Lão nông hiến đất làm đường

31/03/2022 | 08:40 GMT+7

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính yêu thương con người, tinh thần nhường cơm sẻ áo, lão nông Năm Phúc (Huỳnh Văn Phúc), ở ấp 5B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A đã hiến 2.000m2 đất của gia đình để làm đường. Sự đóng góp này rất đáng quý, nhất là trong thời buổi “tấc đất, tấc vàng”...

Ông Năm Phúc chỉ tay về tuyến đường do gia đình mình hiến đất xây dựng.

Trò chuyện với ông Năm Phúc, nếu là người không quen, sẽ khó biết lão nông này đã gần 70 tuổi, bởi trông ông khỏe khoắn, giọng nói hào sảng và hàng ngày tự tay chăm sóc vườn cây của gia đình. Vườn nhà ông hơn chục công, trồng vú sữa, xoài, bơ… nhằm phòng hờ khi loại trái cây này rớt giá thì còn cây khác bù lại. Tuy cuộc sống gia đình không dư dả nhiều nhưng ông “chơi lớn”, khi tự nguyện hiến 2.000m2 đất để chính quyền làm đường phục vụ cho học sinh đến trường.

Nhiều năm qua, Trường Tiểu học Ngô Quyền ở xã Tân Hòa trở thành mái nhà chung của biết bao đứa trẻ trong và ngoài ấp 5B, kể cả con cháu của ông Năm Phúc. Trường này trước đây nhỏ hẹp, nay được đầu tư xây dựng khang trang hơn. Ngặt nỗi, để học sinh đi học dễ dàng thì cần mở một tuyến đường mới, vì tuyến đường cũ trước đây nhỏ hẹp nên việc đi lại khó khăn. Qua khảo sát, phần đất vườn nhà ông Năm Phúc rất thuận lợi cho việc làm đường. Vì vậy, chính quyền địa phương đến nhà trình bày và mong gia đình ông hiến đất.

Không chần chừ, gia đình ông Năm Phúc tự nguyện hiến tặng miếng đất ngang 4m, dài 500m, có tổng diện tích 2.000m2. Trên miếng đất ấy đang trồng hơn 20 gốc vú sữa và 20 gốc bơ đã cho trái. Tuy nhiên, ông nhanh chóng đốn bỏ để sớm bàn giao mặt bằng cho chính quyền. Mỗi 1 công đất ở đây có giá bán hơn 150 triệu đồng, tính ra gia đình ông đóng góp hơn 300 triệu đồng.

Sự đóng góp này không hề ít đối với nhà nông, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến kinh tế của nhiều người và gia đình ông cũng không ngoại lệ. Bởi với ông, đất đai không quan trọng bằng sự học của những đứa trẻ ở quê mình. Trên diện tích đất do gia đình ông hiến tặng, chính quyền đã xây dựng tuyến đường bê tông rộng 4m. Nhìn tuyến đường mới phẳng phiu, lão nông Năm Phúc thấy lòng nhẹ nhõm, an yên vì đã làm được một việc có ích cho dân, cho nước.

“Học sinh sẽ không còn gặp khó khi đến trường. Đó là điều tôi thấy vui nhất. Bác Hồ dạy chúng ta nên biết hy sinh cái riêng để phục vụ cho lợi ích chung. Tôi đã học và làm theo lời dạy đó của Người. Hiến một phần đất tuy có giá trị khá lớn về vật chất nhưng chắc chắn không lớn bằng việc mang lại lợi ích cho người dân địa phương về trước mắt cũng như lâu dài. Vì lợi ích chung là điều mà mỗi người chúng ta cần làm để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn”, lão nông Năm Phúc bộc bạch.

Quyết định hiến đất là điều không dễ đối với bất cứ gia đình hay cá nhân nào, nhất là trong thời điểm “tấc đất, tấc vàng” như hiện nay. Nhiều nơi đã xảy ra mâu thuẫn vì tranh giành đất đai, thậm chí lối đi, cái ranh đất. Do đó, việc làm của gia đình ông Năm Phúc là rất đáng ghi nhận. Ông Trần Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, chia sẻ: “Sự đóng góp, ủng hộ từ những người dân như gia đình ông Năm Phúc chính là nền tảng để xã Tân Hòa hoàn thành xây dựng nông thôn mới, nhất là trong triển khai, thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao hiện nay”.

Gia đình ông Năm Phúc còn thường xuyên đóng góp mỗi khi tổ từ thiện của ấp, xã đến vận động. Qua việc mình làm, lão nông này muốn răn dạy con cháu phải biết hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung theo tấm gương của Bác Hồ…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>