu trong phong trào thi đua do Huyện đoàn Châu Thành phát động. Đặc biệt là 2 năm liên tiếp 2018 và 2019, đơn vị này được xếp hạng nhất.

Phát huy tinh thần trách nhiệm, phong cách nêu gương, nói đi đôi với làm của cán bộ, đảng viên ở tỉnh được nói đến rất nhiều trong những năm qua. Nhiều cán bộ, đảng viên đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, không quản ngại gian khổ, thậm chí là nguy hiểm để hoàn thành nhiệm vụ. Từ đó, nêu gương, nói đi đôi với làm đã lan tỏa…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>