Liên kết để sản xuất, kinh doanh hiệu quả

28/02/2022 | 09:59 GMT+7

Những năm qua, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp Hội Nông dân thị xã Long Mỹ triển khai sâu rộng, qua đó tạo chuyển biến về nhận thức và hành động, để cán bộ, hội viên và nông dân cùng mở hướng phát triển kinh tế, liên kết giúp nhau tiến bộ và đóng góp xây dựng quê hương.

Ra mắt tổ hợp tác nuôi cá ở ấp Tân Bình 1, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ.

Toàn thị xã Long Mỹ có 10 Câu lạc bộ Nông dân học tập và làm theo gương Bác với 173 thành viên và 9 Câu lạc bộ Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Từ đầu năm, Hội Nông dân thị xã Long Mỹ tuyên truyền trong cán bộ, hội viên bằng nhiều hình thức như qua sinh hoạt lệ câu lạc bộ, qua các hội thi, hội thảo, gặp gỡ và các hình thức trực tuyến. Thấm nhuần tư tưởng của Bác về “nói đi đôi với làm”, ngoài các nội dung Nghị quyết, chương trình, chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn còn gắn với tập trung hỗ trợ và giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho hội viên, nông dân, xây dựng các mô hình mới có tiềm năng nhân rộng, liên kết để sản xuất lâu dài.

Theo thống kê, trên địa bàn thị xã Long Mỹ đã hình thành được 25 hợp tác xã, 53 tổ hợp tác. Trong đó, có nhiều hợp tác xã đã liên kết chặt chẽ với các công ty, doanh nghiệp để bao tiêu, góp phần tiêu thụ ổn định sản phẩm nông sản của bà con nông dân với giá cả ổn định. Mới đây, Hội Nông dân xã Long Phú đã ra mắt Tổ hợp tác nuôi cá ấp Tân Bình 1 với 10 thành viên. Theo nguyện vọng của bà con là liên kết để đứng vững, tổng diện tích ao nuôi hiện nay của tổ hợp tác hơn 5ha, tập trung các đối tượng nuôi hiệu quả trong thời gian qua như cá trê vàng, cá thát lát. Khi thành lập tổ hợp tác, các thành viên kỳ vọng sẽ tiếp tục nâng cao lợi nhuận, đa dạng đối tượng nuôi và nâng cao năng lực cung ứng sản phẩm cho các doanh nghiệp thu mua.

Ông Lâm Hồng Phúc, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Long Mỹ, cho biết nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân cũng phát vay 500 triệu đồng để tổ hợp tác nâng chất hoạt động, đầu tư và mở rộng mô hình, góp phần nâng cao đời sống cho các thành viên và thu hút nhiều người tham gia vào mô hình kinh tế tập thể. Bởi theo đánh giá qua nhiều năm, các mô hình kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả và đã mang lại lợi ích cho thành viên, nhiều sản phẩm của hợp tác xã có chỗ đứng trên thị trường và có thương hiệu, thu nhập xã viên và người lao động ổn định. 

Tiêu biểu đi lên từ các mô hình, nhân rộng hiệu quả và liên kết có Hợp tác xã Nông sản sạch Long Trị A. Từ mô hình ban đầu là cải tạo vườn tạp làm kinh tế gia đình, hợp tác xã đến nay đã mở rộng trên nhiều lĩnh vực, chuyên sản xuất rau màu, giống và vật tư nông nghiệp, liên kết bao tiêu sản phẩm với tổng số hơn 30 thành viên. Ông Hồ Ngọc Bình, Giám đốc hợp tác xã, cho biết: Diện tích sản xuất đến nay hơn 21ha, sản lượng cung ứng ra thị trường mỗi ngày 1 tấn rau màu các loại. Định hướng của hợp tác xã sẽ nâng lên tiêu chuẩn GlobalGAP và hữu cơ để nâng cao giá trị và phát triển cánh đồng rau màu lớn. Ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất với hệ thống tưới tự động, nhà lưới nhằm hạn chế sâu hại và giải phóng sức lao động.

Phát huy tinh thần lao động sáng tạo, tìm tòi cách làm mới để tăng hiệu quả công việc, ông Nguyễn Văn Hiện, Giám đốc Hợp tác xã Bình Hiếu, ở phường Vĩnh Tường, là một điển hình cho tinh thần không ngại áp dụng cái mới trong sản xuất. Mạnh dạn đầu tư máy cấy để sản xuất giống, hợp tác xã còn nhận hỗ trợ từ dự án của Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh máy cấy mới và khay gieo mạ. Ông Hiện thông tin thêm: So với cách truyền thống, chi phí phân bón và giống đều giảm, lúa khỏe, ít bị đổ ngã, nhờ vậy không chỉ ruộng của thành viên mà hợp tác xã còn làm dịch vụ cấy cho nông dân ngoài hợp tác xã, tổng diện tích áp dụng gieo mạ trên khay và máy cấy hơn 100ha. Hướng tới hợp tác xã sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này và phát triển dịch vụ ra ngoài địa phương, nhằm nâng cao thu nhập cho các thành viên.

Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và đóng góp vào công tác giảm nghèo của địa phương, năm 2021, các cấp Hội Nông dân đã hỗ trợ 23 hội viên thoát nghèo và 2 Chi hội Nông dân xã Long Trị và Long Trị A thoát nghèo bền vững. Qua bình xét cuối năm, thị xã Long Mỹ có 4.551 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, trong đó cấp tỉnh là 547 hộ và cấp Trung ương là 19 hộ.

 

Bài, ảnh: T.TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>