“Mỗi tuần một việc tốt”

16/06/2021 | 10:20 GMT+7

Cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Đảng bộ phường III (thành phố Vị Thanh) đã có những mô hình hay giúp việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh dần đi vào chiều sâu.

Lãnh đạo thành phố và Đảng ủy phường III đến trao quà, thăm hỏi gia đình ông Danh Liên (người ngồi).

Việc tốt vì dân

Qua mấy trận mưa bão, căn nhà ông Danh Liên và bà Thị Giác, ở khu vực 4, thêm phần rệu rã. Ông Danh Liên chia sẻ: “Tui nay 73 tuổi rồi, loanh quanh trong nhà, với đi bắt ốc, bắt cá thôi, còn bà nhà khi róc lá chuối, lúc làm cỏ mướn, hái rau, con 8 đứa nhưng đi làm ăn xa, có gia đình riêng nên không giúp được nhiều. Căn nhà này sắp sập, nhờ các cháu trên phường xuống hỗ trợ, chống đỡ nên tạm an tâm”.

Hồi đầu tuần, cán bộ, đoàn viên, hội viên, lực lượng dân quân tự vệ phường III đã xuống nhà ông Liên hỗ trợ nhu yếu phẩm, rồi giúp ông chằng chống nhà cửa. 

Hình ảnh lãnh đạo phường, cùng cán bộ, đoàn viên, hội viên, lực lượng dân quân tự vệ khiêng cây, đào hố chôn cột, chằng chống nhà cửa cho ông Danh Liên là hình ảnh đẹp, được nhiều người dân quanh khu vực khen ngợi và cũng là một việc làm thiết thực từ mô hình “Mỗi tuần một việc tốt” do Đảng ủy phường III phát động.

Bà Nguyễn Thị Hồng Như, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường III, chia sẻ: Thực hiện mô hình với mục tiêu tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân toàn phường nâng cao nhận thức trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, với những việc làm thiết thực, hàng ngày nhằm giúp đỡ các cảnh đời khó khăn, cố gắng vươn lên trong cuộc sống; đồng thời thực hiện tốt công tác an sinh, phúc lợi xã hội, các công trình, phần việc cụ thể, xây dựng cảnh quan môi trường, nâng chất phường văn minh đô thị, để góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Xây dựng mô hình này được đánh giá phù hợp với phường III, nhất là trong thực hiện các hoạt động liên quan đến an sinh phúc lợi xã hội. Dù là một trong những phường trung tâm của thành phố nhưng hiện nay phường còn khó khăn nhất định. Trong số hơn 3.100 hộ với gần 10.700 nhân khẩu, có 269 hộ với gần 1.300 khẩu là đồng bào Khmer, số hộ nghèo của phường còn hơn 4% với 128 hộ và 145 hộ cận nghèo… Từ đây, mỗi tuần làm một việc tốt sẽ góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển theo mục tiêu của mô hình.

Mô hình được ra mắt vào dịp sinh nhật Bác 19-5. Chị Trần Thị Trúc Phương, Bí thư Đoàn Thanh niên phường III, chia sẻ: Như tên gọi, hàng tuần sẽ có những việc tốt phù hợp được triển khai, Đảng ủy giao Đoàn thanh niên phường chủ trì, phối hợp với các ngành, đoàn thể, Nhóm thiện nguyện Hải Anh, các mạnh thường quân ra quân thực hiện một công trình hoặc một phần việc cụ thể. Trong một tháng qua, đã có 7 đầu công việc lớn với hàng chục công trình, phần việc liên quan được thực hiện, với kinh phí làm lợi là gần 27 triệu đồng. Trong đó, đáng chú ý là Đoàn Thanh niên phường đã phối hợp Nhóm thiện nguyện Hải Anh phát cơm, đồ ăn sáng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các điểm chợ, nơi công cộng vào sáng thứ 7, phát khẩu trang cho người dân, tuyên truyền nâng cao ý thức phòng dịch Covid-19.

Riêng với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Cựu chiến binh, Công đoàn, Hội Người cao tuổi, Hội Chữ thập đỏ của phường, hàng tháng có đăng ký phần việc cụ thể, để cùng phối hợp thực hiện.

Nhiều mô hình ý nghĩa đã ra mắt

Cùng với mô hình mới ra mắt trên, qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, tại phường III đã xây dựng và cho ra đời nhiều mô hình tốt, cách làm hay, chủ động, sáng tạo.

Điển hình có thể kể đến là mô hình “Chiếc ghế danh dự” tại Trường THCS Lê Quí Đôn, đây là mô hình đã được Ban Tuyên giáo Thành ủy Vị Thanh chọn nhân rộng ở các điểm trường THCS trên địa bàn thành phố. Theo đó, mỗi tổ đảng xét một gương điển hình là giáo viên, một gương học sinh tiêu biểu nhất, để gửi về chi bộ trường, sau khi tuyển chọn từ các tổ đảng, sẽ chọn lại một giáo viên và một học sinh để ngồi “Chiếc ghế danh dự” vào chào cờ đầu tuần, có tặng hoa, quà tuyên dương những thành tích cụ thể đã làm của điển hình đó.

Tại phường còn có các mô hình tiêu biểu khác như “Câu lạc bộ tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật và giúp nhau phát triển kinh tế trong đồng bào dân tộc Khmer”; “Hộp thư hậu phương” của Ban Chỉ huy Quân sự phường… Cùng với những tập thể tiêu biểu, còn có nhiều cá nhân được tỉnh, Thành ủy và Đảng ủy phường tuyên dương, khen thưởng như ông Nguyễn Minh Trường, ông Huỳnh Kim Hiếu, ông Cao Hùng Sơn, ông Danh Nhọn, ông Danh Mít, ông Danh Phước… Từ sự lan tỏa, đã giúp việc học tập và làm theo gương Bác từng bước đi vào chiều sâu.

Nói về việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Hồng Như, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường III, chia sẻ: Những mô hình hiệu quả sẽ tiếp tục được phát huy, nhân rộng. Bên cạnh đó, phường nâng cao hơn nữa năng lực hành động, tính tự giác, thường xuyên của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trong thực hiện Chỉ thị số 05. Đối với cán bộ lãnh đạo phường, yêu cầu nghiêm túc thực hiện việc nêu gương, đi đầu, cấp trên nêu gương cấp dưới, đảng viên nêu gương cho quần chúng, nhân dân. Phát hiện và nhân rộng những điển hình tiêu biểu. Tạo phong trào thi đua sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân khi thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị trong giai đoạn mới tại phường III…

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>